Thang đo chất lượng không khí ở Ba Lan
Air Quality Scale in Poland

Posted on September 3rd 2015
Chia sẻ: aqicn.org/faq/2015-09-03/air-quality-scale-in-poland/vn/

Inspekcja Ochrony Środowiska.
(Inspection of Environmental Protection)

Dữ liệu Chất lượng không khí của Ba Lan đã có sẵn được một thời gian, nhưng gần đây chúng tôi nhận được một số câu hỏi về thang đo AQI được Inspekcja Ochrony Środowiska sử dụng, tức là các cuộc thanh tra khu vực về Bảo vệ Môi trường và nó khác biệt như thế nào với thang đo được sử dụng trên World Air Dự án chỉ số chất lượng Một trong số họ đến từ Sylwia, người đã hỏi:

Tôi bối rối với tất cả những con số đó và tại sao lại có sự khác biệt với những con số hiển thị trên trang web Warsaw EPA.

Bạn có thể vui lòng thông báo cho tôi về nguồn dữ liệu ở Warsaw và độ tin cậy của dữ liệu bạn cung cấp không?

Đây thực sự là một câu hỏi rất hay, vì khi nói đến dữ liệu, không ai nên coi dữ liệu là "được chấp nhận" (tham khảo bài nói chuyện TED xuất sắc của Talithia Williams về 'Sở hữu dữ liệu của cơ thể bạn'). Đây cũng là lý do tại sao dự án Chỉ số chất lượng không khí thế giới tồn tại, tức là để giải thích cho mọi người cách hiểu về con số đằng sau ô nhiễm không khí.



--

Nguồn dữ liệu chất lượng không khí

Để trả lời câu hỏi đầu tiên về nguồn dữ liệu của chúng tôi, dịch vụ Chỉ số chất lượng không khí thế giới chỉ sử dụng dữ liệu được đo lường và công bố chính thức. Nói cách khác, tại dự án Chỉ số Chất lượng Không khí Thế giới, chúng tôi không tự mình thực hiện bất kỳ hoạt động giám sát Chất lượng Không khí nào. Thay vào đó, chúng tôi dựa vào EPA của mỗi quốc gia để vận hành và duy trì mạng lưới giám sát của riêng họ [1]

Trong trường hợp của Warsaw, dữ liệu được đo lường bởi Thanh tra khu vực về bảo vệ môi trường ở Warsaw (Wojewódzki Inspektorat Ochrony Środowiska w Warszawie) . Họ cung cấp dữ liệu bằng cách sử dụng cả AQI của Ba Lan (được gọi là Indeks Jakości Powietrza, hay còn gọi là IJP), cũng như nồng độ thô của PM 2.5 , PM 10 , Ozone, v.v. Bạn có thể xem dữ liệu từ dịch vụ bản đồ của họ.

AQI của Ba Lan: Indeks Jakości Powietrza

IJP (Indeks jakości powietrza) đang xác định mã màu và thang màu của riêng mình, được tóm tắt trong bảng bên dưới. Lưu ý rằng tiêu chuẩn màu sắc được IJP sử dụng không hoàn toàn tương đương với tiêu chuẩn EPA AQI của Hoa Kỳ, nhưng đó là điều chúng ta sẽ xem xét chi tiết sau.

