ระดับคุณภาพอากาศในโปแลนด์
Air Quality Scale in Poland

Posted on September 3rd 2015
แบ่งปัน: aqicn.org/faq/2015-09-03/air-quality-scale-in-poland/th/

Inspekcja Ochrony Środowiska.
(Inspection of Environmental Protection)

ข้อมูลคุณภาพอากาศสำหรับ โปแลนด์ มีให้บริการมาระยะหนึ่งแล้ว แต่เมื่อเร็วๆ นี้เรามีคำถามสองสามข้อเกี่ยวกับมาตราส่วน AQI ที่ใช้โดย Inspekcja Ochrony Środowiska เช่น การตรวจสอบระดับภูมิภาคของการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และความแตกต่างกับมาตราส่วนที่ใช้ใน World Air โครงการดัชนีคุณภาพ หนึ่งในนั้นมาจากซิลเวียซึ่งถามว่า:

ฉันสับสนกับตัวเลขทั้งหมดเหล่านั้น และเหตุใดตัวเลขที่แสดงบนเว็บไซต์ Warsaw EPA จึงมีความแตกต่างกัน

โปรดแจ้งให้เราทราบเกี่ยวกับแหล่งที่มาของข้อมูลในกรุงวอร์ซอและความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่คุณให้มาด้วย

นี่เป็นคำถามที่ดีมาก เนื่องจากเมื่อพูดถึงข้อมูล ไม่มีใครควรถือว่าข้อมูลเป็น "อนุญาต" (หมายถึง การบรรยาย TED ที่ยอดเยี่ยมจาก Talithia Williams ในหัวข้อ 'Own your body's data') นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงมีโครงการดัชนีคุณภาพอากาศโลกขึ้น กล่าวคือ เพื่ออธิบายให้ทุกคนเข้าใจถึงตัวเลขเบื้องหลังมลพิษทางอากาศ



--

แหล่งข้อมูลคุณภาพอากาศ

เพื่อตอบคำถามแรกเกี่ยวกับแหล่งข้อมูลของเรา บริการดัชนีคุณภาพอากาศโลกจะใช้ข้อมูลที่ตรวจวัดและเผยแพร่อย่างเป็นทางการเท่านั้น กล่าวอีกนัยหนึ่ง โครงการดัชนีคุณภาพอากาศโลก เราไม่ได้ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพอากาศด้วยตนเอง แต่เราพึ่งพา EPA ของแต่ละประเทศ ในการดำเนินการและบำรุงรักษาเครือข่ายการตรวจสอบของตนเอง [1]

ในกรณีของวอร์ซอ ข้อมูลจะถูกวัดโดย ผู้ตรวจการระดับภูมิภาคเพื่อการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในกรุงวอร์ซอ (Wojewódzki Inspektorat Ochrony Środowiska w Warszawie) พวกเขาให้ข้อมูลโดยใช้ทั้ง AQI ของโปแลนด์ (เรียกว่า Indeks Jakości Powietrza หรือที่รู้จักในชื่อ IJP) รวมถึงความเข้มข้นดิบของ PM 2.5 , PM 10 , โอโซน ฯลฯ คุณสามารถดูข้อมูลจาก บริการแผนที่ ของพวกเขาได้

AQI ของโปแลนด์: ดัชนี Jakości Powietrza

IJP (Indeks jakości powietrza) กำลังกำหนดรหัสสีและมาตราส่วนของตัวเอง ซึ่งสรุปไว้ในตารางด้านล่าง โปรดทราบว่ามาตรฐานสีที่ IJP ใช้นั้นไม่เทียบเท่ากับมาตรฐาน US EPA AQI อย่างสมบูรณ์ แต่เราจะดูรายละเอียดในภายหลัง

