ทำไม PM2.5 มักสูงกว่า PM10? PM10 ยังคงเป็นมาตรการที่เกี่ยวข้องหรือไม่?
Why is PM2.5 often higher than PM10? Is PM10 still a relevant measure?

Posted on February 2nd 2013
(re-edited on January 17th 2024)
แบ่งปัน: aqicn.org/faq/2013-02-02/why-is-pm25-often-higher-than-pm10/th/

สัปดาห์นี้เราได้รับคำถามที่ดีและตรงประเด็นจาก Severine P. ซึ่งถามเกี่ยวกับความเข้มข้นของ PM2.5 เทียบกับความเข้มข้นของ PM10 สิ่งที่ Severine ถามในจดหมายของเธอคือ:

ฉันไม่เข้าใจว่าเหตุใดความเข้มข้นของ PM2.5 จึงมักจะสูงกว่าความเข้มข้นของ PM10
PM เล็กกว่า 2.5 ไมโคร รวม PM เล็กกว่า 10 ไมโครแล้วไม่ใช่หรือ?
ขอบคุณสำหรับคำตอบ

คำถามของ Severine นั้นถูกต้องโดยสิ้นเชิง โดยตามคำจำกัดความแล้ว PM2.5 นั้นมีอนุภาคที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมโครเมตร ดังนั้น จริงๆ แล้วพวกมันควรรวมไว้ที่มีขนาดเล็กกว่า 10 ไมโครเมตรด้วย

แต่สมมติฐานเกี่ยวกับความเข้มข้นไม่ถูกต้อง: ความเข้มข้นของ PM2.5 อาจน้อยกว่า PM10 ได้ แต่ค่า AQI ที่แปลงแล้วอาจสูงกว่าได้ ตัวอย่างเช่น AQI ที่ 50 สำหรับ PM2.5 สอดคล้องกับ 15.5 มก./ม. 3 ในขณะที่มันสอดคล้องกับ 55 มก./ม. 3 สำหรับ PM10

ดังนั้น แม้ว่า PM2.5 15.5 มก./ลบ.ม. 3 จะถูกเติมเข้าไปในความเข้มข้นของ PM10 แล้ว แต่ PM10 AQI ก็ยังคงต่ำกว่า PM2.5 AQI มาก เช่น เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ค่า Dong Cheng Dong Si (东城东四) ความเข้มข้นของ PM10 อยู่ที่ 366 ส่งผลให้มี 216 AQI ในขณะที่ Dong Cheng Dong Si (东城东四) PM2.5 อยู่ที่ 348 ส่งผลให้มี 398 AQI

เพื่อเป็นการยืนยันอีกครั้งว่าความเข้าใจของเราถูกต้อง เราได้ติดต่อกับ Dr Sarath Guttikunda ผู้เชี่ยวชาญด้านคุณภาพอากาศที่มีชื่อเสียงระดับโลกจาก urbanemissions.info ซึ่งเขียนตอบกลับมาว่า:

คุณพูดถูกเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้ ความแตกต่างเกิดจากความแตกต่างในจุดพักของ PM2.5 และ PM10 และข้อมูลทางระบาดวิทยามีความสัมพันธ์กับเศษส่วนแต่ละส่วนอย่างไร

คำถามต่อไปคือเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องของ PM10 โดยเฉพาะในประเทศจีน ถูกต้องอย่างยิ่งที่ส่วนใหญ่ (ยืนยันจากเชิงประจักษ์) PM2.5 ถือเป็นค่าที่โดดเด่นใน AQI แล้วเรายังจำเป็นต้องมีการวัดค่า PM10 หรือไม่? มันยังเกี่ยวข้องอยู่หรือไม่? และเงื่อนไขใดที่จะสะท้อนให้เห็นเมื่อ PM10 AQI สูงกว่า PM2.5?