Air quality Recommendations for population
0-1 Very good (Excellent)
Bardzo dobry
The air quality is good. The air pollution pose no threat. The conditions ideal for outdoor activities.
Jakośc powietrza jest dobra. Zanieczyszczenia powietrza nie stanowią zagrożenia. Warunki idealne na aktywności na zewnątrz.
1-3 Good
Dobry
Air quality is still good. The air pollution pose minimal risk to exposed persons. Conditions very good for outdoor activities.
Jakość powietrza jest wciąż dobra. Zanieczyszczenia powietrza stanowią minimalne zagrożenie dla osób narażonych na ryzyko. Warunki bardzo dobre na aktywności na zewnątrz.
3-5 Moderate
Umiarkowany
Air quality is acceptable. Air pollution can endanger people at risk. Conditions good for for outdoor activities.
Jakośc powietrza jest akceptowalna. Zanieczyszczenia powietrza mogą stanowić zagrożenie dla osób narażonych na ryzyko. Warunki dobre na na aktywności na zewnątrz.
5-7 Satisfactory
Dostateczny
Air quality is average. The air pollution pose a threat for people at risk * which may experience health effects. Other people should limit spending time outdoors, especially when they experience symptoms such as cough or sore throat.
Jakośc powietrza jest średnia. Zanieczyszczenia powietrza stanowią zagrożenie dla osób narażonych na ryzyko* które mogą odczuwać skutki zdrowotne. Pozostałe osoby powinny ograniczyć spędzanie czasu na zewnątrz, zwłaszcza gdy doświadczą takich symptomów jak kaszel lub podrażnione gardło.
7-10 Bad
Zły
Air quality is bad. People at risk * should avoid to go outside. The rest should be ograniczyć.Nie are recommended for outdoor activities.
Jakość powietrza jest zła. Osoby narażone na ryzyko* powinny unikać wyjść na zewnątrz. Pozostali powinni je ograniczyć.Nie zalecane są aktywnośći na zewnątrz.
10+ Hazardous
Bardzo zły
The quality of air is dangerously wrong. Those at risk should be avoided to go outside. The others should limit the output to minimum.Wszelkie outdoor activities are discouraged. Jakośc powietrza jest niebezpiecznie zła. Osoby narażone na ryzyko powinny bezwzględnie unikać wyjść na zewnątrz. Pozostali powinni ograniczyć wyjścia do minimum.Wszelkie aktywności na zewnątrz są odradzane.

Tính toán chỉ số Jakości Powietrza (IJP)

IJP được tính bằng công thức có tính đến nồng độ của một số chất gây ô nhiễm. Hầu hết mọi quốc gia đều có công thức riêng và trong trường hợp của Ba Lan, công thức dựa trên "max" được sử dụng:

$$IJP = max( {O_3(1h) \over 120}, {NO_2(1h) \over 120}, {SO_2(1h) \over 120}, {CO(1h) \over 120}, {PM_{10}(1h) \over 100}, {PM_{2.5}(1h) \over 60}, {Benzen(1h) \over 40} ) x 5.$$

Điều đó có thể trông hơi man rợ, nhưng trên thực tế, công thức này rất giống với công thức được EPA Hoa Kỳ sử dụng (và do đó trong dự án Chỉ số Chất lượng Không khí Thế giới), ngoại trừ 4 điểm khác biệt chính:

  • Thang đo IJP đi từ 0 đến 10, trong khi đối với EPA Hoa Kỳ, nó đi từ 0 đến 500. Lưu ý rằng các tiêu chuẩn khác như tiêu chuẩn AQHI của Hồng Kông cũng đang sử dụng thang điểm từ 0 đến 10, điều này hoàn toàn ổn.

  • Các điểm dừng được sử dụng trong IJP là tuyến tính đối với từng chất gây ô nhiễm, trong khi đối với EPA Hoa Kỳ thì không. Các điểm dừng được sử dụng trong tiêu chuẩn EPA của Hoa Kỳ được giải thích trong bài viết này .

  • IJP đưa Benzen vào danh sách các chất gây ô nhiễm, trong khi đó thì không dành cho EPA Hoa Kỳ. Đây là một điểm rất tích cực đối với IJP vì Benzen được biết đến là chất gây ung thư cao.

  • IJP dựa trên số liệu đọc trong 1 giờ, trong khi tiêu chuẩn EPA của Hoa Kỳ về mặt lý thuyết dựa trên số liệu trung bình trong 24 giờ. Một lần nữa, đây là một điểm rất hay của IJP, vì chúng tôi đang thúc đẩy việc sử dụng phổ biến các bài đọc trong 1 giờ thông qua báo cáo Instant Cast của mình.

So sánh AQI của EPA Hoa Kỳ và IJP của Ba Lan

Bởi vì đồ họa tốt hơn những câu dài nên đồ họa tương tác sau đây là sự so sánh giữa thang đo AQI và IJP cho PM 2.5 và PM 10 . Bạn chỉ có thể di chuyển con trỏ qua biểu đồ để xem AQI, IJP và nồng độ thô được so sánh.




