สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ UNEP
UNEP Air Quality Monitoring Station

Posted on October 28th 2015
แบ่งปัน: aqicn.org/faq/2015-10-28/unep-air-quality-monitoring-station/th/

เป็นเวลาเกือบสองเดือนแล้วที่เพื่อนร่วมงานของเราจาก UNEP ได้ดำเนินการที่น่าสนใจในการส่งเสริมแนวคิดที่ว่าคุณภาพอากาศมีความสำคัญพอๆ กับธุรกิจอื่นๆ ภายในสหประชาชาติ พวกเขาเริ่มลงทุนในโดเมนนี้ และเกิดความคิดริเริ่มที่ยอดเยี่ยมในการสร้างพื้นที่เปิดสำหรับสถานีตรวจสอบคุณภาพอากาศราคาไม่แพง

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา ใน การแถลงข่าว ทีมงาน UNEP DEWA เปิดเผยข้อมูลที่น่าตื่นเต้นเกี่ยวกับโครงการใหม่ของพวกเขา ซึ่งเป็นสถานีตรวจติดตามคุณภาพอากาศ ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งพวกเขาพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยไนโรบี และจะมีราคาเพียง 1.5KUSD ต่อหน่วย ซึ่งถูกกว่า BAM และ TOEM แบบดั้งเดิมอย่างน้อย 10 เท่า ซึ่งหาซื้อได้ในราคาประมาณ 15,000 หรือมากกว่านั้นในตลาด (ไม่รวมราคาซื้อ การบำรุงรักษา และวัสดุสิ้นเปลือง!) และเมื่อพิจารณาว่าสถานีตรวจสอบ UNEP ยังสามารถตรวจจับมลพิษ เช่น โอโซน NOx และ SOx ได้มากกว่ามาก ซึ่งทำให้ราคาถูกกว่าโซลูชันแบบเดิมโดยรวมมาก ขอขอบคุณ UNEP DEWA เป็นอย่างยิ่งที่ผลักดันเรื่องนี้และทำให้เป็นโซลูชันพิมพ์เขียวที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน

จนถึงตอนนี้ สิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับอุปกรณ์นี้คือมันจะมีลักษณะคล้ายกันในภาพนี้:


--

ในขณะที่เรากำลังรอให้ UNEP เปิดตัวพิมพ์เขียวชุดแรกอย่างเป็นทางการ เราได้ทำวิศวกรรมย้อนกลับเล็กน้อยจากข้อมูลทั้งหมดที่เรารวบรวม สเปกเครื่องน่าประทับใจมาก:

  • Optical Particle Counter PM1, 2.5 and 10 sampling (2 seconds aquisition time)
  • SOx and NOx gas sensor from Alpha Sense.
  • Temperature and Humidity sensor
  • Global Positioning System (GPS)
  • Main controller: Beagle Bone
  • GSM enabled, each station operates as nodes in a network to allow inter-calibration (cool!).
  • Optional ozone (O3) and Volatile Organic Compounds (VOCs) sensors.
  • จอภาพใช้แหล่งจ่ายไฟ 12V ข้อมูลที่ขาดหายไปคือจอภาพจะใช้งานได้นานเพียงใดด้วยชุดแบตเตอรี่ 12V มาตรฐาน แต่นั่นเป็นสิ่งที่ UNEP DEWA และมหาวิทยาลัยไนโรบีมีแนวโน้มจะเพิ่มประสิทธิภาพมากที่สุดในขณะนี้

    จากรูปภาพที่มีอยู่ใน ข่าวประชาสัมพันธ์ และ แผ่นพับ นี่เป็นความเข้าใจที่ดีที่สุดของเราเกี่ยวกับวิธีการบรรจุสิ่งของต่างๆ ภายในกล่อง

    โชคดีที่ UNEP จะเผยแพร่รอยเท้าดังกล่าวเร็วๆ นี้ เพื่อให้ทุกคนสามารถแบ่งปันประโยชน์ของโครงการริเริ่มอันดีเยี่ยมที่ทีมงาน UNEP DEWA เป็นผู้นำ


    Several new laser-based PM1/PM2.5/PM10 Sensor

    ในขณะเดียวกัน เพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวที่ริเริ่มโดย UNEP เราได้ตัดสินใจที่จะเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดที่สะสมในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเกี่ยวกับเซ็นเซอร์คุณภาพอากาศฝุ่นละอองตัวใหม่ เราเชื่อว่าสิ่งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเซ็นเซอร์ที่แตกต่างกันมีแนวโน้มที่จะอ่านค่าที่แตกต่างกันแม้ว่าจะจัดวางอยู่ และนั่นอาจทำให้ปวดหัวได้มากเมื่อต้องแจ้งให้พลเมืองทราบเกี่ยวกับระดับมลพิษทางอากาศในปัจจุบัน

