ระดับคุณภาพอากาศในควิเบกและมอนทรีออล
Air Quality Scale in Quebec and Montreal

Posted on July 16th 2015
แบ่งปัน: aqicn.org/faq/2015-07-16/air-quality-scale-in-quebec-and-montreal/th/
Flag of Quebec.svg
The Fleurdelisé, flag of Quebec.
(attribution: wikipedia)

ข้อมูลคุณภาพอากาศสำหรับ มอนทรีออล และ ควิเบก มีให้บริการมาระยะหนึ่งแล้ว แต่เมื่อไม่นานมานี้ เรามีคำถามสองสามข้อเกี่ยวกับระดับ AQI ที่ใช้ในส่วนนี้ของแคนาดา หนึ่งในนั้นมาจาก Marie A. ซึ่งถามว่า:

ฉันต้องการทราบว่าเหตุใดดัชนีคุณภาพอากาศบนเว็บไซต์ของคุณจึงแตกต่างจาก AQI บนเว็บไซต์ของมอนทรีออล คุณคำนวณสิ่งใดใหม่เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน US EPA AQI หรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนั้นอย่างไร? ด้วยข้อมูลอะไร?

ตัวอย่างเช่น วันที่ 14 กรกฎาคม เวลา 14.00 น. ดัชนีส่วนใหญ่บน เว็บไซต์ ของคุณอยู่ในช่วง 53 ถึง 65 (ดัชนีหนึ่งคือ 37) และควรจะเป็น AQI แบบเรียลไทม์ บนเว็บไซต์ของ เมืองมอนทรีออล วันที่ 14 กรกฎาคม เวลา 14.00 น. ดัชนีส่วนใหญ่อยู่ในช่วง 16 ถึง 37 และเป็น AQI แบบเรียลไทม์เช่นกัน

คุณช่วยอธิบายความแตกต่างและรายละเอียดมาตรฐานที่คุณใช้ให้ฉันหน่อยได้ไหม

นี่เป็นคำถามที่ดีมากจริงๆ และเราจะอธิบายในบทความนี้ถึงสเกลต่างๆ ที่ใช้งาน เปรียบเทียบสเกลต่างๆ กันอย่างไร และการแปลงสามารถทำได้อย่างไร




oOo

ดังที่เราอธิบายไว้ใน บทความก่อนหน้า ของเรา ตัวเลข AQI ทั้งหมดที่เผยแพร่ในโครงการดัชนีคุณภาพอากาศโลกขณะนี้ [1] โดยใช้มาตรฐาน US EPA ทั้งมอนทรีออลและควิเบกไม่คาดหวังกฎนี้ ดังนั้นจึงเป็นการยืนยันว่าค่าที่แสดงบนหน้า เมือง/มอนทรีออ ลกำลังใช้มาตรฐาน US EPA

นี่คือเหตุผลสำหรับความแตกต่างระหว่างการอ่านค่าดัชนีคุณภาพอากาศโลกและเว็บไซต์ของเมืองมอนทรีออล ( montreal.qc.ca ): EPA ของเมืองมอนทรีออล (หน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม) ใช้มาตราส่วน AQI ที่เหมาะสมของตัวเอง ซึ่งได้รับการอธิบายไว้อย่างชัดเจนใน เว็บไซต์เดียวกัน เพื่อให้ "ซับซ้อน" ขึ้นเล็กน้อย ควิเบกใช้มาตราส่วน AQI อื่น ( ระบุที่ลิงก์นี้ ) เมื่อเปรียบเทียบกับมอนทรีออล (ทาบาร์นาค!) และแน่นอนว่า แคนาดากำลังใช้มาตราส่วนอื่นที่เรียกว่า AQHI สำหรับดัชนีสุขภาพคุณภาพอากาศ แต่นั่นคือสิ่งที่เราได้เขียนไปแล้วใน บทความ อื่น


สรุปจุดพัก AQI ของมอนทรีออลและควิเบกแสดงอยู่ในตารางนี้:

Pollutant Quebec Montreal
Averaging Period Reference Value Averaging Period Reference Value
Fine Particles (PM2.5) 3 hours 35µg/m3 3 hours 35µg/m3
Ozone (O3) 1 hour 82 ppb 1 hour 160 µg/m3
Nitrogen dioxide (NO2) 1 hour 213 ppb 1 hour 400 µg/m3
Sulfur dioxide (SO2) 4 minutes mobile 213 ppb 10 minutes mobile 500 µg/m3
Carbon monoxide (CO) 1 hour 30 ppm 1 hour 35 µg/m3


oOo

ในการแปลงค่าให้เป็นมาตรฐาน US EPA จำเป็นต้องมีความเข้มข้นดิบที่แสดงเป็นมิลลิกรัมหรือ ppb/ppm (จำนวนอนุภาคต่อพันล้าน/ล้าน)

น่าเสียดายที่ทั้งมอนทรีออลและเขตควิเบกไม่ได้ให้ความเข้มข้นแบบดิบเหล่านั้น แต่จะให้เฉพาะการอ่านค่าคุณภาพอากาศที่แปลงเป็นระดับ AQI ของตนเองแล้วเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วนี่ไม่ใช่ปัญหา เนื่องจากการแปลงกลับเป็นความเข้มข้นสามารถทำได้โดยใช้สูตรเชิงเส้นแบบง่ายๆ นี้:

Raw concentration (pollutant) = Reference value (pollutant) * AQI }(pollutant) / 50

ตัวอย่างเช่น หากเผยแพร่ค่า PM 2.5 AQI ที่ 18 บนเว็บไซต์เมืองมอนทรีออล ความเข้มข้นดิบในหน่วยมิลลิกรัมจะเท่ากับ 18*35/50 = 12.6 มก./ลบ.ม. โปรดทราบว่าสำหรับโอโซน, CO, SO 2 และ NO 2 หน่วยจะแตกต่างกันสำหรับควิเบกและมอนทรีออล (ppb สำหรับควิเบก - มาตรฐานสหรัฐอเมริกา และ mg สำหรับมาตรฐานมอนทรีออลสหภาพยุโรป) แต่นั่นเป็นเพียงการแปลงเพิ่มเติม (อธิบายบางส่วนใน บทความ นี้ ) .

โปรดทราบว่า PM 2.5 AQI อ้างอิงตามค่าเฉลี่ย 3 ชั่วโมง ในขณะที่โครงการดัชนีคุณภาพอากาศโลก จะใช้การรายงาน PM 2.5 Instant Cast AQI ต่อชั่วโมง เนื่องจากไม่สามารถหักข้อมูลรายชั่วโมงจากค่าเฉลี่ย 3 ชั่วโมงได้ นั่นหมายความว่า PM 2.5 AQI ที่รายงานในโครงการดัชนีคุณภาพอากาศโลกในมอนทรีออลและควิเบกไม่ใช่การรายงานแบบ "ส่งทันที" เสียทีเดียว


oOo

สุดท้าย นี่คือการเปรียบเทียบแบบเห็นภาพของเครื่องชั่ง AQI 3 ระดับ (US EPA, ควิเบก และมอนทรีออล) สำหรับ PM 2.5 และโอโซน (โปรดทราบว่าสำหรับโอโซน จะใช้หน่วย ppm ดังนั้นการแปลงจาก mg เป็น ppm จึงทำได้สำหรับมอนทรีออล) .

จุดที่น่าสนใจประการหนึ่งที่ควรสังเกตก็คือ ทั้งควิเบกและมอนทรีออลใช้ค่า AQI ที่ 25 เป็นจุดพักระหว่างดี (สีเขียว) และที่ยอมรับได้ (สีเหลือง) ในขณะที่สำหรับ EPA ของสหรัฐอเมริกา จุดพักนี้ตั้งไว้ที่ 50 ดังนั้น โดยรวมแล้ว เมื่อเปรียบเทียบระหว่างแอปเปิ้ลกับแอปเปิ้ลกับการแปลงและจุดพักที่ถูกต้อง ช่วง AQI ที่รายงานจะคล้ายกันมากระหว่างมาตรฐาน US EPA และมาตรฐานควิเบก / มอนทรีออล