Notes:
  • PM 2.5 thường là chất gây ô nhiễm chiếm ưu thế nhất (so với PM 10 ), vì vậy chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn về PM 2.5 trong bài viết này.
  • Chỉ số Chất lượng Không khí Chung Châu Âu ( CAQI ) được thêm vào nhằm mục đích tham khảo nhưng sẽ không được sử dụng trong phân tích.

Hiểu sự khác biệt

Khi so sánh thang đo IJP và AQI cho PM 2.5 , sự nhầm lẫn có thể đến từ cả hai đầu của thang đo:

  • Khi Chất lượng không khí Tốt, chỉ số Trung bình sử dụng tiêu chuẩn EPA của Hoa Kỳ tương đương với Tốt ( Dobry ) với IJP. Và Mức độ Trung bình ( Umiarkowany ) sử dụng IJP tương ứng với Mức độ Không lành mạnh đối với các Nhóm Nhạy cảm sử dụng tiêu chuẩn EPA của Hoa Kỳ.

  • Khi Không khí bị ô nhiễm, tiêu chuẩn IJP đang đặt ra một ngưỡng rất thấp ở mức vừa phải, ở mức mà chỉ số Không tốt cho sức khỏe khi sử dụng tiêu chuẩn EPA của Hoa Kỳ có thể tương đương với mức Nguy hiểm ( Bardzo zły ) với IJP.

Bốn biểu đồ bên dưới tóm tắt sự khác biệt giữa hai tiêu chuẩn đối với nhà ga Komunikacyjna ở Warsaw trong 5 ngày qua (PM 2.5 ở bên trái và PM 10 ở bên phải).



PM2.5 US EPA AQI (Air Quality Index) - Instant Cast based:
PM2.5 POLAND IJP (Indeks jakości powietrza):
PM10 US EPA AQI (Air Quality Index) - Instant Cast based:
PM10 POLAND IJP (Indeks jakości powietrza):

Người ta có thể thấy rõ sự tương đương giữa màu xanh lá cây IJPmàu vàng AQI đối với thang đo PM 2.5 (ở bên trái). Nếu người ta trừu tượng hóa sự khác biệt hoán đổi màu sắc này thì rõ ràng là cả hai thang đo đều báo cáo mức độ ô nhiễm tương tự nhau.

Đối với PM 10 , trong khi đối với EPA AQI của Hoa Kỳ, chỉ số này luôn thấp hơn chỉ số PM 2.5 thì đối với IJP, chỉ số PM 10 thực sự tương đương hoặc cao hơn chỉ số PM 2.5 .

Thông thường, người ta cho rằng PM 2.5 có hại hơn PM 10 (như đã giải thích trong bài viết này), vì vậy chúng ta sẽ phải quay lại sự khác biệt này trong một bài viết sau (đặc biệt là xem xét hệ số tương quan giữa PM 10 và PM 2.5 dựa trên dữ liệu thực nghiệm cho Hoa Kỳ, Châu Âu và Ba Lan).

Về các chất gây ô nhiễm khác

Trong số tất cả các chất gây ô nhiễm khác, Ozone (O 3 ) là chất gây ô nhiễm phổ biến thứ hai. Người ta đã biết rằng tiêu chuẩn Ozone 1 giờ của EPA Hoa Kỳ không quá bảo thủ so với các tiêu chuẩn hiện có khác (xem bài viết này ) và IJP xác nhận quy tắc này. Hai biểu đồ bên dưới hiển thị Chỉ số Ozone cho cả AQI và IJP.

US EPA AQI (Air Quality Index) - Instant Cast based:

POLAND IJP (Indeks jakości powietrza):

Note that the Ozone scale for the US EPA AQI requires concentrations to be expressed in ppb, while for the IJP it is mg/m3.

