ภาพรวมดัชนีสุขภาพคุณภาพอากาศของฮ่องกง
Overview of Hong Kong's Air Quality Health Index

Posted on June 3rd 2015
แบ่งปัน: aqicn.org/faq/2015-06-03/overview-of-hong-kongs-air-quality-health-index/th/
Note: This the fith article of series on 'Worldwide Air Quality Scales'.

เป็นเวลานานแล้วที่ Hong Kong EPA ได้ปรับปรุงมาตรฐานดัชนีคุณภาพอากาศจาก ดัชนีมลพิษทางอากาศ แบบเดิมไปเป็นดัชนีที่เรียกว่า Air Quality Health Index (AQHI) แต่เราไม่เคยได้รับการเปลี่ยนแปลงใด ๆ จนถึงขณะนี้เพื่อให้มีการพิจารณาอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น ซึ่งเราจะทำในบทความนี้

จริงๆ แล้ว EPA ของฮ่องกงทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมในการอธิบายวิธีการกำหนด AQHI และข้อมูลที่จำเป็นต้องทำความเข้าใจ AQHI ก็มีอยู่ใน เว็บไซต์ ของพวกเขา การทำให้ง่ายขึ้นที่ชัดเจนที่สุดคือการเปลี่ยนดัชนี 0-500 แบบดั้งเดิมไปเป็นช่วง 0-10 + ที่เรียบง่ายใหม่ โดยแบ่งย่อยออกเป็น 5 หมวดหมู่ความเสี่ยงต่อสุขภาพ ดังที่แสดงด้านล่าง:

LOW MODERATE HIGH VERY HIGH SERIOUS
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 10+

แต่จริงๆ แล้วยังมีอะไรที่มากกว่าการทำให้เข้าใจง่ายในช่วง: AQHI ใหม่ยังนำเสนอแนวคิดที่ชาญฉลาดของ Added Health Risk (%AR) ซึ่งเดิม กำหนดไว้ ในปี 2550 โดยทีมงานสี่พันธมิตรจากแอฟริกาใต้ และคนแรก ใช้ใน แคนาดา .


ต่างจาก AQI แบบดั้งเดิมที่ AQI ถูกกำหนดให้เป็นค่าสูงสุดของ AQI ส่วนบุคคล AQH กำลังกำหนดความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นโดยรวม ( AR ) เป็นผลรวมของความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของมลพิษส่วนบุคคล ( IAR ) แนวคิดก็คือ หากทั้งระดับโอโซน (O 3 ) และอนุภาค (PM 2.5 ) สูง ความเสี่ยงต่อสุขภาพก็มีแนวโน้มเป็นสองเท่าหากมีเพียงระดับอนุภาคเท่านั้นที่สูง ในกรณีของมาตราส่วน AQI แบบดั้งเดิม AQI จะไม่คำนึงถึงสถานการณ์มลพิษหลายประการ กล่าวคือ AQI ถูกกำหนดให้เป็นระดับสูงสุดจากมลพิษทั้งหมดเท่านั้น

AQHI Augmented Risk = IAR ( NO2 ) + IAR ( SO2) + IAR ( O3 ) + max( IAR ( PM2.5 ), IAR ( PM10 ) )

Traditional AQI = max( IAQI ( PM2.5 ), IAQI ( PM10 ), IAQI ( O3 ), IAQI ( NO2 ), IAQI ( SO2 ) )

ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากมลพิษส่วนบุคคล ( IAR ) อิงตามการศึกษาทางระบาดวิทยาโดยใช้สถิติด้านสุขภาพและข้อมูลมลพิษทางอากาศของฮ่องกง ทำงานโดยการกำหนดความสัมพันธ์ร่วมกันระหว่างระดับมลพิษและความเสี่ยงสัมพัทธ์ ซึ่งวัดจากการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แต่เนื่องจากกราฟมักจะเข้าใจง่ายกว่ามาก จุดพัก IAR จึงถูกพล็อตบนกราฟด้านล่าง:

ประเด็นที่น่าสนใจบางประการที่ควรสังเกต: ประการแรก นี่เป็นหลักฐานอีกประการหนึ่งของความสัมพันธ์ทางระบาดวิทยาระหว่าง PM 10 และ PM 2.5 ซึ่งหมายความว่าสำหรับประเทศที่มีเพียง PM 10 เท่านั้น ก็เป็นไปได้ที่จะหัก PM 2.5 เช่น AQI ดังที่เราอธิบายไว้ในนี้ บทความ .

ประการที่สอง ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นสูงสุดสำหรับความเข้มข้นที่เท่ากันคือโอโซน เนื่องจากวิธีการศึกษาทางระบาดวิทยาเสร็จสิ้น จึงน่าจะสะท้อนถึงความเสี่ยงเนื่องจากการได้รับสารเป็นเวลานาน กล่าวอีกนัยหนึ่งหากเปรียบเทียบแล้วควรทำด้วยมาตรฐานโอโซน 8 ชั่วโมง แทนที่จะเป็นมาตรฐานรายชั่วโมง นั่นอาจเป็นปัญหาได้ เนื่องจากเราเพิ่งอัปเดตระบบให้ใช้ AQI ของโอโซนแบบหล่อทันที รายชั่วโมง เนื่องจากเราเชื่อว่านั่นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพลเมือง เนื่องจากการตัดสินใจด้านสุขภาพคือความเข้มข้นที่แท้จริง ไม่ใช่จาก 8 ชั่วโมงที่แล้ว

