คู่มือสำหรับผู้เริ่มต้นเรื่องคุณภาพอากาศ Instant-Cast และ Now-Cast
A Beginner's Guide to Air Quality Instant-Cast and Now-Cast.

Posted on March 15th 2015
(re-edited on January 12th 2020)
แบ่งปัน: aqicn.org/faq/2015-03-15/air-quality-nowcast-a-beginners-guide/th/
Typhoon and Dust on East Asia, Courtesy of NASA (attribution)

ย้อนกลับไปในเดือนมีนาคม 2015 เรามีโอกาสพบปะผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมในกรุงปักกิ่งหลายรายจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และ China Mission ( หน่วยงานที่มีชื่อเสียงที่ดูแลเครื่องตรวจวัด PM 2.5 ในสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงปักกิ่ง )

ในบรรดาหัวข้อทั้งหมดที่กล่าวถึง มีหัวข้อหนึ่งที่ควรค่าแก่การเขียน นั่นคือระบบ " nowcast " ระบบนี้ใช้โดย US EPA เพื่อแปลงการอ่านค่าสารมลพิษดิบ ซึ่งแสดงเป็น µg/m3 หรือ ppb ให้เป็น AQI (มาตราส่วนตั้งแต่ 0 ถึง 500) ใช้สำหรับค่า AQI ทั้งหมดที่รายงานบนเว็บไซต์ airnow.gov

แนวคิดเบื้องหลัง Nowcast คือการชดเชย " ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง " ซึ่งควรใช้เมื่อแปลงความเข้มข้นเป็น AQI เหตุผลในการหาค่าเฉลี่ยนี้ก็คือ ระดับ AQI ระบุว่าระดับความกังวลด้านสุขภาพแต่ละระดับ (เช่น ดี ปานกลาง... ไม่ดีต่อสุขภาพ...) นั้นใช้ได้ภายใต้การสัมผัสเป็นเวลา 24 ชั่วโมง [1] ตัวอย่างเช่น เมื่อเห็นค่า AQI 188 (ไม่ดีต่อสุขภาพ) ต้องอ่านว่า " ถ้าฉันออกไปข้างนอกเป็นเวลา 24 ชั่วโมง และ AQI อยู่ที่ 188 ในช่วง 24 ชั่วโมง นั้น ผลกระทบต่อสุขภาพจะไม่ดีต่อสุขภาพ " สิ่งนี้ค่อนข้างแตกต่างจากการพูดว่า " หาก AQI ที่รายงานตอนนี้คือ 188 แสดงว่าผลกระทบต่อสุขภาพนั้นไม่ดีต่อสุขภาพ "

ปัญหาคือว่าการเฉลี่ย 24 ชั่วโมงเป็น ความคิดที่แย่มาก และควรยกเลิก [3] ด้วยเหตุผลอย่างน้อยสองประการ:

  • ประการแรก มลพิษทางอากาศที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาทำให้อากาศบริสุทธิ์ได้อย่างสมบูรณ์ภายในเวลาไม่ถึง 30 นาที! ปรากฏการณ์นี้พบเห็นได้บ่อยในกรุงปักกิ่ง โดยลมเหนือที่พัดแรงสามารถทำให้ PM 2.5 AQI จากมากกว่า 300 เหลือน้อยกว่า 50 ได้ในเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง [2] เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ไม่มีใครอยากรอถึง 24 ชั่วโมงก่อนที่จะรู้ว่าคุณภาพอากาศนั้นดี (และออกไปเดินเล่นเพื่อรับอากาศบริสุทธิ์!)

  • เหตุผลที่สองคือเมื่อคุณภาพอากาศแย่ลงกะทันหัน กรณีที่มีชื่อเสียงกรณีหนึ่งคือไฟป่าในอินโดนีเซียทำให้เกิดหมอกควันในสิงคโปร์เมื่อมีลมพัดไปทางเหนือ ซึ่งภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว AQI สามารถเปลี่ยนจากต่ำกว่า 50 เป็นมากกว่า 150 ได้ภายในเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมง ตามความเป็นจริง เรามีคำขอมากมายจากผู้ที่เป็นโรคหอบหืด/ผู้ที่อ่อนไหว เมื่อสิงคโปร์ยังคงอ่านค่าโดยเฉลี่ยได้เพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมของสหรัฐอเมริกาจึงแนะนำระบบ ที่เผยแพร่แล้ว : เป็นสูตรการแปลงทางเลือกที่ใช้เพื่อถ่วงดุลความจำเป็นในการหาค่าเฉลี่ยภายใต้สภาวะคุณภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป จาก วิกิพีเดีย อธิบายว่า:

NowCast คำนวณจากข้อมูลการติดตาม PM 12 ชั่วโมงล่าสุด แต่ NowCast จะชั่งน้ำหนักข้อมูลชั่วโมงล่าสุดมากกว่าค่าเฉลี่ย 12 ชั่วโมงปกติเมื่อระดับมลพิษเปลี่ยนแปลง NowCast ใช้แทนความเข้มข้นของ PM เฉลี่ย 24 ชั่วโมงในการคำนวณ AQI จนกว่าจะมีการตรวจสอบความเข้มข้นรายชั่วโมงทั้งวันปฏิทิน"

สูตรที่ใช้ในการคำนวณ NowCast AQI อาจดูป่าเถื่อนสำหรับผู้ที่ไม่ใช่นักวิทยาศาสตร์

and Wmin = 1/2 and N = 12

แต่จริงๆ แล้ว มันค่อนข้างง่ายเมื่อดูตัวอย่างที่ใช้กับคุณภาพอากาศปักกิ่งนี้

Instant AQI (no averaging, AQI converted directly from the 1 hour readings):

NowCast AQI:

ผลลัพธ์จาก AQI ที่คำนวณ ในปัจจุบัน ยังคงเด่นชัดมากในแง่ของค่าเฉลี่ย อย่างน้อยก็มากกว่าสิ่งที่ผู้คนที่อาศัยอยู่ในฝุ่นเอเชียคาดไว้ สาเหตุหนึ่งก็คือปัจจัยด้านน้ำหนักซึ่งใช้ในการกำหนดระดับของการเปลี่ยนแปลง มีการกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำไว้ที่ 0.5 ในขณะที่ในความเป็นจริง ค่าของมันต่ำกว่า 0.5 มากในหลายๆ กรณี กราฟต่อไปนี้แสดงปัจจัยน้ำหนักเกณฑ์นี้ โดยที่ใช้สีแดงเพื่อแสดงถึงน้ำหนักเหล่านั้นที่ต่ำกว่า 0.5

NowCast weight factors:

สูตร nowcast ตามที่กำหนดไว้ในปัจจุบันเป็นผลจากการวิจัยโดยพิจารณาจากระดับคุณภาพอากาศในอเมริกา แม้ว่าสำหรับสหรัฐอเมริกาจะให้การรายงานสภาวะปัจจุบันที่แม่นยำ แต่อาจไม่ใช่กรณีของเอเชียที่คุณภาพอากาศมีความเคลื่อนไหวแข็งแกร่งกว่ามาก ด้วยเหตุนี้ เราจึงเชื่อว่าควรปรับสูตร ที่ใช้ในปัจจุบัน ให้เหมาะกับแต่ละทวีป

สำหรับเอเชียก็อาจนิยามได้ว่า Wmin = 1/10 and N = 3 , สอดคล้องกับกราฟต่อไปนี้:
ดัดแปลง NowCast สำหรับเอเชีย (หรือที่เรียกว่า NowCast Asia AQI):

หากต้องการ คุณสามารถเปลี่ยนพารามิเตอร์ทั้งสองได้โดยตรงด้วยตนเอง: Wmin = and N =
สำหรับการอ้างอิง AQI ทันที:

สำหรับตอนนี้ สูตรการแปลงที่ใช้ใน โครงการดัชนีคุณภาพอากาศโลก รวมถึง AQI ภารกิจของจีน (หรือที่รู้จักในสถานทูตสหรัฐฯ ปักกิ่ง สถานกงสุลสหรัฐฯ เซี่ยงไฮ้ ฯลฯ) ยังคงยึดตาม " Instant AQI " หรือที่รู้จักในชื่อ "InstantCast" (คือไม่มีค่าเฉลี่ยเลย) แต่จากผลลัพธ์ของข้อเสนอ "Asian Nowcast" นี้ อาจมีการอัปเดตในเร็วๆ นี้



...

