พยากรณ์มลพิษทางอากาศและลมในกีโต
Wind and Air Pollution Forecast in Quito

Posted on June 8th 2015
แบ่งปัน: aqicn.org/faq/2015-06-08/wind-and-air-pollution-forecast-in-quito/th/

Guagua Pichincha volcano in Ecuador (Attribution)

ชาวปักกิ่งรู้มานานแล้วว่าวิธีธรรมชาติที่ดีที่สุดในการทำความสะอาดมลพิษในอากาศคือลมที่แรงจากทางเหนือ ในขณะที่ลมจากทางใต้อาจนำมลพิษมาจากเหอเป่ยมาด้วย

ใน เมืองกีโต ประเทศเอกวาดอร์ ประสบปัญหาคล้ายกัน ยกเว้นว่ามลพิษมาจาก ภูเขาไฟ ที่ยังคุกรุ่นอยู่ โชคดีที่พวกมันไม่ปะทุบ่อยนัก แต่เมื่อมันปะทุขึ้น ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ใต้ เมฆเถ้า หนักที่เกิดจากการปะทุของระเบิด (ดูรูป)

It is actually the Air Quality team from Quito Ambiente, with whom we have been recently cooperating, that indicidated us that the 4 volcanos with most concerns are Cotopaxi, Reventador, Guagua Pichincha and Tungurahua.

แม้ว่าภูเขาไฟจะไม่ได้อยู่ใกล้กีโตมากนัก แต่ เมื่อไม่นานมานี้ Guagua Pichincha และ Reventador ก็ปกคลุมกีโตด้วยขี้เถ้า

รายงานโบราณยังแสดงให้เห็นว่าครั้งสุดท้ายที่ Cotopaxi ระเบิด กีโตถูกปกคลุมไปด้วยเมฆเถ้าซึ่งคงอยู่ตลอดทั้งสัปดาห์!


--

เมื่อพิจารณาว่าการคาดการณ์ลมที่มีอยู่แล้วสำหรับ กีโต และทุกครั้งที่ภูเขาไฟปะทุจะมีการส่ง การแจ้งเตือน ไปยังทีมงาน Quito Ambiente คำถามที่ชัดเจนก็คือ มีความเป็นไปได้ที่จะคาดเดาทิศทางที่เมฆเถ้าจะเคลื่อนไปหรือไม่ และที่สำคัญกว่านั้นคือ ไม่ว่าพลเมือง 1.5 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในกีโตจะตกอยู่ในความเสี่ยงหรือไม่ (ในกรณีนี้ Quito Ambiente จะส่งการแจ้งเตือนเชิงป้องกัน)


Wind forward trajectories
(attribution: Nanjing university)

แผนที่ด้านล่างแสดงการคาดการณ์ 8 วันสำหรับทั้งทิศทางลมและความเร็ว (เป็น m/s) ที่ 250mb (ประมาณ 10 กม.) สำหรับภูเขาไฟ 4 ลูกที่กล่าวมาข้างต้น ข้อมูลพยากรณ์ลมอ้างอิงจาก GFS ล่าสุด 0.25° ข้อมูลซึ่งจะอัปเดตทุกๆ 6 ชั่วโมง และมีช่วงเวลา 3 ชั่วโมง เส้นแนวนอนและแนวตั้งสีน้ำเงินแสดงค่า 0.25° ตาราง ดังนั้นจุดใดๆ ระหว่างตารางจะถูกคำนวณเป็นการประมาณค่าของมุมทั้ง 4 มุม

เส้นทางลมแสดงวิถีข้างหน้าในอีก 8 ชั่วโมงข้างหน้า (ด้วยความแม่นยำ 10 นาที) แต่ละจุดบนวิถีจะถูกคำนวณโดยใช้ข้อมูลลมจากตำแหน่งของจุดเอง แทนที่จะเป็นตำแหน่งต้นทาง (เหมือนที่ทำในเวอร์ชันแรกของบทความนี้) นอกจากนี้ เนื่องจาก GFS ใช้งานได้เฉพาะกับความละเอียด 3 ชั่วโมง ข้อมูลใดๆ ระหว่างจุด 3 ชั่วโมงสองจุดจึงถูกประมาณค่าเชิงเส้น

