การเปรียบเทียบเครื่องชั่งน้ำหนักคุณภาพอากาศทั่วโลก - ตอนที่ 1
A comparison of worldwide Air Quality Scales - Part 1

Posted on March 20th 2015
แบ่งปัน: aqicn.org/faq/2015-03-20/a-comparison-of-worldwide-air-quality-scales-part-1/th/

World Health Organization

บ่อยครั้งที่เราได้รับการสอบถามจากผู้ใช้เกี่ยวกับตัวเลขที่เผยแพร่ใน โครงการดัชนีคุณภาพอากาศโลก และสงสัยเกี่ยวกับความแตกต่างกับค่าที่แสดงในเว็บไซต์อื่นๆ และนั่นเป็นเรื่องปกติจริงๆ เนื่องจากตัวเลขหรือที่เรียกว่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) อาจทำให้มือใหม่สับสนได้ ข้อความล่าสุดที่เราได้รับคือข้อความต่อไปนี้:

เราได้ตรวจสอบดัชนีคุณภาพอากาศสำหรับเทียนจิน ประเทศจีน ตั้งแต่ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เราพบว่าข้อมูลดังกล่าวมีความแตกต่างอย่างมากระหว่างเว็บไซต์ของคุณกับเว็บไซต์อย่างเป็นทางการอื่น (air.tjemc.org.cn) ซึ่งมีการระบุไว้ในเว็บไซต์ของคุณเช่นกัน ฉันสงสัยว่าอันไหนสามารถให้ข้อมูลที่แม่นยำกว่านี้ได้ เนื่องจากจะส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้งานกลางแจ้งหรือในร่ม โปรดช่วยฉันด้วยปัญหานี้ ขอบคุณ!

ก่อนหน้านี้เราได้เขียนเกี่ยวกับปัญหานี้มาค่อนข้างมากแล้ว เช่น จาก ข้อมูล PM 2.5 เปรียบเทียบของเซี่ยงไฮ้ PSI ของสิงคโปร์ และ PM 2.5 AQI และล่าสุดเกี่ยวกับ Nowcast

แต่เนื่องจากเรายังคงได้รับคำถามมากมาย ตอนนี้เราจึงเขียนบทความนี้เพื่ออธิบายความแตกต่างของระดับ AQI ที่ใช้กันทั่วโลก

ส่วนแรกของบทความนี้จะเน้นไปที่ประเทศจีน และส่วนที่สองจะขยายการเปรียบเทียบกับเครื่องชั่งที่ใช้ในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ไทย มาเลเซีย ยุโรป เม็กซิโก ฯลฯ

.oOo.

กลับมาที่คำถามเบื้องต้นเกี่ยวกับดัชนีคุณภาพอากาศในเมืองเทียนจิน ประเทศจีน รูปภาพสองภาพด้านล่างนี้เป็นภาพรวมของเว็บไซต์ EPA ของเทียนจิน air.tjemc.org.cn ภาพด้านซ้ายแสดงความเข้มข้นของ PM 2.5 และภาพด้านขวาคือ AQI ที่แปลงแล้ว

1 hour 2 and 24-hours 3 average PM2.5 readings 1 in µg/m3 AQI values 2 and dominent pollutant 3


.oOo.

เริ่มจากภาพด้านซ้าย ค่าที่ไฮไลต์เป็น 2 และ 3 จริงๆ แล้วไม่ได้แปลงเป็นสเกล AQI ใดๆ ด้วยซ้ำ แต่เป็นเพียงการอ่านค่าดิบธรรมดาที่แสดงเป็นไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/ m 3 ) บางคนอาจคิดว่าการระบุค่าดิบนั้นแปลก แต่จริงๆ แล้วนี่เป็นบ่อยกว่าที่คาดไว้มาก

สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม (EPB) หลายแห่งทั่วโลกเพียงแต่นำเสนอคุณค่าที่ยังไม่ถูกแปลงกลับคืนมา



ในโครงการดัชนีคุณภาพอากาศโลก จะมีการระบุเฉพาะค่าที่แปลงเป็นมาตราส่วน EPA ของสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ในการแปลงค่าดิบเป็นมาตราส่วน US EPA คุณสามารถใช้ เครื่องคิดเลข airnow (ภาพรวมทางด้านขวา) หรือ เครื่องคิดเลข รุ่นเดียวกันของเราเอง:

การใช้เครื่องคิดเลขนั้นง่ายดาย: หากต้องการแปลงค่า เช่น ค่า PM2.5 ให้เลือกค่า PM 2.5 มลพิษ 1 จากนั้นป้อนความเข้มข้นของมวล 2 และสุดท้ายคลิกที่คำนวณเพื่อให้ได้ค่า AQI ที่สอดคล้องกัน 3

ดังนั้น เมื่อตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศบนเว็บไซต์อื่น ให้ตรวจสอบข้อมูลในหน่วยอย่างระมัดระวังเสมอ และอย่าลืมแปลงเป็นมาตราส่วน AQI หากแสดงเป็นค่าดิบ µg/ m 3 โปรดทราบว่าในโครงการดัชนีคุณภาพอากาศโลก มีเพียง AQI ที่อิงจากการอ่าน 1 ชั่วโมง (ไม่ใช่ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง) เท่านั้น หากคุณต้องการทราบคำอธิบาย ให้ตรวจสอบโพสต์นี้เกี่ยวกับ Nowcast

