Hướng dẫn cho người mới bắt đầu về chất lượng không khí Truyền tức thời và Truyền ngay.
A Beginner's Guide to Air Quality Instant-Cast and Now-Cast.

Posted on March 15th 2015
(re-edited on January 12th 2020)
Chia sẻ: aqicn.org/faq/2015-03-15/air-quality-nowcast-a-beginners-guide/vn/
Typhoon and Dust on East Asia, Courtesy of NASA (attribution)

Trở lại tháng 3 năm 2015, chúng tôi đã có cơ hội gặp gỡ tại Bắc Kinh một số chuyên gia môi trường từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng như Phái đoàn Trung Quốc ( đơn vị nổi tiếng điều hành các thiết bị giám sát PM 2.5 tại đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh ).

Trong số tất cả các chủ đề đã được đề cập, có một chủ đề đáng viết, đó là hệ thống " nowcast ". Hệ thống này được EPA Hoa Kỳ sử dụng để chuyển đổi các chỉ số ô nhiễm thô, được biểu thị bằng µg/m3 hoặc ppb , thành AQI (thang đo từ 0 đến 500). Nó được sử dụng cho tất cả các giá trị AQI được báo cáo trên trang web airnow.gov .

Khái niệm đằng sau tính năng phát sóng ngay bây giờ là để bù lại " tính trung bình trong 24 giờ ", giá trị này sẽ được sử dụng khi chuyển đổi nồng độ thành AQI. Lý do cho cách tính trung bình này là thang đo AQI chỉ định rằng từng Mức độ quan tâm về sức khỏe (tức là Tốt, Trung bình,... Không lành mạnh...) đều có giá trị trong khoảng thời gian tiếp xúc 24 giờ [1] . Ví dụ: khi nhìn thấy AQI 188 (Không lành mạnh), người ta cần đọc nó là " nếu tôi ở ngoài trong 24 giờ và AQI là 188 trong 24 giờ đó thì ảnh hưởng đến sức khỏe là Không tốt cho sức khỏe ". Điều này hoàn toàn khác với việc nói rằng " nếu AQI được báo cáo hiện nay là 188 thì ảnh hưởng đến sức khỏe là Không tốt cho sức khỏe ".

Vấn đề là việc tính trung bình 24 giờ là một ý tưởng rất tồi và nên bãi bỏ [3] vì ít nhất hai lý do sau:

  • Đầu tiên, động lực của Ô nhiễm không khí là gió sẽ làm sạch hoàn toàn không khí trong vòng chưa đầy 30 phút! Hiện tượng này thường thấy ở Bắc Kinh khi gió bắc mạnh có thể đưa chỉ số AQI PM 2,5 từ hơn 300 xuống dưới 50 trong vòng chưa đầy một giờ [2] . Khi điều này xảy ra, không ai muốn đợi 24 giờ trước khi biết rằng Chất lượng không khí tốt (và ra ngoài đi dạo để tận hưởng không khí trong lành!)

  • Nguyên nhân thứ hai là khi Chất lượng không khí đột ngột trở nên tồi tệ. Một trường hợp nổi tiếng là vụ cháy rừng ở Indonesia gây ra Sương mù Singapore khi gió đang hướng về phía bắc, trong trường hợp đó AQI có thể tăng từ dưới 50 lên hơn 150 chỉ trong một giờ. Trên thực tế, chúng tôi đã nhận được nhiều yêu cầu từ những người mắc bệnh hen suyễn/nhạy cảm khi Singapore vẫn chỉ cung cấp kết quả đo trung bình trong 24 giờ.

Điều này là vì những lý do mà EPA Hoa Kỳ đã giới thiệu hệ thống nowcast : Đây là một công thức chuyển đổi thay thế được sử dụng để cân bằng nhu cầu lấy trung bình trong các điều kiện Chất lượng Không khí thay đổi. Từ Wikipedia , nó được mô tả là:

NowCast được tính toán từ dữ liệu giám sát PM trong 12 giờ gần đây nhất, nhưng NowCast đánh giá dữ liệu trong những giờ gần đây nhất cao hơn mức trung bình 12 giờ thông thường khi mức độ ô nhiễm thay đổi. NowCast được sử dụng thay cho nồng độ PM trung bình trong 24 giờ trong tính toán AQI cho đến khi theo dõi nồng độ hàng giờ trong toàn bộ ngày theo lịch."

Công thức được sử dụng để tính toán NowCast AQI có vẻ man rợ đối với những người không phải là nhà khoa học.

and Wmin = 1/2 and N = 12

Nhưng thực ra, nó khá đơn giản khi xem ví dụ áp dụng này cho Chất lượng không khí Bắc Kinh.

Instant AQI (no averaging, AQI converted directly from the 1 hour readings):

NowCast AQI:

Kết quả từ AQI được tính toán ngay bây giờ vẫn rất rõ ràng xét về mặt trung bình, ít nhất là nhiều hơn những gì một người sống ở vùng bụi bặm châu Á mong đợi. Một trong những lý do là hệ số trọng số dùng để xác định mức độ thay đổi có ngưỡng được đặt tối thiểu là 0,5, trong khi trên thực tế, giá trị của nó thấp hơn nhiều so với 0,5 trong nhiều trường hợp. Biểu đồ sau đây hiển thị hệ số trọng số ngưỡng này, trong đó màu đỏ được sử dụng để biểu thị các trọng số dưới 0,5

NowCast weight factors:

Công thức nowcast, như được định nghĩa ngày nay, là thành quả của nghiên cứu dựa trên mức Chất lượng Không khí ở Mỹ. Mặc dù đối với Hoa Kỳ, nó đưa ra báo cáo chính xác về các điều kiện hiện tại, nhưng có thể không phải trường hợp của Châu Á nơi mà chất lượng không khí có tác động mạnh mẽ hơn nhiều. Vì lý do này, chúng tôi tin rằng công thức nowcast nên được điều chỉnh cho phù hợp với từng châu lục.