[1] ระยะเวลา 24 ชั่วโมงนั้นอิงจาก การศึกษาทางระบาดวิทยา หลายทศวรรษที่ใช้เพื่อสัมพันธ์กับการสัมผัสกับมลพิษทางอากาศและความเสี่ยงต่อสุขภาพที่เพิ่มขึ้น มีการศึกษาทางระบาดวิทยาใหม่ๆ ที่กำลังดำเนินอยู่เพื่อเชื่อมโยงผลกระทบของ การสัมผัสทันที (เช่น การสัมผัสประมาณ 1 ชั่วโมงหรือน้อยกว่า) แต่อาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าผลลัพธ์จะเปลี่ยนเป็น "มาตราส่วน AQI ทันที" อย่างเป็นทางการใหม่ได้
[2] ลมแรงมักส่งผลต่อการเพิ่ม PM 10 AQI เนื่องจากการแขวนลอยของฝุ่นอีกครั้ง
[3] ในขณะที่เขียน ในเดือนมีนาคม 2558 มีหลายประเทศที่ยังคงให้บริการโดยเฉลี่ยเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น ปัจจุบันในเดือนกันยายน 2559 มีเพียงสองประเทศที่ทราบว่ายังคงให้บริการเวลาเฉลี่ยเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้นคือ มาเลเซีย และ บรูไน ประเทศอื่นๆ ทั้งหมดไม่เพียงแต่ให้ข้อมูลแก่ผู้เยาว์ (รายชั่วโมง) เท่านั้น แต่ยังรวมถึงความเข้มข้นของมลพิษแต่ละรายการด้วย

คลิกที่นี่เพื่อดูรายการคำถามที่พบบ่อยทั้งหมด
  • AQI Scale: What do the colors and numbers mean?
  • Using Statistical Distances for Real-time Sensor Networks Validation
  • Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere
  • เกี่ยวกับการตรวจวัดคุณภาพอากาศและมลพิษ:

    เกี่ยวกับระดับคุณภาพอากาศ

    -ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI)ระดับความกังวลเรื่องสุขภาพ
    0 - 50ดีคุณภาพอากาศถือว่าเป็นที่น่าพอใจและมลพิษทางอากาศทำให้เกิดความเสี่ยงเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย
    51 -100ปานกลางคุณภาพอากาศเป็นที่ยอมรับได้ อย่างไรก็ตามสำหรับสารมลพิษบางอย่างอาจต้องระวังในกลุ่มผู้ที่แพ้ฝุ่นละอองและสารเคมีได้ง่าย
    101-150ไม่ดีต่อสุขภาพ สำหรับ กลุ่มที่ไวต่อมลพิษทางอากาศ หรือกลุ่มที่แพ้อากาศง่ายอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนกลุ่มเสี่ยง ส่วนประชาชนทั่วไปอาจไม่ได้รับผลกระทบ
    151-200มีผลกระทบต่อสุขภาพเราทุกคนอาจเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบต่อสุขภาพ กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น
    201-300อันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างมากคำเตือนด้านสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ประชากรทั้งหมดมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบมากขึ้น
    300+เสี่ยงอันตรายการแจ้งเตือนด้านสุขภาพ: ทุกคนอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น

    หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณภาพอากาศและมลพิษ โปรดดู หัวข้อคุณภาพอากาศในวิกิพีเดีย หรือ คู่มือ airnow เกี่ยวกับคุณภาพอากาศและสุขภาพของคุณ

    หากต้องการคำแนะนำด้านสุขภาพที่เป็นประโยชน์มากของแพทย์ปักกิ่ง Richard Saint Cyr MD โปรดดูบล็อกที่ www.myhealthbeijing.com


    ประกาศเกี่ยวกับการใช้งาน: ข้อมูลคุณภาพอากาศทั้งหมดอาจจะยังไม่ได้รับการตรวจสอบในขณะที่มีการเผยแพร่และเนื่องจากการตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้อาจได้รับการแก้ไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบได้ตลอดเวลา โครงการ World Air Quality Index ได้ระมัดระวังเรื่องความเหมาะสมในการรวบรวมเนื้อหาของข้อมูลนี้และภายใต้การควบคุมของทีมงานโครงการWorld Air Quality Indexหรือตัวแทนของโครงการจะรับผิดชอบต่อการทำสัญญาละเมิดหรืออื่น ๆ สำหรับการสูญเสียการบาดเจ็บหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยตรงหรือโดยอ้อมจากการจัดหาข้อมูลนี้



    Settings


    Language Settings:


    Temperature unit:
    Celcius