จากนั้น สำหรับภาพทางด้านขวา (การอ่านค่า AQI) จะซับซ้อนขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากมีระดับ AQI ประเภทต่างๆ กันทั่วโลก

องค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังเสนอแนวปฏิบัติด้านคุณภาพอากาศโดยพิจารณาจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สะสมมา

แต่เกือบทุกประเทศก็มีมาตราส่วนของตนเอง และนี่ก็เป็นกรณีของจีนเช่นกัน ซึ่งใช้มาตราส่วนที่เรียกว่า HJ 633-2012 สิ่งหนึ่งที่ใช้ในโครงการดัชนีคุณภาพอากาศโลกคือ มาตราส่วน EPA ของสหรัฐอเมริกา แต่เนื่องจากกราฟิกดีกว่าคำพูดมากมาย นี่คือระดับมลพิษ PM 2.5 สองระดับ

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการสังเกตว่าสำหรับ AQI ตั้งแต่ 200 ขึ้นไป ทั้งสองระดับมีจุดพักที่เหมือนกัน ดังนั้น ในครั้งถัดไป เมื่อตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศจากเว็บไซต์อื่น ให้ตรวจสอบข้อมูลในหน่วยอย่างละเอียดเสมอ และอย่าลืมตรวจสอบอีกครั้งว่ามีการใช้มาตราส่วน AQI ใดอยู่

ในส่วนที่สองของบทความนี้ เราจะเขียนเกี่ยวกับมาตราส่วนอื่นๆ ที่ใช้ในโลก และจะมีความประหลาดใจที่น่าสนใจมาก เช่น มาตราส่วน AQI ที่ใช้สำหรับอูลานบาตาร์และช่วง มลพิษต่ำ 100-250 ...




--

Note: บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของซีรี่ส์เกี่ยวกับระดับคุณภาพอากาศทั่วโลก

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเทศหรือทวีปที่เฉพาะเจาะจง โปรดดูบทความเหล่านั้น:
ไทยและมาเลเซีย
-
อินเดีย
-
China
-
ฮ่องกง / แคนาดา (ดัชนีสุขภาพคุณภาพอากาศ)
-
อเมริกาใต้
-
ออสเตรเลีย
-
ควิเบกและมอนทรีออล
-
สิงคโปร์
-
โปแลนด์
-
อินโดนีเซีย
.

สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการใช้เฉลี่ย 24 ชั่วโมงหรือโอโซนและฝุ่นละออง (PM 2.5 ) โปรดดูบทความทั้งสองนี้: ดัชนีโอโซนภาคพื้นดิน - PM 2.5 Instant Cast

คลิกที่นี่เพื่อดูรายการคำถามที่พบบ่อยทั้งหมด
  • AQI Scale: What do the colors and numbers mean?
  • Using Statistical Distances for Real-time Sensor Networks Validation
  • Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere
  • เกี่ยวกับการตรวจวัดคุณภาพอากาศและมลพิษ:

    เกี่ยวกับระดับคุณภาพอากาศ

    -ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI)ระดับความกังวลเรื่องสุขภาพ
    0 - 50ดีคุณภาพอากาศถือว่าเป็นที่น่าพอใจและมลพิษทางอากาศทำให้เกิดความเสี่ยงเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย
    51 -100ปานกลางคุณภาพอากาศเป็นที่ยอมรับได้ อย่างไรก็ตามสำหรับสารมลพิษบางอย่างอาจต้องระวังในกลุ่มผู้ที่แพ้ฝุ่นละอองและสารเคมีได้ง่าย
    101-150ไม่ดีต่อสุขภาพ สำหรับ กลุ่มที่ไวต่อมลพิษทางอากาศ หรือกลุ่มที่แพ้อากาศง่ายอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนกลุ่มเสี่ยง ส่วนประชาชนทั่วไปอาจไม่ได้รับผลกระทบ
    151-200มีผลกระทบต่อสุขภาพเราทุกคนอาจเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบต่อสุขภาพ กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น
    201-300อันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างมากคำเตือนด้านสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ประชากรทั้งหมดมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบมากขึ้น
    300+เสี่ยงอันตรายการแจ้งเตือนด้านสุขภาพ: ทุกคนอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น

    หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณภาพอากาศและมลพิษ โปรดดู หัวข้อคุณภาพอากาศในวิกิพีเดีย หรือ คู่มือ airnow เกี่ยวกับคุณภาพอากาศและสุขภาพของคุณ

    หากต้องการคำแนะนำด้านสุขภาพที่เป็นประโยชน์มากของแพทย์ปักกิ่ง Richard Saint Cyr MD โปรดดูบล็อกที่ www.myhealthbeijing.com


    ประกาศเกี่ยวกับการใช้งาน: ข้อมูลคุณภาพอากาศทั้งหมดอาจจะยังไม่ได้รับการตรวจสอบในขณะที่มีการเผยแพร่และเนื่องจากการตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้อาจได้รับการแก้ไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบได้ตลอดเวลา โครงการ World Air Quality Index ได้ระมัดระวังเรื่องความเหมาะสมในการรวบรวมเนื้อหาของข้อมูลนี้และภายใต้การควบคุมของทีมงานโครงการWorld Air Quality Indexหรือตัวแทนของโครงการจะรับผิดชอบต่อการทำสัญญาละเมิดหรืออื่น ๆ สำหรับการสูญเสียการบาดเจ็บหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยตรงหรือโดยอ้อมจากการจัดหาข้อมูลนี้



    Settings


    Language Settings:


    Temperature unit:
    Celcius