Air quality Recommendations for population
0-1 Very good (Excellent)
Bardzo dobry
The air quality is good. The air pollution pose no threat. The conditions ideal for outdoor activities.
Jakośc powietrza jest dobra. Zanieczyszczenia powietrza nie stanowią zagrożenia. Warunki idealne na aktywności na zewnątrz.
1-3 Good
Dobry
Air quality is still good. The air pollution pose minimal risk to exposed persons. Conditions very good for outdoor activities.
Jakość powietrza jest wciąż dobra. Zanieczyszczenia powietrza stanowią minimalne zagrożenie dla osób narażonych na ryzyko. Warunki bardzo dobre na aktywności na zewnątrz.
3-5 Moderate
Umiarkowany
Air quality is acceptable. Air pollution can endanger people at risk. Conditions good for for outdoor activities.
Jakośc powietrza jest akceptowalna. Zanieczyszczenia powietrza mogą stanowić zagrożenie dla osób narażonych na ryzyko. Warunki dobre na na aktywności na zewnątrz.
5-7 Satisfactory
Dostateczny
Air quality is average. The air pollution pose a threat for people at risk * which may experience health effects. Other people should limit spending time outdoors, especially when they experience symptoms such as cough or sore throat.
Jakośc powietrza jest średnia. Zanieczyszczenia powietrza stanowią zagrożenie dla osób narażonych na ryzyko* które mogą odczuwać skutki zdrowotne. Pozostałe osoby powinny ograniczyć spędzanie czasu na zewnątrz, zwłaszcza gdy doświadczą takich symptomów jak kaszel lub podrażnione gardło.
7-10 Bad
Zły
Air quality is bad. People at risk * should avoid to go outside. The rest should be ograniczyć.Nie are recommended for outdoor activities.
Jakość powietrza jest zła. Osoby narażone na ryzyko* powinny unikać wyjść na zewnątrz. Pozostali powinni je ograniczyć.Nie zalecane są aktywnośći na zewnątrz.
10+ Hazardous
Bardzo zły
The quality of air is dangerously wrong. Those at risk should be avoided to go outside. The others should limit the output to minimum.Wszelkie outdoor activities are discouraged. Jakośc powietrza jest niebezpiecznie zła. Osoby narażone na ryzyko powinny bezwzględnie unikać wyjść na zewnątrz. Pozostali powinni ograniczyć wyjścia do minimum.Wszelkie aktywności na zewnątrz są odradzane.

การคำนวณดัชนีJakosci Powietrza (IJP)

IJP คำนวณโดยใช้สูตรที่คำนึงถึงความเข้มข้นของสารมลพิษหลายชนิด เกือบทุกประเทศมีสูตรของตนเอง และในกรณีของโปแลนด์ จะใช้สูตรตาม "สูงสุด":

$$IJP = max( {O_3(1h) \over 120}, {NO_2(1h) \over 120}, {SO_2(1h) \over 120}, {CO(1h) \over 120}, {PM_{10}(1h) \over 100}, {PM_{2.5}(1h) \over 60}, {Benzen(1h) \over 40} ) x 5.$$

นั่นอาจดูป่าเถื่อนเล็กน้อย แต่จริงๆ แล้ว สูตรนี้คล้ายกับสูตรที่ US EPA ใช้มาก (และในโครงการดัชนีคุณภาพอากาศโลก) ยกเว้นความแตกต่างหลัก 4 ประการ:

  • ระดับ IJP มีค่าตั้งแต่ 0 ถึง 10 ในขณะที่ US EPA มีค่าตั้งแต่ 0 ถึง 500 โปรดทราบว่ามาตรฐานอื่นๆ เช่น มาตรฐาน AQHI ของฮ่องกง ก็ใช้มาตราส่วนตั้งแต่ 0 ถึง 10 เช่นกัน ซึ่งถือว่าใช้ได้อย่างสมบูรณ์

  • จุดพักที่ใช้ใน IJP เป็นแบบเส้นตรงสำหรับสารมลพิษแต่ละชนิด ในขณะที่สำหรับ US EPA ไม่ใช่แบบเส้นตรง เบรกพอยท์ที่ใช้ในมาตรฐาน US EPA มีอธิบายไว้ใน บทความนี้