Lưu ý rằng các điểm dừng Ozone IJP được xác định trên sojp.wios.warszawa.pl hiển thị các điểm dừng tương tự cho mức 1 giờ và 8 giờ; chúng tôi cho rằng đây là lỗi đánh máy vì người ta mong đợi mức điểm dừng thấp hơn trong 1 giờ so với mức 8 giờ. Chúng tôi đang liên hệ với Warsaw EPA và sẽ cập nhật bài viết này dựa trên câu trả lời của họ.

Chất gây ô nhiễm khác đáng để xem xét sâu hơn là Benzen, vì IJP là một trong những thang đo hiếm hoi có tính đến Benzen trong tính toán Chỉ số. May mắn thay, chỉ số tương ứng trong 10 ngày qua cho thấy nồng độ benzen luôn nằm trong khoảng [0-1] “rất tốt”, nên “vấn đề hàng ngày” như PM2.5 đôi khi không thể xảy ra. là.

Kết luận

Một mặt, có một số cải tiến rất tốt trong tiêu chuẩn Indeks Jakości Powietrza do EPA Ba Lan xác định: Sử dụng số đọc trong 1 giờ, bao gồm nhiều chất ô nhiễm hơn như Benzen và hạ thấp ngưỡng mức Nguy hiểm; Tất cả những điều đó nên được quảng bá trên toàn thế giới và chúng tôi sẽ xem xét việc mở rộng tính toán AQI của dự án Chỉ số chất lượng không khí thế giới để tính đến cả Benzen.

Mặt khác, việc cố gắng so sánh IJP và AQI giữa táo với táo không hề đơn giản. Khi vẽ biểu đồ AQI tổng hợp cho cả IJP và AQI (xem biểu đồ bên dưới), nó trông giống như so sánh táo và chuối hơn. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, đây là yếu tố khó hiểu nhất khi so sánh số liệu do các trang web khác nhau cung cấp.

Cuối cùng, điều quan trọng cần học là hãy nhớ rằng mỗi thang đo có đặc điểm riêng và điều quan trọng nhất là duy trì sự đa dạng trong các thang đo: Chúng tôi bắt đầu tin rằng chỉ có một thang đo duy nhất có thể không phải là giải pháp phù hợp và chúng tôi hiện đang nghiên cứu một giải pháp toàn cầu cho phép người dùng chọn cân phù hợp nhất với nhu cầu của họ.

US EPA Composite AQI (Air Quality Index)
Poland Composite IJP (Indeks jakości powietrza)
EU Composite CAQI (Common Air Quality Index)
Note: the composite calculation is based on PM2.5, PM10 and Ozone only.

ruột thừa

Poland IJP US EPA
range color description level range color level description
0 .. 50
Good Air quality is considered satisfactory, and air pollution poses little or no risk 0 .. 1
Bardzo dobry
Very Good
Tidak ada efek
50 .. 100
Moderate Air quality is acceptable; however, for some pollutants there may be a moderate health concern for a very small number of people who are unusually sensitive to air pollution. 1 .. 3
Dobry
Good
Terjadi penurunan pada jarak pandang
100 .. 150
Unhealthy for Sensitive Groups Members of sensitive groups may experience health effects. The general public is not likely to be affected. 3 .. 5
Umiarkowany
Moderate
Jarak pandang turun dan terjadi pengotoran debu di mana-mana
5 .. 7
Dostateczny
Satisfactory
Meningkatnya sensitivitas pada pasien berpenyakit asthma dan bronhitis
150 .. 200
Unhealthy Everyone may begin to experience health effects; members of sensitive groups may experience more serious health effects
7 .. 10
Zły
Bad
Tingkat yang berbahaya bagi semua populasi yang terpapar
10 ..
Bardzo zły
Hazardous
Tingkat yang berbahaya bagi semua populasi yang terpapar
200 .. 300
Very Unhealthy Health warnings of emergency conditions. The entire population is more likely to be affected.
300 .. 500
Hazardous Health alert: everyone may experience more serious health effects


