ไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO2) ในชั้นบรรยากาศของเรา
Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere

Posted on January 10th 2017
แบ่งปัน: aqicn.org/faq/2017-01-10/nitrogen-dioxyde-no2-in-our-atmosphere/th/
Introduction to Weather and Climate,
Univ. of Arizona (credits)

คำถามที่พบบ่อยคือเหตุใดความเข้มข้นของไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO 2 ) ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO 2 ) และคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) จึงต่ำเสมอ และการวัดค่าเหล่านี้มีประโยชน์หรือไม่

เพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญของการติดตามสารเหล่านี้ บทความนี้จะอธิบายว่ามลพิษเหล่านี้มาจากไหน และส่งผลต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของเราอย่างไร

เพื่อให้เนื้อหาสั้นลง บทความนี้จะเน้นไปที่ NO2 เท่านั้น


--

ไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO 2 ) คืออะไร?

NO 2 คือก๊าซสีน้ำตาลแดงที่ปล่อยออกมาจากเครื่องยนต์สันดาปทุกชนิด มีสารประกอบไนโตรเจนหลักสองชนิดที่ปล่อยออกมาจากเครื่องยนต์สันดาป: NO 2 และไนตริกออกไซด์ (NO) มลพิษทั้งสองนี้เรียกรวมกันว่า NO x หรือออกไซด์ของไนโตรเจน

Figure 1 Simplified cycle of NO and NO2

สรุป:

  • NO2: Nitrogen Dioxyde
  • NO: Nitric Dioxyde
  • NOx: Oxides of Nitrogen = {NO2+NO}

วงจรชีวิตหมายเลข 2

ณ จุดที่ปล่อยไอเสีย (เช่น ท่อไอเสีย) สัดส่วนของ NO x จะอยู่ที่ประมาณ 90% NO และ 10% NO 2 (1)

หลังจากผ่านไปสองสามชั่วโมงในบรรยากาศและเมื่อมีสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) NO จะถูกแปลงเป็น NO 2 ปฏิกิริยานี้อาจเกิดขึ้นภายในไม่กี่วินาทีถึงสองสามชั่วโมง (2)

NO 2 ทำปฏิกิริยาเพิ่มเติมกับสารอื่นๆ ในอากาศเพื่อสร้างกรดไนตริก อนุภาค และสารที่เรียกว่า PAN (เปอร์ออกซีเอซิลไนเตรต)

นอกจากนี้เมื่อมีแสงแดด NO 2 ก็สามารถเปลี่ยนกลับเป็น NO และผลิตโอโซน (O 3 ) เป็นมลพิษด้านข้างได้ เนื่องจาก NO 2 มีศักยภาพในการผลิตสารมลพิษ "ทุติยภูมิ" เหล่านี้ การตรวจสอบและควบคุม NO 2 จึงเป็นสิ่งสำคัญ

NO 2 ส่งผลต่อฉันอย่างไร?

การได้รับ NO 2 ในระยะสั้นและระยะยาวมีความเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของปัญหาระบบทางเดินหายใจ คนที่เป็นโรคหอบหืด เด็กเล็ก และผู้สูงอายุจะมีความไวต่อผลกระทบเพิ่มขึ้น (1)

มลพิษทุติยภูมิที่เกิดจากการมีอยู่ของ NO 2 ในชั้นบรรยากาศก็มีผลเสียเช่นกัน PAN เป็นสารระคายเคือง กรดไนตริกทำให้เกิดฝนกรดและฝุ่นละออง และ O3 ทำให้เกิดปัญหาระบบทางเดินหายใจ

ใครและอะไรปล่อย NO x ออกมา?

ตามที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ NO x การปล่อยมลพิษมาจากเครื่องยนต์สันดาป แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในเครื่องยนต์เหล่านี้คือปฏิกิริยาที่อุณหภูมิสูงของไฮโดรคาร์บอนในเชื้อเพลิงฟอสซิลกับอากาศ (ซึ่งก็คือไนโตรเจน 80%) นอกจากนี้ยังมีแหล่งที่มาตามธรรมชาติของการปล่อย NO x เช่น ไฟป่า ฟ้าผ่า แต่ NO 2 ในชั้นบรรยากาศส่วนใหญ่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์

Figure 2 Sources of NOx emissions in the USA – 2014

มีอุตสาหกรรมต่างๆ มากมายที่ปล่อย NO x รูปที่ (2) แสดงแหล่งที่มาของการปล่อยก๊าซ NO x ในสหรัฐอเมริกาซึ่งวัดในปี 2014 "แหล่งที่มาที่เคลื่อนที่ได้" เช่น ยานพาหนะบนท้องถนน เรือ เครื่องบิน ยานพาหนะในฟาร์ม ฯลฯ เป็นผู้มีส่วนร่วมมากที่สุดได้อย่างง่ายดาย ในสหรัฐอเมริกาและยุโรป ยานพาหนะบนท้องถนนเป็น 'แหล่งเคลื่อนที่' ประเภทหลักคือ NO x (1) (3)

ในพื้นที่ที่ยานพาหนะบนถนนเป็นแหล่งที่มาหลักของ NO x มักจะความเข้มข้นของ NO 2 สูงกว่าในช่วงเวลาที่มีการจราจรหนาแน่น เช่น ประมาณ 17.00 น. ของวันธรรมดาที่แสดงใน AQI NO 2 ด้านล่าง หมายเหตุที่น่าสนใจเพิ่มเติมบางประการ:

  • ความเข้มข้นของโอโซน (O 3 ) จะเพิ่มขึ้นในระหว่างวัน ในขณะที่ความเข้มข้นของ NO 2 ลดลง นั่นเป็นเพราะ NO 2 เปลี่ยนเป็น NO x เมื่อมีแสงแดด
  • หลังเวลา 18.00 น. ความเข้มข้นของ NO 2 จะเพิ่มขึ้นเนื่องจากไม่มีแสงแดดที่จะแปลง NO 2 กลับเป็น NO

Figure 3 Example of AQI in London

อย่างไรก็ตาม ในประเทศจีน การศึกษาที่ดำเนินการในปี 2013 พบว่าแหล่งที่มาทางอุตสาหกรรมเป็นตัวปล่อย NO x (4) ที่ใหญ่ที่สุด (34% ของทั้งหมด) นี่คือสาเหตุที่ไม่มีการเชื่อมโยงที่ชัดเจนกับความเข้มข้นของ NO 2 และการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วน

ทำไมความเข้มข้นของ NO 2 ถึงต่ำมาก?

โดยปกติแล้ว NO 2 AQI จะอยู่ในช่วง 'ดี' และแสดงเป็นสีเขียว แต่เนื่องจาก NO 2 ถูกแปลงไปเป็นมลพิษอื่นๆ ซึ่งมีผลกระทบเชิงลบในตัวเอง NO 2 ในชั้นบรรยากาศจึงยังคงส่งผลเสียต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของเรา หากคุณต้องการคำอธิบายโดยละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ NO x ในบรรยากาศของเรา โปรดดูเอกสารเหล่านี้ด้านล่าง

การอ้างอิงและการอ่านเพิ่มเติม

1. Office of Research and Development National Center for Environmental Assessment. Integrated science assessment for oxides of nitrogen - Health criteria. North Carolina : United States Enivronmental Protection Authority, 2016. EPA/600/R-15/068.
2. Cheremisinoff, Paul N and Young, Richard Alan. Air Pollution Control and Design Handbook. s.l. : M Dekker, 1977. pp. 672-673. Vol. 2.
3. Urban Air Quality in Europe. Boulter, P G, Borken-Kleefeld, J and Ntziachristos, L. [ed.] M Vianna. Berlin Heidelberg : Springer-Verlag, 2013, Handbook of Environmental Chemistry, Vol. 26, pp. 31-54.
4. NOx emissions in China: historical trends and future perspectives. Zhao, B, et al. 13, 2013, Atmospheric Chemistry and Physics, pp. 9869-9897.
คลิกที่นี่เพื่อดูรายการคำถามที่พบบ่อยทั้งหมด
  • AQI Scale: What do the colors and numbers mean?
  • Using Statistical Distances for Real-time Sensor Networks Validation
  • Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere
  • เกี่ยวกับการตรวจวัดคุณภาพอากาศและมลพิษ:

    เกี่ยวกับระดับคุณภาพอากาศ

    -ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI)ระดับความกังวลเรื่องสุขภาพ
    0 - 50ดีคุณภาพอากาศถือว่าเป็นที่น่าพอใจและมลพิษทางอากาศทำให้เกิดความเสี่ยงเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย
    51 -100ปานกลางคุณภาพอากาศเป็นที่ยอมรับได้ อย่างไรก็ตามสำหรับสารมลพิษบางอย่างอาจต้องระวังในกลุ่มผู้ที่แพ้ฝุ่นละอองและสารเคมีได้ง่าย
    101-150ไม่ดีต่อสุขภาพ สำหรับ กลุ่มที่ไวต่อมลพิษทางอากาศ หรือกลุ่มที่แพ้อากาศง่ายอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนกลุ่มเสี่ยง ส่วนประชาชนทั่วไปอาจไม่ได้รับผลกระทบ
    151-200มีผลกระทบต่อสุขภาพเราทุกคนอาจเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบต่อสุขภาพ กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น
    201-300อันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างมากคำเตือนด้านสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ประชากรทั้งหมดมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบมากขึ้น
    300+เสี่ยงอันตรายการแจ้งเตือนด้านสุขภาพ: ทุกคนอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น

    หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณภาพอากาศและมลพิษ โปรดดู หัวข้อคุณภาพอากาศในวิกิพีเดีย หรือ คู่มือ airnow เกี่ยวกับคุณภาพอากาศและสุขภาพของคุณ

    หากต้องการคำแนะนำด้านสุขภาพที่เป็นประโยชน์มากของแพทย์ปักกิ่ง Richard Saint Cyr MD โปรดดูบล็อกที่ www.myhealthbeijing.com


    ประกาศเกี่ยวกับการใช้งาน: ข้อมูลคุณภาพอากาศทั้งหมดอาจจะยังไม่ได้รับการตรวจสอบในขณะที่มีการเผยแพร่และเนื่องจากการตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้อาจได้รับการแก้ไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบได้ตลอดเวลา โครงการ World Air Quality Index ได้ระมัดระวังเรื่องความเหมาะสมในการรวบรวมเนื้อหาของข้อมูลนี้และภายใต้การควบคุมของทีมงานโครงการWorld Air Quality Indexหรือตัวแทนของโครงการจะรับผิดชอบต่อการทำสัญญาละเมิดหรืออื่น ๆ สำหรับการสูญเสียการบาดเจ็บหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยตรงหรือโดยอ้อมจากการจัดหาข้อมูลนี้



    Settings


    Language Settings:


    Temperature unit:
    Celcius