  • IJP ได้รวม Benzen ไว้ในรายชื่อสารมลพิษ ในขณะที่ไม่ใช่สำหรับ US EPA นี่เป็นจุดบวกมากสำหรับ IJP เนื่องจากเบนเซนเป็นที่รู้กันว่าเป็นมะเร็งสูง

  • IJP อิงจากการอ่านค่า 1 ชั่วโมง ในขณะที่มาตรฐาน US EPA อิงจากค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงในทางทฤษฎี ขอย้ำอีกครั้งว่านี่เป็นจุดที่ดีมากของ IJP เนื่องจากเรากำลังส่งเสริมการใช้การอ่านเป็นเวลา 1 ชั่วโมงแบบสากลผ่านการรายงาน Instant Cast ของเรา

การเปรียบเทียบ AQI ของ US EPA และ IJP ของโปแลนด์

เนื่องจากกราฟิกดีกว่าประโยคยาว กราฟิกเชิงโต้ตอบต่อไปนี้จึงเป็นการเปรียบเทียบระดับ AQI และ IJP สำหรับ PM 2.5 และ PM 10 คุณสามารถเลื่อนเคอร์เซอร์ไปเหนือกราฟเพื่อดู AQI, IJP และความเข้มข้นดิบที่เปรียบเทียบได้




Notes:
  • PM 2.5 มักเป็นมลพิษที่มีอิทธิพลมากที่สุด (เมื่อเทียบกับ PM 10 ) ดังนั้นเราจะมาพิจารณา PM 2.5 อย่างละเอียดยิ่งขึ้นในบทความนี้
  • มีการเพิ่มดัชนีคุณภาพอากาศทั่วไปของยุโรป ( CAQI ) เพื่อวัตถุประสงค์ในการอ้างอิง แต่จะไม่ถูกนำมาใช้ในการวิเคราะห์

เข้าใจความแตกต่าง

เมื่อเปรียบเทียบมาตราส่วน IJP และ AQI สำหรับ PM 2.5 ความสับสนอาจมาจากปลายทั้งสองด้านของมาตราส่วน:

  • เมื่อคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ดี ค่าที่อ่าน ได้ปานกลาง โดยใช้มาตรฐาน US EPA จะเทียบเท่ากับ ค่าดี ( Dobry ) ด้วย IJP และ ค่าปานกลาง ( Umiarkowany ) ที่ใช้ IJP สอดคล้องกับค่า ที่ไม่ดีต่อสุขภาพสำหรับกลุ่มที่มีความอ่อนไหว โดยใช้มาตรฐาน US EPA

  • เมื่ออากาศมีมลภาวะ มาตรฐาน IJP จะกำหนดเกณฑ์ที่ต่ำอย่างระมัดระวัง ในระดับที่การอ่านค่า ที่ไม่ดีต่อสุขภาพ โดยใช้มาตรฐาน US EPA สามารถเทียบเท่ากับค่า Harzardous ( Bardzo zły ) กับ IJP

กราฟทั้งสี่ด้านล่างนี้สรุปความแตกต่างระหว่างสองมาตรฐานของสถานี Komunikacyjna ในวอร์ซอในช่วง 5 วันที่ผ่านมา (PM 2.5 ทางด้านซ้าย และ PM 10 ทางด้านขวา)



PM2.5 US EPA AQI (Air Quality Index) - Instant Cast based:
PM2.5 POLAND IJP (Indeks jakości powietrza):
PM10 US EPA AQI (Air Quality Index) - Instant Cast based:
PM10 POLAND IJP (Indeks jakości powietrza):