สุดท้ายนี้ ในกรณีที่ไม่มีสารมลพิษเพียงตัวเดียว ก็จะไม่สามารถคำนวณได้อีกต่อไป ด้วยเหตุผลนี้ AQHI จึงใช้ค่าเฉลี่ยต่อเนื่องที่ 3 ชั่วโมง ดังนั้นเมื่อไม่มีสารมลพิษ ก็สามารถประมาณได้เป็นค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2 ชั่วโมงก่อนหน้า ยิ่งไปกว่านั้น หากมีข้อมูลมลพิษที่หายไปนานกว่าหนึ่งชั่วโมง ก็จะไม่มีการรายงาน AQHI

oOo

ดังนั้น เมื่อเข้าใจแนวคิดเบื้องหลัง AQHI แล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือการเปรียบเทียบเชิงปฏิบัติของค่าที่รายงานโดยใช้มาตราส่วน AQI แบบดั้งเดิมและมาตราส่วน AQHI ใหม่ ซึ่งดำเนินการในตัวอย่างด้านล่างโดยใช้ข้อมูล 15 วันที่ผ่านมาจาก สถานีเซี่ยงไฮ้จิงอัน (静安监测站)

เพื่อประโยชน์ในการเปรียบเทียบด้วยภาพที่สอดคล้องกัน เราจึงแนะนำสีกลางสำหรับระดับปานกลาง (3-6) ดังต่อไปนี้:

0-3
3-4.5
4.5-6
6
7-10
10+

The visual comparison result speaks for itself, with AQHI reporting higher levels (

) than traditional AQI (
) when several pollutants are high at the same time (most of the time Ozone and PM2.5), and AQHI reporting low
when only one pollutant is high (happens when only PM2.5 is moderate
, but all other pollutants are low
). That means that no scale is better than any other one, but each scale is having their own strong points are reporting specific pollution event.

HK AQHI Standard

US AQI Standard

US Individual AQI



oOo

โดยสรุป สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องจำไว้ว่าแต่ละสเกลมีความเฉพาะเจาะจงของตัวเอง และที่สำคัญที่สุดคือการรักษาความหลากหลายในสเกล: เราเริ่มเชื่อว่าการมีสเกลเฉพาะเพียงอันเดียวอาจไม่เหมาะสม และตอนนี้เรากำลังพัฒนาโซลูชันระดับโลกซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกขนาดที่เหมาะกับความต้องการของตนได้มากที่สุด

คลิกที่นี่เพื่อดูรายการคำถามที่พบบ่อยทั้งหมด
  • AQI Scale: What do the colors and numbers mean?
  • Using Statistical Distances for Real-time Sensor Networks Validation
  • Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere
  • เกี่ยวกับการตรวจวัดคุณภาพอากาศและมลพิษ:

    เกี่ยวกับระดับคุณภาพอากาศ

    -ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI)ระดับความกังวลเรื่องสุขภาพ
    0 - 50ดีคุณภาพอากาศถือว่าเป็นที่น่าพอใจและมลพิษทางอากาศทำให้เกิดความเสี่ยงเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย
    51 -100ปานกลางคุณภาพอากาศเป็นที่ยอมรับได้ อย่างไรก็ตามสำหรับสารมลพิษบางอย่างอาจต้องระวังในกลุ่มผู้ที่แพ้ฝุ่นละอองและสารเคมีได้ง่าย
    101-150ไม่ดีต่อสุขภาพ สำหรับ กลุ่มที่ไวต่อมลพิษทางอากาศ หรือกลุ่มที่แพ้อากาศง่ายอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนกลุ่มเสี่ยง ส่วนประชาชนทั่วไปอาจไม่ได้รับผลกระทบ
    151-200มีผลกระทบต่อสุขภาพเราทุกคนอาจเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบต่อสุขภาพ กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น
    201-300อันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างมากคำเตือนด้านสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ประชากรทั้งหมดมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบมากขึ้น
    300+เสี่ยงอันตรายการแจ้งเตือนด้านสุขภาพ: ทุกคนอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น

    หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณภาพอากาศและมลพิษ โปรดดู หัวข้อคุณภาพอากาศในวิกิพีเดีย หรือ คู่มือ airnow เกี่ยวกับคุณภาพอากาศและสุขภาพของคุณ

    หากต้องการคำแนะนำด้านสุขภาพที่เป็นประโยชน์มากของแพทย์ปักกิ่ง Richard Saint Cyr MD โปรดดูบล็อกที่ www.myhealthbeijing.com


    ประกาศเกี่ยวกับการใช้งาน: ข้อมูลคุณภาพอากาศทั้งหมดอาจจะยังไม่ได้รับการตรวจสอบในขณะที่มีการเผยแพร่และเนื่องจากการตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้อาจได้รับการแก้ไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบได้ตลอดเวลา โครงการ World Air Quality Index ได้ระมัดระวังเรื่องความเหมาะสมในการรวบรวมเนื้อหาของข้อมูลนี้และภายใต้การควบคุมของทีมงานโครงการWorld Air Quality Indexหรือตัวแทนของโครงการจะรับผิดชอบต่อการทำสัญญาละเมิดหรืออื่น ๆ สำหรับการสูญเสียการบาดเจ็บหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยตรงหรือโดยอ้อมจากการจัดหาข้อมูลนี้



    Settings


    Language Settings:


    Temperature unit:
    Celcius