เราถามคำถามนี้กับ ดร.สารัชถ์ กุตติกุนดา อีกครั้ง ซึ่งตอบว่า:

ขณะนี้มีการศึกษาใหม่ที่แสดงหลักฐานว่า PM2.5 เป็นอันตรายมากกว่า PM10 ในทางกายภาพ สิ่งนี้สมเหตุสมผล - มีขนาดเล็กกว่าอนุภาค มีความเป็นไปได้มากกว่าที่มันจะเจาะลึกเข้าไปในปอดและทำร้ายเรา นี่เป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ WHO ผลักดันให้ทุกประเทศมีมาตรฐาน PM2.5

สำหรับคำถามที่ว่า เรายังจำเป็นต้องมีการวัดค่า PM10 หรือไม่ เมื่อเราทำ PM2.5 - ใช่ เรายังต้องทำอยู่ แม้ว่าสัดส่วนของ PM2.5 จะสูงกว่าในส่วนของ PM10 แต่สำหรับเมืองส่วนใหญ่ที่มีมลพิษจากการขนส่งและแหล่งที่มาของการเผาไหม้อื่นๆ แหล่งที่มาที่ไม่ก่อให้เกิดการเผาไหม้ซึ่งมักถูกละเลยคือการแขวนลอยของฝุ่น (จากฝุ่นบนถนนและพายุฝุ่น) ซึ่งก่อให้เกิด ส่วนหนึ่งของเศษหยาบ (PM2.5 ถึง PM10) หากเราหยุดวัด PM10 กะทันหัน เราจะละเลยแหล่งที่มานี้

เมืองส่วนใหญ่ยังคงวัดค่าเพียง PM10 ในจีนและอินเดีย อีกเหตุผลหนึ่งที่เราไม่สามารถลบมันออกจากสมการได้

ขอบคุณมาก ดร. Sarath สำหรับคำตอบที่รวดเร็วและเป็นมืออาชีพ

(中文版请点击此处 )

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแปลงจากความเข้มข้นเป็น AQI คุณสามารถดู เครื่องคำนวณ AQI รวมถึง คำอธิบายมาตราส่วน AQI นี้

คลิกที่นี่เพื่อดูรายการคำถามที่พบบ่อยทั้งหมด
  • AQI Scale: What do the colors and numbers mean?
  • Using Statistical Distances for Real-time Sensor Networks Validation
  • Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere
  • เกี่ยวกับการตรวจวัดคุณภาพอากาศและมลพิษ:

    เกี่ยวกับระดับคุณภาพอากาศ

    -ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI)ระดับความกังวลเรื่องสุขภาพ
    0 - 50ดีคุณภาพอากาศถือว่าเป็นที่น่าพอใจและมลพิษทางอากาศทำให้เกิดความเสี่ยงเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย
    51 -100ปานกลางคุณภาพอากาศเป็นที่ยอมรับได้ อย่างไรก็ตามสำหรับสารมลพิษบางอย่างอาจต้องระวังในกลุ่มผู้ที่แพ้ฝุ่นละอองและสารเคมีได้ง่าย
    101-150ไม่ดีต่อสุขภาพ สำหรับ กลุ่มที่ไวต่อมลพิษทางอากาศ หรือกลุ่มที่แพ้อากาศง่ายอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนกลุ่มเสี่ยง ส่วนประชาชนทั่วไปอาจไม่ได้รับผลกระทบ
    151-200มีผลกระทบต่อสุขภาพเราทุกคนอาจเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบต่อสุขภาพ กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น
    201-300อันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างมากคำเตือนด้านสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ประชากรทั้งหมดมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบมากขึ้น
    300+เสี่ยงอันตรายการแจ้งเตือนด้านสุขภาพ: ทุกคนอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น

    หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณภาพอากาศและมลพิษ โปรดดู หัวข้อคุณภาพอากาศในวิกิพีเดีย หรือ คู่มือ airnow เกี่ยวกับคุณภาพอากาศและสุขภาพของคุณ

    หากต้องการคำแนะนำด้านสุขภาพที่เป็นประโยชน์มากของแพทย์ปักกิ่ง Richard Saint Cyr MD โปรดดูบล็อกที่ www.myhealthbeijing.com


    ประกาศเกี่ยวกับการใช้งาน: ข้อมูลคุณภาพอากาศทั้งหมดอาจจะยังไม่ได้รับการตรวจสอบในขณะที่มีการเผยแพร่และเนื่องจากการตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้อาจได้รับการแก้ไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบได้ตลอดเวลา โครงการ World Air Quality Index ได้ระมัดระวังเรื่องความเหมาะสมในการรวบรวมเนื้อหาของข้อมูลนี้และภายใต้การควบคุมของทีมงานโครงการWorld Air Quality Indexหรือตัวแทนของโครงการจะรับผิดชอบต่อการทำสัญญาละเมิดหรืออื่น ๆ สำหรับการสูญเสียการบาดเจ็บหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยตรงหรือโดยอ้อมจากการจัดหาข้อมูลนี้



    Settings


    Language Settings:


    Temperature unit:
    Celcius