จะเห็นความเท่าเทียมกันระหว่าง สีเขียว IJP และ สีเหลือง AQI ของค่า PM 2.5 ได้อย่างชัดเจน (ด้านซ้าย) หากมีผู้สรุปความแตกต่างในการสลับสีนี้ ก็เป็นเรื่องที่น่ารังเกียจที่ทั้งสองระดับรายงานระดับมลพิษที่ใกล้เคียงกัน

ตามความกังวลเรื่อง PM 10 แม้ว่า US EPA AQI ดัชนีจะต่ำกว่าดัชนี PM 2.5 เสมอ แต่สำหรับ IJP ดัชนี PM 10 นั้นใกล้เคียงหรือสูงกว่าดัชนี PM 2.5 จริงๆ

โดยปกติแล้วใครๆ ก็คาดหวังว่า PM 2.5 จะเป็นอันตรายมากกว่า PM 10 (ดังที่อธิบายไว้ใน บทความ นี้ ) ดังนั้นเราจะต้องกลับมาพูดถึงความแตกต่างนี้ในบทความต่อๆ ไป (โดยเฉพาะการพิจารณาปัจจัยสหสัมพันธ์ระหว่าง PM 10 และ PM 2.5 ตาม ข้อมูลเชิงประจักษ์สำหรับสหรัฐอเมริกา ยุโรป และโปแลนด์)

เกี่ยวกับมลพิษอื่นๆ

ในบรรดามลพิษอื่นๆ โอโซน (O 3 ) ถือเป็นมลพิษอันดับที่สองมากที่สุด เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ามาตรฐานโอโซน 1 ชั่วโมงของ US EPA นั้นไม่ได้อนุรักษ์นิยมมากนักเมื่อเทียบกับมาตรฐานอื่นๆ ที่มีอยู่ (ดู บทความนี้ ) และ IJP ยืนยันกฎนี้ กราฟทั้งสองด้านล่างแสดงดัชนีโอโซนสำหรับทั้ง AQI และ IJP

US EPA AQI (Air Quality Index) - Instant Cast based:

POLAND IJP (Indeks jakości powietrza):

Note that the Ozone scale for the US EPA AQI requires concentrations to be expressed in ppb, while for the IJP it is mg/m3.

โปรดทราบว่าเบรกพอยท์ของ IJP Ozone ที่กำหนดบน sojp.wios.warszawa.pl จะแสดงเบรกพอยท์ที่คล้ายกันสำหรับระดับ 1 ชั่วโมงและ 8 ชั่วโมง; เราถือว่านี่เป็นข้อผิดพลาดในการพิมพ์ เนื่องจากใครๆ ก็คาดหวังว่าระดับเบรกพอยต์จะต่ำกว่าใน 1 ชั่วโมง เมื่อเทียบกับระดับ 8 ชั่วโมง เรากำลังติดต่อ Warsaw EPA และจะอัปเดตบทความนี้ตามคำตอบของพวกเขา

สารมลพิษอื่นๆ ที่ควรค่าแก่การพิจารณาให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นคือเบนเซน เนื่องจาก IJP เป็นหนึ่งในระดับที่หายากเมื่อพิจารณาถึงเบนเซนในการคำนวณดัชนี โชคดีที่ดัชนีที่สอดคล้องกันในช่วง 10 วันที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าความเข้มข้นของเบนซินอยู่ในช่วง [0-1] "ดีมาก" เสมอ ดังนั้นจึงไม่ใช่ "ปัญหารายวัน" เช่น PM2.5 สามารถทำได้ในบางครั้ง เป็น.