Đối với Châu Á, nó có thể được định nghĩa là Wmin = 1/10 and N = 3 , tương ứng với đồ thị sau:
NowCast đã sửa đổi cho Châu Á (còn gọi là NowCast Asia AQI):

Nếu muốn, bạn cũng có thể tự mình thay đổi trực tiếp 2 tham số: Wmin = and N =
Để tham khảo, AQI tức thì:

Hiện tại, công thức chuyển đổi được sử dụng trong dự án Chỉ số chất lượng không khí thế giới cũng như AQI của Phái đoàn Trung Quốc (còn gọi là đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh, lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thượng Hải, v.v.) vẫn dựa trên " Instant AQI ", hay còn gọi là "InstantCast" (tức là không tính trung bình gì cả). Tuy nhiên, dựa trên kết quả của đề xuất "Asian Nowcast" này, điều này có thể được cập nhật khá sớm.



...

[1] Khoảng thời gian 24 giờ dựa trên các nghiên cứu dịch tễ học được sử dụng trong nhiều thập kỷ để tìm mối tương quan giữa mức độ tiếp xúc với ô nhiễm không khí và nguy cơ gia tăng đối với sức khỏe. Có những nghiên cứu dịch tễ học mới đang được tiến hành để so sánh tác động của việc phơi nhiễm tức thời (tức là phơi nhiễm trong khoảng 1 giờ hoặc ít hơn), nhưng có thể mất vài năm trước khi kết quả của chúng có thể được chuyển đổi sang "thang AQI tức thời" chính thức mới.
[2] Gió mạnh thường có tác động làm tăng AQI PM 10 do bụi lơ lửng trở lại.
[3] Tại thời điểm viết bài, vào tháng 3 năm 2015, có nhiều quốc gia vẫn chỉ cung cấp thời gian trung bình 24 giờ. Ngày nay, vào tháng 9 năm 2016, hai quốc gia duy nhất được biết đến vẫn chỉ cung cấp dịch vụ trung bình 24 giờ là MalaysiaBrunei . Tất cả các quốc gia khác không chỉ cung cấp dữ liệu về độ tuổi vị thành niên (theo giờ) mà còn cung cấp nồng độ riêng lẻ của từng chất gây ô nhiễm.

Nhấn vào đây để xem tất cả các mục Câu hỏi thường gặp
  • AQI Scale: What do the colors and numbers mean?
  • Using Statistical Distances for Real-time Sensor Networks Validation
  • Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere
  • Về phương pháp đo chất lượng không khí và mức độ ô nhiễm:

    Về các thang đo chất lượng không khí

    -Giá trị chỉ số chất lượng không khí (AQI)Mức độ ảnh hưởng sức khỏe
    0 - 50TốtChất lượng không khí được xem là đạt tiêu chuẩn, và ô nhiễm không khí coi như không hoặc gây rất ít nguy hiểm
    51 -100Trung bìnhChất lượng không khí ở mức chấp nhận được; tuy nhiên, một số chất gây ô nhiễm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của một số ít những người nhạy cảm với không khí bị ô nhiễm.
    101-150Không tốt cho người nhạy cảmNhóm người nhạy cảm có thể chịu ảnh hưởng sức khỏe. Số đông không có nguy cơ bị tác động.
    151-200Có hại cho sức khỏeMỗi người đều có thể sẽ chịu tác động đến sức khỏe; nhóm người nhạy cảm có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.
    201-300Rất có hại cho sức khỏeCảnh báo nguy hại sức khỏe nghiêm trọng. Đa số mọi người đều bị ảnh hưởng.
    300+Nguy hiểmCảnh báo sức khỏe: tất cả mọi người có thể chịu tác động nghiêm trọng đến sức khỏe

    Để biết thêm về ô nhiễm và chất lượng không khí , xem wikipedia chất lượng không khí đang đề hoặc hướng dẫn về chất lượng không khí và sức khỏe của bạn .

    Để biết những lời khuyên về sức khỏe rất hữu ích của bác sĩ y khoa Richard Saint Cyr ở Bắc Kinh, xem www.myhealthbeijing.com blog.


    Thông báo sử dụng: Tất cả dữ liệu chất lượng không khí không được xác thực tại thời điểm công bố. Nhằm đảm bảo chất lượng, những dữ liệu này có thể được cập nhập mà không cần thông báo trước. Nhóm dự án Chỉ số chất lượng không khí toàn cầu đã thực hiện tất cả yêu cầu cần thiết trong việc biên soạn các thông tin này. Nhóm dự án hoặc các bên liên quan sẽ không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất, thương tích hoặc thiệt hại nào phát sinh trực tiếp hoặc gián tiếp từ việc cung cấp những dữ liệu này trong bất kỳ trường hợp nào.



    Cài đặt


    Cài đặt ngôn ngữ:


    Temperature unit:
    Celcius