แน่นอนว่ายังห่างไกลจากความสมบูรณ์แบบ แต่นี่เป็นข้อบ่งชี้ที่ดีในกรณีที่ภูเขาไฟระเบิด แน่นอนว่าเราจะเพิ่มประสิทธิภาพแบบจำลองลมที่ใช้ในแผนที่นี้ต่อไป การปรับปรุงที่ชัดเจนประการหนึ่งคือการคำนึงถึงความเร็วลมในแนวดิ่ง (ดังที่แสดงที่ด้านล่างของกราฟทางด้านขวา) เนื่องจากเมื่อเปลี่ยนระดับความสูง ลมจะเปลี่ยนทิศทางด้วย (ในการจำลองปัจจุบัน ถือว่าระดับความสูงคงที่)


--



All the dates below are in UTC (GMT+0)
Ash Cloud Forecast map -- loading...

Wind trajectory colors:


--



Isobaric level 100mb: ~15KM.
Isobaric level 250mb: ~10KM.
Isobaric level 550mb: ~5KM.

คลิกที่นี่เพื่อดูรายการคำถามที่พบบ่อยทั้งหมด
  • AQI Scale: What do the colors and numbers mean?
  • Using Statistical Distances for Real-time Sensor Networks Validation
  • Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere
  • เกี่ยวกับการตรวจวัดคุณภาพอากาศและมลพิษ:

    เกี่ยวกับระดับคุณภาพอากาศ

    -ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI)ระดับความกังวลเรื่องสุขภาพ
    0 - 50ดีคุณภาพอากาศถือว่าเป็นที่น่าพอใจและมลพิษทางอากาศทำให้เกิดความเสี่ยงเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย
    51 -100ปานกลางคุณภาพอากาศเป็นที่ยอมรับได้ อย่างไรก็ตามสำหรับสารมลพิษบางอย่างอาจต้องระวังในกลุ่มผู้ที่แพ้ฝุ่นละอองและสารเคมีได้ง่าย
    101-150ไม่ดีต่อสุขภาพ สำหรับ กลุ่มที่ไวต่อมลพิษทางอากาศ หรือกลุ่มที่แพ้อากาศง่ายอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนกลุ่มเสี่ยง ส่วนประชาชนทั่วไปอาจไม่ได้รับผลกระทบ
    151-200มีผลกระทบต่อสุขภาพเราทุกคนอาจเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบต่อสุขภาพ กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น
    201-300อันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างมากคำเตือนด้านสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ประชากรทั้งหมดมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบมากขึ้น
    300+เสี่ยงอันตรายการแจ้งเตือนด้านสุขภาพ: ทุกคนอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น

    หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณภาพอากาศและมลพิษ โปรดดู หัวข้อคุณภาพอากาศในวิกิพีเดีย หรือ คู่มือ airnow เกี่ยวกับคุณภาพอากาศและสุขภาพของคุณ

    หากต้องการคำแนะนำด้านสุขภาพที่เป็นประโยชน์มากของแพทย์ปักกิ่ง Richard Saint Cyr MD โปรดดูบล็อกที่ www.myhealthbeijing.com


    ประกาศเกี่ยวกับการใช้งาน: ข้อมูลคุณภาพอากาศทั้งหมดอาจจะยังไม่ได้รับการตรวจสอบในขณะที่มีการเผยแพร่และเนื่องจากการตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้อาจได้รับการแก้ไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบได้ตลอดเวลา โครงการ World Air Quality Index ได้ระมัดระวังเรื่องความเหมาะสมในการรวบรวมเนื้อหาของข้อมูลนี้และภายใต้การควบคุมของทีมงานโครงการWorld Air Quality Indexหรือตัวแทนของโครงการจะรับผิดชอบต่อการทำสัญญาละเมิดหรืออื่น ๆ สำหรับการสูญเสียการบาดเจ็บหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยตรงหรือโดยอ้อมจากการจัดหาข้อมูลนี้



    Settings


    Language Settings:


    Temperature unit:
    Celcius