So sánh thang đo chất lượng không khí trên toàn thế giới - Phần 1
A comparison of worldwide Air Quality Scales - Part 1

Posted on March 20th 2015
Chia sẻ: aqicn.org/faq/2015-03-20/a-comparison-of-worldwide-air-quality-scales-part-1/vn/

World Health Organization

Chúng tôi rất thường xuyên nhận được câu hỏi từ người dùng về những con số được công bố trong dự án Chỉ số chất lượng không khí thế giới và thắc mắc về sự khác biệt với các giá trị được thể hiện trên các trang web khác. Và điều đó thực sự bình thường, vì các con số, còn được gọi là Chỉ số chất lượng không khí (AQI), có thể rất khó hiểu đối với người mới bắt đầu. Tin nhắn cuối cùng chúng tôi nhận được là tin nhắn sau:

Chúng tôi đã kiểm tra chỉ số chất lượng không khí ở Thiên Tân, Trung Quốc từ năm ngoái, tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy dữ liệu có sự khác biệt lớn giữa trang web của bạn và một trang web chính thức khác (air.tjemc.org.cn) cũng được nêu trên trang web của bạn. Tôi đang tự hỏi cái nào có thể cung cấp dữ liệu chính xác hơn, vì nó sẽ ảnh hưởng đến quyết định sử dụng ngoài trời hay trong nhà. Xin hãy giúp tôi với vấn đề này. Cảm ơn!

Chúng tôi đã viết khá nhiều về vấn đề này trước đây, chẳng hạn như từ dữ liệu so sánh PM 2.5 cho Thượng Hải , Singapore PSI và PM 2.5 AQI và gần đây hơn là về nowcast .

Tuy nhiên, vì vẫn nhận được nhiều câu hỏi nên chúng tôi viết bài này để giải thích sự khác biệt của thang đo AQI được sử dụng trên toàn thế giới.

Phần đầu tiên của bài viết này sẽ tập trung vào Trung Quốc và phần thứ hai sẽ mở rộng so sánh với các thang đo được sử dụng ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Châu Âu, Mexico, v.v.

.oOo.

Quay lại câu hỏi ban đầu về Chỉ số chất lượng không khí ở Thiên Tân, Trung Quốc, hai bức ảnh dưới đây là ảnh chụp nhanh của trang web EPA của Thiên Tân air.tjemc.org.cn. Hình bên trái hiển thị nồng độ PM 2.5 và hình bên phải là AQI được chuyển đổi.

1 hour 2 and 24-hours 3 average PM2.5 readings 1 in µg/m3 AQI values 2 and dominent pollutant 3


.oOo.

Bắt đầu từ hình ảnh bên trái, các giá trị được đánh dấu là 23 thậm chí không được chuyển đổi thực tế sang bất kỳ thang AQI nào mà chỉ là số đọc thô đơn giản được biểu thị bằng microgam trên mét khối (µg/ m 3 ). Người ta có thể nghĩ rằng việc cung cấp các giá trị thô là kỳ quặc, nhưng điều này thực sự xảy ra thường xuyên hơn nhiều so với những gì người ta mong đợi.

Nhiều Cục Bảo vệ Môi trường (EPB) trên toàn thế giới chỉ đang cung cấp các giá trị thô chưa được chuyển đổi.



Tại dự án Chỉ số Chất lượng Không khí Thế giới, chỉ các giá trị được chuyển đổi sang thang đo EPA của Hoa Kỳ mới được cung cấp. Để chuyển đổi các giá trị thô sang thang đo EPA của Hoa Kỳ, bạn chỉ cần sử dụng máy tính airnow (ảnh chụp nhanh bên phải) hoặc phiên bản máy tính tương tự của chúng tôi :

Việc sử dụng máy tính rất đơn giản: Để chuyển đổi, chẳng hạn như chỉ số PM2.5, hãy chọn chất gây ô nhiễm PM 2.5 1 , sau đó nhập nồng độ khối lượng 2 , và cuối cùng nhấp vào Tính toán để thu được hình AQI tương ứng 3 .

Vì vậy, khi kiểm tra dữ liệu Chất lượng không khí được cung cấp trên các trang web khác, hãy luôn kiểm tra cẩn thận đơn vị để tìm dữ liệu và đảm bảo chuyển đổi dữ liệu sang thang AQI nếu nó được biểu thị dưới dạng µg/ m 3 thô. Lưu ý rằng trong dự án Chỉ số chất lượng không khí thế giới, chỉ AQI dựa trên số liệu trong 1 giờ (chứ không phải mức trung bình trong 24 giờ) được cung cấp. Nếu bạn muốn biết lời giải thích, hãy xem bài đăng này về nowcast .

Sau đó, đối với hình ảnh bên phải (chỉ số AQI), nó phức tạp hơn một chút vì có nhiều loại thang đo AQI khác nhau trên khắp thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang đưa ra các hướng dẫn về chất lượng không khí dựa trên việc đánh giá các bằng chứng khoa học tích lũy được.