ข้อสรุป

ในด้านหนึ่ง มีการปรับปรุงที่ดีมากในมาตรฐาน Indeks Jakości Powietrza ที่กำหนดโดย EPA ของโปแลนด์: ใช้การอ่านค่า 1 ชั่วโมง รวมถึงสารมลพิษเช่น Benzen มากขึ้น และลดเกณฑ์ระดับอันตราย สิ่งเหล่านี้ควรได้รับการส่งเสริมทั่วโลก และเราจะพิจารณาขยายการคำนวณ AQI ของโครงการดัชนีคุณภาพอากาศโลก เพื่อคำนึงถึงเบนเซนด้วย

ในอีกด้านหนึ่ง การพยายามเปรียบเทียบระหว่างแอปเปิ้ลกับแอปเปิ้ล IJP และ AQI นั้นไม่ได้ตรงไปตรงมา เมื่อพล็อต AQI แบบผสมสำหรับทั้ง IJP และ AQI (ดูกราฟด้านล่าง) จะดูเหมือน การเปรียบเทียบแอปเปิ้ลกับกล้วย มากกว่า จากประสบการณ์ของเรา นี่เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดความสับสนมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบตัวเลขจากเว็บไซต์ต่างๆ

สุดท้ายนี้ การเรียนรู้ที่สำคัญคือการจำไว้ว่าแต่ละมาตราส่วนมีความเฉพาะเจาะจงของตัวเอง และสิ่งสำคัญที่สุดคือการรักษาความหลากหลายในมาตราส่วน: เราเริ่มเชื่อว่าการมีมาตราส่วนที่ไม่ซ้ำกันเพียงมาตราเดียวอาจไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้อง และเรา ขณะนี้กำลังทำงานกับโซลูชันระดับโลกซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกขนาดที่เหมาะสมกับความต้องการของตนได้มากที่สุด

US EPA Composite AQI (Air Quality Index)
Poland Composite IJP (Indeks jakości powietrza)
EU Composite CAQI (Common Air Quality Index)
Note: the composite calculation is based on PM2.5, PM10 and Ozone only.

ภาคผนวก

Poland IJP US EPA
range color description level range color level description
0 .. 50
Good Air quality is considered satisfactory, and air pollution poses little or no risk 0 .. 1
Bardzo dobry
Very Good
Tidak ada efek
50 .. 100
Moderate Air quality is acceptable; however, for some pollutants there may be a moderate health concern for a very small number of people who are unusually sensitive to air pollution. 1 .. 3
Dobry
Good
Terjadi penurunan pada jarak pandang
100 .. 150
Unhealthy for Sensitive Groups Members of sensitive groups may experience health effects. The general public is not likely to be affected. 3 .. 5
Umiarkowany
Moderate
Jarak pandang turun dan terjadi pengotoran debu di mana-mana
5 .. 7
Dostateczny
Satisfactory
Meningkatnya sensitivitas pada pasien berpenyakit asthma dan bronhitis
150 .. 200
Unhealthy Everyone may begin to experience health effects; members of sensitive groups may experience more serious health effects
7 .. 10
Zły
Bad
Tingkat yang berbahaya bagi semua populasi yang terpapar
10 ..
Bardzo zły
Hazardous
Tingkat yang berbahaya bagi semua populasi yang terpapar
200 .. 300
Very Unhealthy Health warnings of emergency conditions. The entire population is more likely to be affected.
300 .. 500
Hazardous Health alert: everyone may experience more serious health effects


Breakpoints used for the IJP:
PM10 - 1h PM10 - 24h NO2 - 1h CO - 8h O3 - 1h O3 - 8h SO2 - 1h SO2 - 24h Indeks jakości powietrza
Bardzo dobry 0-20 0-20 0-40 0-2000 0-24 0-24 0-70 0-25 0-1
Dobry 20-60 20-60 40-120 2000-6000 24-72 24-72 70-210 25-50 1-3
Umiarkowany 60-100 60-100 120-200 6000-1000 72-120 72-120 210-350 50-100 3-5
Dostateczny 100-140 100-140 200-280 1000-14000 120-168 120-168 350-490 100-125 5-7
Zły 140-200 140-200 280-400 >14000 168-240 168-240 490-700 >125 7-10
Bardzo zły >200 >200 >400 >240 >240 >700 >10



--

Note: บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของซีรี่ส์เกี่ยวกับระดับคุณภาพอากาศทั่วโลก

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเทศหรือทวีปที่เฉพาะเจาะจง โปรดดูบทความเหล่านั้น:
ไทยและมาเลเซีย
-
อินเดีย
-
China
-
ฮ่องกง / แคนาดา (ดัชนีสุขภาพคุณภาพอากาศ)
-
อเมริกาใต้
-
ออสเตรเลีย
-
ควิเบกและมอนทรีออล
-
สิงคโปร์
-
โปแลนด์
-
อินโดนีเซีย
.

สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการใช้เฉลี่ย 24 ชั่วโมงหรือโอโซนและฝุ่นละออง (PM 2.5 ) โปรดดูบทความทั้งสองนี้: ดัชนีโอโซนภาคพื้นดิน - PM 2.5 Instant Cast



[1] The monitors are anyways so expensive, estimated 15K€ each, that we could not afford it.
คลิกที่นี่เพื่อดูรายการคำถามที่พบบ่อยทั้งหมด
  • AQI Scale: What do the colors and numbers mean?
  • Using Statistical Distances for Real-time Sensor Networks Validation
  • Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere
  • เกี่ยวกับการตรวจวัดคุณภาพอากาศและมลพิษ:

    เกี่ยวกับระดับคุณภาพอากาศ

    -ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI)ระดับความกังวลเรื่องสุขภาพ
    0 - 50ดีคุณภาพอากาศถือว่าเป็นที่น่าพอใจและมลพิษทางอากาศทำให้เกิดความเสี่ยงเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย
    51 -100ปานกลางคุณภาพอากาศเป็นที่ยอมรับได้ อย่างไรก็ตามสำหรับสารมลพิษบางอย่างอาจต้องระวังในกลุ่มผู้ที่แพ้ฝุ่นละอองและสารเคมีได้ง่าย
    101-150ไม่ดีต่อสุขภาพ สำหรับ กลุ่มที่ไวต่อมลพิษทางอากาศ หรือกลุ่มที่แพ้อากาศง่ายอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนกลุ่มเสี่ยง ส่วนประชาชนทั่วไปอาจไม่ได้รับผลกระทบ
    151-200มีผลกระทบต่อสุขภาพเราทุกคนอาจเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบต่อสุขภาพ กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น
    201-300อันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างมากคำเตือนด้านสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ประชากรทั้งหมดมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบมากขึ้น
    300+เสี่ยงอันตรายการแจ้งเตือนด้านสุขภาพ: ทุกคนอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น

    หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณภาพอากาศและมลพิษ โปรดดู หัวข้อคุณภาพอากาศในวิกิพีเดีย หรือ คู่มือ airnow เกี่ยวกับคุณภาพอากาศและสุขภาพของคุณ

    หากต้องการคำแนะนำด้านสุขภาพที่เป็นประโยชน์มากของแพทย์ปักกิ่ง Richard Saint Cyr MD โปรดดูบล็อกที่ www.myhealthbeijing.com


    ประกาศเกี่ยวกับการใช้งาน: ข้อมูลคุณภาพอากาศทั้งหมดอาจจะยังไม่ได้รับการตรวจสอบในขณะที่มีการเผยแพร่และเนื่องจากการตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้อาจได้รับการแก้ไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบได้ตลอดเวลา โครงการ World Air Quality Index ได้ระมัดระวังเรื่องความเหมาะสมในการรวบรวมเนื้อหาของข้อมูลนี้และภายใต้การควบคุมของทีมงานโครงการWorld Air Quality Indexหรือตัวแทนของโครงการจะรับผิดชอบต่อการทำสัญญาละเมิดหรืออื่น ๆ สำหรับการสูญเสียการบาดเจ็บหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยตรงหรือโดยอ้อมจากการจัดหาข้อมูลนี้



    Settings


    Language Settings:


    Temperature unit:
    Celcius