ภาพรวมดัชนีคุณภาพอากาศแห่งชาติของอินเดีย
Overview of India's National Air Quality Index

Posted on May 15th 2015
แบ่งปัน: aqicn.org/faq/2015-05-15/india-national-air-quality-index/th/

หมายเหตุ: เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2016 ระดับ AQI ที่ใช้ในโครงการดัชนีคุณภาพอากาศโลกสำหรับทุกสถานีในอินเดียได้รับการอัปเดตให้สอดคล้องกับมาตรฐาน EPA ของสหรัฐอเมริกามากขึ้น (ไม่รวมสถานี DPCC ในนิวเดลีซึ่งใช้มาตรฐาน มาตรฐาน US EPA Standard)

จากบทความด้านล่าง คุณจะเข้าใจวิธีการแปลง NAQI (ดัชนีคุณภาพอากาศแห่งชาติของอินเดีย) เป็น US EPA AQI เรียบร้อยแล้ว


Flag of India
(Tiranga, तिरंगा)

เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการควบคุมมลพิษกลางของอินเดียได้ประกาศเผยแพร่มาตรฐานดัชนีคุณภาพอากาศแห่งชาติ ( NAQI ) ของอินเดีย ในเดือนเมษายน 2558 รายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับมาตรฐานนี้มีอยู่ใน CPCB วิกิพีเดีย หรือจาก รายงาน นี้จาก Indian Institute of Technology, Kanpur ( iitk.ac.in )

นี่เป็นก้าวที่สำคัญมากในการตระหนักรู้ถึงคุณภาพอากาศของโลก เนื่องจากมลพิษทางอากาศในแต่ละประเทศมีความเฉพาะเจาะจงอย่างมากกับประเภทมลพิษของประเทศนั้น ๆ เช่น เนื่องจากฝุ่น (ในคาบสมุทรอารบิก) เนื่องจากการขนส่ง (นิวเดลี) หรือภูมิประเทศ (ชิลี)

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม คุณสามารถเข้าไปดูบล็อกของ Doctor Sarath Guttikunda บน urbanemissions.info โดยเฉพาะ อินโฟกราฟิก ที่ยอดเยี่ยมสำหรับนิวเดลี

และไม่น่าแปลกใจเลยที่มาตรฐานดัชนีคุณภาพอากาศแห่งชาติของอินเดียได้รับการปรับให้เข้ากับ " ฝุ่นในเอเชีย " มากกว่ามาก โดยมีค่า AQI สูงกว่ามาตรฐาน EPA ของสหรัฐอเมริกาสำหรับความเข้มข้นของอนุภาคที่มีนัยสำคัญ (PM 10 และ PM 2.5 ) กราฟด้านล่างเป็นการสรุป AQI ที่เปรียบเทียบสำหรับ PM10, PM2.5 และโอโซน (เพียงเลื่อนเมาส์บนกราฟเพื่อดูค่า AQI สำหรับแต่ละขนาด)

(โปรดทราบว่ามาตราส่วนโอโซนถูกแปลงจาก µg/m 3 เป็น ppm ตามที่อธิบายไว้ใน บทความนี้ )


--

หมายเหตุ: จุดที่น่าสนใจที่ควรสังเกตคือ สำหรับมลพิษ PM 2.5 (ซึ่งเป็นมลพิษที่เลวร้ายที่สุดในอินเดีย เช่น จีนและเอเชียโดยทั่วไป) ค่า AQI 500 สำหรับ NAQI ของอินเดียจะเท่ากับ AQI 420 ใน มาตรฐาน US EPA - เนื่องจาก NAQI มีความเข้มงวดมากกว่า US EPA มากและนั่นก็เป็นสิ่งที่ดีเกี่ยวกับ NAQI จริงๆ

ผลที่ตามมาคือเนื่องจากค่าที่ให้ไว้ในพอร์ทัลคุณภาพอากาศแห่งชาติของอินเดีย (ทำโดย iitk) ถูกจำกัดไว้ที่สูงสุดที่ 500 ดังนั้น AQI ที่แปลงแล้วในโครงการดัชนีคุณภาพอากาศโลกจึงถูกจำกัดไว้ที่สูงสุดในเวลาต่อมาที่ 420 โปรดทราบว่า ใช้เฉพาะกับการอ่านจากพอร์ทัลแห่งชาติเท่านั้น - สำหรับสถานี DPCC ของนิวเดลี การอ่านจะมีให้ในรูปแบบความเข้มข้นดิบที่ไม่ได้จำกัดไว้


--

Range
- AQI
United States
- NAQI
India
0..50
Good
Good
50..100
Moderate
Satisfactory
100..150
Unhealthy for Sensitive Groups
Moderate
150..200
Unhealthy
200..250
Very Unhealthy
Poor
250..300
300..350
Hazardous
Very Poor
350..400
400..450
Severe
450..500

ในอดีต มาตรฐาน US EPA ถูกนำมาใช้ใน โครงการดัชนีคุณภาพอากาศโลก สำหรับการรายงานคุณภาพอากาศแบบเรียลไทม์ทั่วโลก หลังจากดูระดับ AQI สำหรับ ละตินอเมริกา เราก็ตระหนักว่าสิ่งที่ทำให้โลกของเราสวยงามคือความหลากหลายของมัน และตอนนี้เราเชื่อมั่นว่าการมีระดับที่ไม่ซ้ำกันเพียงระดับเดียวอาจไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสมสำหรับทุกคน

ด้วยเหตุนี้ ขณะนี้เรากำลังพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกมาตราส่วน AQI ที่ตรงกับความต้องการของตนได้มากที่สุด โดยขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาอยู่ที่ไหนในโลก แต่ยังขึ้นอยู่กับสภาวะสุขภาพด้วย ตัวอย่างเช่น สำหรับผู้คน สำหรับโรคหอบหืดหรือปัญหาระบบทางเดินหายใจอื่นๆ จำเป็นต้องมีมาตราส่วน AQI ที่ปลอดภัยเป็นพิเศษ

ในขณะที่คุณลักษณะการเลือกมาตราส่วน AQI อยู่ระหว่างการพัฒนา เราจะยังคงนำเสนอข้อมูลคุณภาพอากาศตามมาตรฐาน US EPA ดังนั้น หากคุณสังเกตเห็นความแตกต่างระหว่างค่าที่เผยแพร่ในระบบดัชนีคุณภาพอากาศแห่งชาติใหม่ของอินเดียและโครงการดัชนีคุณภาพอากาศโลก ก็น่าจะเป็นเหตุผลนี้ อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ เรากำลังส่งเสริมการใช้การรายงาน Instant Cast ด้วย แต่ดูเหมือนว่าระบบการรายงาน NAQI ของอินเดียจะใช้งานอยู่แล้ว




--

Note: บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของซีรี่ส์เกี่ยวกับระดับคุณภาพอากาศทั่วโลก

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเทศหรือทวีปที่เฉพาะเจาะจง โปรดดูบทความเหล่านั้น:
ไทยและมาเลเซีย
-
อินเดีย
-
China
-
ฮ่องกง / แคนาดา (ดัชนีสุขภาพคุณภาพอากาศ)
-
อเมริกาใต้
-
ออสเตรเลีย
-
ควิเบกและมอนทรีออล
-
สิงคโปร์
-
โปแลนด์
-
อินโดนีเซีย
.

สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการใช้เฉลี่ย 24 ชั่วโมงหรือโอโซนและฝุ่นละออง (PM 2.5 ) โปรดดูบทความทั้งสองนี้: ดัชนีโอโซนภาคพื้นดิน - PM 2.5 Instant Cast

คลิกที่นี่เพื่อดูรายการคำถามที่พบบ่อยทั้งหมด
  • AQI Scale: What do the colors and numbers mean?
  • Using Statistical Distances for Real-time Sensor Networks Validation
  • Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere
  • เกี่ยวกับการตรวจวัดคุณภาพอากาศและมลพิษ:

    เกี่ยวกับระดับคุณภาพอากาศ

    -ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI)ระดับความกังวลเรื่องสุขภาพ
    0 - 50ดีคุณภาพอากาศถือว่าเป็นที่น่าพอใจและมลพิษทางอากาศทำให้เกิดความเสี่ยงเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย
    51 -100ปานกลางคุณภาพอากาศเป็นที่ยอมรับได้ อย่างไรก็ตามสำหรับสารมลพิษบางอย่างอาจต้องระวังในกลุ่มผู้ที่แพ้ฝุ่นละอองและสารเคมีได้ง่าย
    101-150ไม่ดีต่อสุขภาพ สำหรับ กลุ่มที่ไวต่อมลพิษทางอากาศ หรือกลุ่มที่แพ้อากาศง่ายอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนกลุ่มเสี่ยง ส่วนประชาชนทั่วไปอาจไม่ได้รับผลกระทบ
    151-200มีผลกระทบต่อสุขภาพเราทุกคนอาจเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบต่อสุขภาพ กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น
    201-300อันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างมากคำเตือนด้านสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ประชากรทั้งหมดมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบมากขึ้น
    300+เสี่ยงอันตรายการแจ้งเตือนด้านสุขภาพ: ทุกคนอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น

    หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณภาพอากาศและมลพิษ โปรดดู หัวข้อคุณภาพอากาศในวิกิพีเดีย หรือ คู่มือ airnow เกี่ยวกับคุณภาพอากาศและสุขภาพของคุณ

    หากต้องการคำแนะนำด้านสุขภาพที่เป็นประโยชน์มากของแพทย์ปักกิ่ง Richard Saint Cyr MD โปรดดูบล็อกที่ www.myhealthbeijing.com


    ประกาศเกี่ยวกับการใช้งาน: ข้อมูลคุณภาพอากาศทั้งหมดอาจจะยังไม่ได้รับการตรวจสอบในขณะที่มีการเผยแพร่และเนื่องจากการตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้อาจได้รับการแก้ไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบได้ตลอดเวลา โครงการ World Air Quality Index ได้ระมัดระวังเรื่องความเหมาะสมในการรวบรวมเนื้อหาของข้อมูลนี้และภายใต้การควบคุมของทีมงานโครงการWorld Air Quality Indexหรือตัวแทนของโครงการจะรับผิดชอบต่อการทำสัญญาละเมิดหรืออื่น ๆ สำหรับการสูญเสียการบาดเจ็บหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยตรงหรือโดยอ้อมจากการจัดหาข้อมูลนี้



    Settings


    Language Settings:


    Temperature unit:
    Celcius