Breakpoints used for the IJP:
PM10 - 1h PM10 - 24h NO2 - 1h CO - 8h O3 - 1h O3 - 8h SO2 - 1h SO2 - 24h Indeks jakości powietrza
Bardzo dobry 0-20 0-20 0-40 0-2000 0-24 0-24 0-70 0-25 0-1
Dobry 20-60 20-60 40-120 2000-6000 24-72 24-72 70-210 25-50 1-3
Umiarkowany 60-100 60-100 120-200 6000-1000 72-120 72-120 210-350 50-100 3-5
Dostateczny 100-140 100-140 200-280 1000-14000 120-168 120-168 350-490 100-125 5-7
Zły 140-200 140-200 280-400 >14000 168-240 168-240 490-700 >125 7-10
Bardzo zły >200 >200 >400 >240 >240 >700 >10



--

Note: Bài viết này là một phần của loạt bài về thang đo Chất lượng Không khí Toàn cầu.

Để biết thêm thông tin về các quốc gia hoặc lục địa cụ thể, vui lòng tham khảo các bài viết đó:
Thái Lan và Malaysia
-
Ấn Độ
-
China
-
Hồng Kông / Canada (Chỉ số sức khỏe chất lượng không khí)
-
Nam Mỹ
-
Châu Úc
-
Québec và Montréal
-
Singapore
-
Ba Lan
-
Indonesia
.

Để biết thông tin về lượng trung bình đã sử dụng trong 24 giờ hoặc Ozone và Chất dạng hạt (PM 2.5 ), vui lòng tham khảo hai bài viết đó: Chỉ số Ozone mặt đất - PM 2.5 Instant Cast



[1] The monitors are anyways so expensive, estimated 15K€ each, that we could not afford it.
Nhấn vào đây để xem tất cả các mục Câu hỏi thường gặp
  • AQI Scale: What do the colors and numbers mean?
  • Using Statistical Distances for Real-time Sensor Networks Validation
  • Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere
  • Về phương pháp đo chất lượng không khí và mức độ ô nhiễm:

    Về các thang đo chất lượng không khí

    -Giá trị chỉ số chất lượng không khí (AQI)Mức độ ảnh hưởng sức khỏe
    0 - 50TốtChất lượng không khí được xem là đạt tiêu chuẩn, và ô nhiễm không khí coi như không hoặc gây rất ít nguy hiểm
    51 -100Trung bìnhChất lượng không khí ở mức chấp nhận được; tuy nhiên, một số chất gây ô nhiễm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của một số ít những người nhạy cảm với không khí bị ô nhiễm.
    101-150Không tốt cho người nhạy cảmNhóm người nhạy cảm có thể chịu ảnh hưởng sức khỏe. Số đông không có nguy cơ bị tác động.
    151-200Có hại cho sức khỏeMỗi người đều có thể sẽ chịu tác động đến sức khỏe; nhóm người nhạy cảm có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.
    201-300Rất có hại cho sức khỏeCảnh báo nguy hại sức khỏe nghiêm trọng. Đa số mọi người đều bị ảnh hưởng.
    300+Nguy hiểmCảnh báo sức khỏe: tất cả mọi người có thể chịu tác động nghiêm trọng đến sức khỏe

    Để biết thêm về ô nhiễm và chất lượng không khí , xem wikipedia chất lượng không khí đang đề hoặc hướng dẫn về chất lượng không khí và sức khỏe của bạn .

    Để biết những lời khuyên về sức khỏe rất hữu ích của bác sĩ y khoa Richard Saint Cyr ở Bắc Kinh, xem www.myhealthbeijing.com blog.


    Thông báo sử dụng: Tất cả dữ liệu chất lượng không khí không được xác thực tại thời điểm công bố. Nhằm đảm bảo chất lượng, những dữ liệu này có thể được cập nhập mà không cần thông báo trước. Nhóm dự án Chỉ số chất lượng không khí toàn cầu đã thực hiện tất cả yêu cầu cần thiết trong việc biên soạn các thông tin này. Nhóm dự án hoặc các bên liên quan sẽ không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất, thương tích hoặc thiệt hại nào phát sinh trực tiếp hoặc gián tiếp từ việc cung cấp những dữ liệu này trong bất kỳ trường hợp nào.



    Cài đặt


    Cài đặt ngôn ngữ:


    Temperature unit:
    Celcius