Nhưng hầu như mỗi quốc gia đều có thang đo riêng, và đây cũng là trường hợp của Trung Quốc, quốc gia đang sử dụng thang đo được gọi là HJ 633-2012 . Thang đo được sử dụng trong dự án Chỉ số Chất lượng Không khí Thế giới là thang đo EPA của Hoa Kỳ . Tuy nhiên, vì đồ họa tốt hơn nhiều từ nên đây là hai thang đo cho chất gây ô nhiễm PM 2.5 .

Điều quan trọng nhất cần lưu ý là đối với AQI từ 200 trở lên, hai thang đo có cùng điểm dừng. Vì vậy, lần tới, khi kiểm tra dữ liệu Chất lượng không khí được cung cấp trên các trang web khác, hãy luôn kiểm tra cẩn thận thiết bị để tìm dữ liệu và đảm bảo kiểm tra kỹ xem thang đo AQI nào đang được sử dụng.

Trong phần thứ hai của bài viết này, chúng tôi sẽ viết về các thang đo khác được sử dụng trên thế giới và sẽ có một số điều ngạc nhiên rất thú vị, chẳng hạn như thang đo AQI được sử dụng cho Ulanbaataar và phạm vi ô nhiễm Thấp 100-250 của nó...




--

Note: Bài viết này là một phần của loạt bài về thang đo Chất lượng Không khí Toàn cầu.

Để biết thêm thông tin về các quốc gia hoặc lục địa cụ thể, vui lòng tham khảo các bài viết đó:
Thái Lan và Malaysia
-
Ấn Độ
-
China
-
Hồng Kông / Canada (Chỉ số sức khỏe chất lượng không khí)
-
Nam Mỹ
-
Châu Úc
-
Québec và Montréal
-
Singapore
-
Ba Lan
-
Indonesia
.

Để biết thông tin về lượng trung bình đã sử dụng trong 24 giờ hoặc Ozone và Chất dạng hạt (PM 2.5 ), vui lòng tham khảo hai bài viết đó: Chỉ số Ozone mặt đất - PM 2.5 Instant Cast

Nhấn vào đây để xem tất cả các mục Câu hỏi thường gặp
  • AQI Scale: What do the colors and numbers mean?
  • Using Statistical Distances for Real-time Sensor Networks Validation
  • Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere
  • Về phương pháp đo chất lượng không khí và mức độ ô nhiễm:

    Về các thang đo chất lượng không khí

    -Giá trị chỉ số chất lượng không khí (AQI)Mức độ ảnh hưởng sức khỏe
    0 - 50TốtChất lượng không khí được xem là đạt tiêu chuẩn, và ô nhiễm không khí coi như không hoặc gây rất ít nguy hiểm
    51 -100Trung bìnhChất lượng không khí ở mức chấp nhận được; tuy nhiên, một số chất gây ô nhiễm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của một số ít những người nhạy cảm với không khí bị ô nhiễm.
    101-150Không tốt cho người nhạy cảmNhóm người nhạy cảm có thể chịu ảnh hưởng sức khỏe. Số đông không có nguy cơ bị tác động.
    151-200Có hại cho sức khỏeMỗi người đều có thể sẽ chịu tác động đến sức khỏe; nhóm người nhạy cảm có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.
    201-300Rất có hại cho sức khỏeCảnh báo nguy hại sức khỏe nghiêm trọng. Đa số mọi người đều bị ảnh hưởng.
    300+Nguy hiểmCảnh báo sức khỏe: tất cả mọi người có thể chịu tác động nghiêm trọng đến sức khỏe

    Để biết thêm về ô nhiễm và chất lượng không khí , xem wikipedia chất lượng không khí đang đề hoặc hướng dẫn về chất lượng không khí và sức khỏe của bạn .

    Để biết những lời khuyên về sức khỏe rất hữu ích của bác sĩ y khoa Richard Saint Cyr ở Bắc Kinh, xem www.myhealthbeijing.com blog.


    Thông báo sử dụng: Tất cả dữ liệu chất lượng không khí không được xác thực tại thời điểm công bố. Nhằm đảm bảo chất lượng, những dữ liệu này có thể được cập nhập mà không cần thông báo trước. Nhóm dự án Chỉ số chất lượng không khí toàn cầu đã thực hiện tất cả yêu cầu cần thiết trong việc biên soạn các thông tin này. Nhóm dự án hoặc các bên liên quan sẽ không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất, thương tích hoặc thiệt hại nào phát sinh trực tiếp hoặc gián tiếp từ việc cung cấp những dữ liệu này trong bất kỳ trường hợp nào.



    Cài đặt


    Cài đặt ngôn ngữ:


    Temperature unit:
    Celcius