    การทดลองทดสอบสดทั้งหมดจากเซ็นเซอร์ของเรา (ซึ่งขณะนี้ทั้งหมดจัดอยู่ในปักกิ่ง) พร้อมด้วยคำอธิบายเกี่ยวกับเซ็นเซอร์ต่างๆ และการตั้งค่าการทดลองสามารถดูได้จากลิงก์นี้: เซ็นเซอร์ โปรดทราบว่านี่เป็นงานที่กำลังดำเนินอยู่: จะมีการเพิ่มเซ็นเซอร์เพิ่มเติมทันทีที่เราได้เซ็นเซอร์ใหม่ รู้สึกที่จะใช้ฟีดข้อมูลสดในแบบที่คุณต้องการ วัตถุประสงค์หลักของเราคือการเพิ่มความตระหนักรู้และความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการตรวจจับคุณภาพอากาศ


    --

    หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานีตรวจสอบคุณภาพอากาศ UNEP คุณสามารถติดต่อ Sami Dimassi หัวหน้าสาขาเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมประจำประเทศของ DEWA (กองการเตือนภัยล่วงหน้าและการประเมิน) UNEP ไนโรบี เว็บไซต์: uneplive.unep.org

    คลิกที่นี่เพื่อดูรายการคำถามที่พบบ่อยทั้งหมด
  • AQI Scale: What do the colors and numbers mean?
  • Using Statistical Distances for Real-time Sensor Networks Validation
  • Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere
  • เกี่ยวกับการตรวจวัดคุณภาพอากาศและมลพิษ:

    เกี่ยวกับระดับคุณภาพอากาศ

    -ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI)ระดับความกังวลเรื่องสุขภาพ
    0 - 50ดีคุณภาพอากาศถือว่าเป็นที่น่าพอใจและมลพิษทางอากาศทำให้เกิดความเสี่ยงเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย
    51 -100ปานกลางคุณภาพอากาศเป็นที่ยอมรับได้ อย่างไรก็ตามสำหรับสารมลพิษบางอย่างอาจต้องระวังในกลุ่มผู้ที่แพ้ฝุ่นละอองและสารเคมีได้ง่าย
    101-150ไม่ดีต่อสุขภาพ สำหรับ กลุ่มที่ไวต่อมลพิษทางอากาศ หรือกลุ่มที่แพ้อากาศง่ายอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนกลุ่มเสี่ยง ส่วนประชาชนทั่วไปอาจไม่ได้รับผลกระทบ
    151-200มีผลกระทบต่อสุขภาพเราทุกคนอาจเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบต่อสุขภาพ กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น
    201-300อันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างมากคำเตือนด้านสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ประชากรทั้งหมดมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบมากขึ้น
    300+เสี่ยงอันตรายการแจ้งเตือนด้านสุขภาพ: ทุกคนอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น

    หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณภาพอากาศและมลพิษ โปรดดู หัวข้อคุณภาพอากาศในวิกิพีเดีย หรือ คู่มือ airnow เกี่ยวกับคุณภาพอากาศและสุขภาพของคุณ

    หากต้องการคำแนะนำด้านสุขภาพที่เป็นประโยชน์มากของแพทย์ปักกิ่ง Richard Saint Cyr MD โปรดดูบล็อกที่ www.myhealthbeijing.com


    ประกาศเกี่ยวกับการใช้งาน: ข้อมูลคุณภาพอากาศทั้งหมดอาจจะยังไม่ได้รับการตรวจสอบในขณะที่มีการเผยแพร่และเนื่องจากการตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้อาจได้รับการแก้ไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบได้ตลอดเวลา โครงการ World Air Quality Index ได้ระมัดระวังเรื่องความเหมาะสมในการรวบรวมเนื้อหาของข้อมูลนี้และภายใต้การควบคุมของทีมงานโครงการWorld Air Quality Indexหรือตัวแทนของโครงการจะรับผิดชอบต่อการทำสัญญาละเมิดหรืออื่น ๆ สำหรับการสูญเสียการบาดเจ็บหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยตรงหรือโดยอ้อมจากการจัดหาข้อมูลนี้



    Settings


    Language Settings:


    Temperature unit:
    Celcius