[1] ขณะนี้เรากำลังดำเนินการกับตัวเลือกที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกมาตราส่วน AQI ที่ต้องการได้



--

Note: บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของซีรี่ส์เกี่ยวกับระดับคุณภาพอากาศทั่วโลก

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเทศหรือทวีปที่เฉพาะเจาะจง โปรดดูบทความเหล่านั้น:
ไทยและมาเลเซีย
-
อินเดีย
-
China
-
ฮ่องกง / แคนาดา (ดัชนีสุขภาพคุณภาพอากาศ)
-
อเมริกาใต้
-
ออสเตรเลีย
-
ควิเบกและมอนทรีออล
-
สิงคโปร์
-
โปแลนด์
-
อินโดนีเซีย
.

สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการใช้เฉลี่ย 24 ชั่วโมงหรือโอโซนและฝุ่นละออง (PM 2.5 ) โปรดดูบทความทั้งสองนี้: ดัชนีโอโซนภาคพื้นดิน - PM 2.5 Instant Cast

คลิกที่นี่เพื่อดูรายการคำถามที่พบบ่อยทั้งหมด
  • AQI Scale: What do the colors and numbers mean?
  • Using Statistical Distances for Real-time Sensor Networks Validation
  • Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere
  • เกี่ยวกับการตรวจวัดคุณภาพอากาศและมลพิษ:

    เกี่ยวกับระดับคุณภาพอากาศ

    -ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI)ระดับความกังวลเรื่องสุขภาพ
    0 - 50ดีคุณภาพอากาศถือว่าเป็นที่น่าพอใจและมลพิษทางอากาศทำให้เกิดความเสี่ยงเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย
    51 -100ปานกลางคุณภาพอากาศเป็นที่ยอมรับได้ อย่างไรก็ตามสำหรับสารมลพิษบางอย่างอาจต้องระวังในกลุ่มผู้ที่แพ้ฝุ่นละอองและสารเคมีได้ง่าย
    101-150ไม่ดีต่อสุขภาพ สำหรับ กลุ่มที่ไวต่อมลพิษทางอากาศ หรือกลุ่มที่แพ้อากาศง่ายอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนกลุ่มเสี่ยง ส่วนประชาชนทั่วไปอาจไม่ได้รับผลกระทบ
    151-200มีผลกระทบต่อสุขภาพเราทุกคนอาจเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบต่อสุขภาพ กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น
    201-300อันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างมากคำเตือนด้านสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ประชากรทั้งหมดมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบมากขึ้น
    300+เสี่ยงอันตรายการแจ้งเตือนด้านสุขภาพ: ทุกคนอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น

    หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณภาพอากาศและมลพิษ โปรดดู หัวข้อคุณภาพอากาศในวิกิพีเดีย หรือ คู่มือ airnow เกี่ยวกับคุณภาพอากาศและสุขภาพของคุณ

    หากต้องการคำแนะนำด้านสุขภาพที่เป็นประโยชน์มากของแพทย์ปักกิ่ง Richard Saint Cyr MD โปรดดูบล็อกที่ www.myhealthbeijing.com


    ประกาศเกี่ยวกับการใช้งาน: ข้อมูลคุณภาพอากาศทั้งหมดอาจจะยังไม่ได้รับการตรวจสอบในขณะที่มีการเผยแพร่และเนื่องจากการตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้อาจได้รับการแก้ไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบได้ตลอดเวลา โครงการ World Air Quality Index ได้ระมัดระวังเรื่องความเหมาะสมในการรวบรวมเนื้อหาของข้อมูลนี้และภายใต้การควบคุมของทีมงานโครงการWorld Air Quality Indexหรือตัวแทนของโครงการจะรับผิดชอบต่อการทำสัญญาละเมิดหรืออื่น ๆ สำหรับการสูญเสียการบาดเจ็บหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยตรงหรือโดยอ้อมจากการจัดหาข้อมูลนี้



    Settings


    Language Settings:


    Temperature unit:
    Celcius