อัพเดตมาตราส่วน AQI ของโอโซน
Ozone AQI Scale update

Posted on August 10th 2016
แบ่งปัน: aqicn.org/faq/2016-08-10/ozone-aqi-scale-update/th/
Introduction to Weather and Climate,
Univ. of Arizona (credits)

เป็นเวลาหลายเดือนแล้วที่ US EPA ปรับปรุงมาตรฐาน AQI สำหรับจุดพักโอโซน 8 ชั่วโมง [1] นี่เป็นก้าวเชิงบวกอย่างแน่นอนในการเสริมสร้างคุณภาพอากาศในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากมาตรฐาน EPA ของสหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งในมาตรฐานอนุรักษ์โอโซนน้อยที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับมาตรฐานที่คล้ายกันในอินเดีย จีน หรือยุโรป!

แต่ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ เมื่อเร็วๆ นี้ AirNow ได้ก้าวไปอีกขั้นด้วยการแนะนำสูตร Ozone NowCast ซึ่งช่วยให้สามารถใช้มาตรฐานเบรกพอยต์ 8 ชั่วโมงแบบถ่วงน้ำหนักแทนเบรกพอยต์ 1 ชั่วโมงได้ การเปลี่ยนแปลงนี้ซึ่งทีม AirNow ไม่ได้สื่อสารกับสาธารณะอย่างกว้างขวาง ทำให้วิธีการรายงาน AQI ของโอโซนเปลี่ยนไปค่อนข้างมาก และนี่คือสิ่งที่เราจะพิจารณาในบทความนี้


--

มลพิษโอโซน: ปัญหาระดับโลก

ก่อนที่จะลงรายละเอียดเกี่ยวกับสูตร Now Cast ควรย้อนกลับไปหนึ่งก้าวและมองว่ามลภาวะของโอโซนเป็นปัญหาระดับโลก การจำลองความเข้มข้นของโอโซนในชั้นบรรยากาศทั้งหมด ดำเนินการโดย NOAA ให้ภาพรวมที่ดีของพื้นที่ที่มีความเข้มข้นของโอโซนสูง/ต่ำ แต่ยังแสดงให้เห็นว่าสภาพภูมิอากาศโลกส่งผลกระทบต่อมลพิษข้ามพรมแดนอย่างไร

Real-time Ozone Concentration simulation total using GOA [2] and the GFS[3] model
Forecasted Total Atmospheric Ozone Concentration (in Dobson unit)

การจำลองด้านบนแสดงความเข้มข้นของบรรยากาศโดยรวม จากพื้นผิวสูงถึง 20 กม. และมีทั้งโอโซนที่ดี ("ชั้นโอโซน" ในชั้นสตราโตสเฟียร์ตอนบน) และโอโซนที่ไม่ดีใน โทรโพสเฟียร์

เมื่อพูดถึงมลภาวะของโอโซน สิ่งสำคัญคือโอโซนโทรโพสเฟียร์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งความเข้มข้นของพื้นผิวซึ่งมีความสำคัญในการหาปริมาณผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ โอโซนในชั้นโทรโพสเฟียร์ยังมีวงจรรายวัน โดยมลพิษจะพุ่งสูงสุดในช่วงบ่ายเมื่ออุณหภูมิถึงจุดสูงสุด และแทบไม่มีมลภาวะในตอนกลางคืน วงจรนี้สามารถเห็นได้อย่างชัดเจนในภาพเคลื่อนไหวด้านล่าง ซึ่งขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของพื้นดินที่คาดการณ์ไว้

Real-time Ozone Concentration simulation total using GOA and the SILAM[4] model
Forecasted Surface Ozone Concentration (converted to AQI)

โดยไม่น่าแปลกใจเลยที่มลพิษของโอโซนยังคงเป็นปัญหาระดับโลกแม้แต่ความเข้มข้นของพื้นผิว (ประเทศในซีกโลกใต้จะมีความเข้มข้นสูงกว่าในช่วงฤดูร้อน)

เมื่อพิจารณาที่ประเทศจีนโดยเฉพาะ โอโซนกำลังกลายเป็นมลพิษหลักบ่อยขึ้น ซึ่งแซงหน้ามลพิษ PM 2.5 คำอธิบายหลักก็คือความพยายามล่าสุดทั้งหมดที่ทำในการลดมลพิษทางอากาศในประเทศจีนนั้นมีประสิทธิภาพจริงๆ และความเข้มข้นของ PM 2.5 ก็ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ [5]

นอกจากนี้ จริงๆ แล้วมลภาวะ PM ยังทำหน้าที่เป็นตัวทำความเย็นให้กับภาวะโลกร้อน (เช่น การลดภาวะโลกร้อนด้วยการสะท้อนแสงอาทิตย์) ดังนั้น เมื่อมลพิษ PM ลดลง จำนวนวันท้องฟ้าสีฟ้าก็เพิ่มขึ้นด้วย (นั่นก็ดี!) แต่ผลข้างเคียงคืออุณหภูมิสูงสุดในแต่ละวันจะเพิ่มขึ้น และเนื่องจากอุณหภูมิเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ส่งผลต่อการผลิตโอโซน อุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นจึงหมายถึงโอโซนที่เพิ่มขึ้นด้วย


--

การเปรียบเทียบการส่งทันทีและตอนนี้ AQI การส่ง

ตอนนี้เป็นที่ทราบกันดีว่ามลพิษจากโอโซนมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นมลพิษหลักในช่วงวันฤดูร้อน สิ่งสำคัญยิ่งกว่านั้นคือต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงผลกระทบของการคำนวณ AQI ของโอโซนต่อ AQI โดยรวม

กราฟทั้งสองด้านล่างแสดง AQI สำหรับ 5 เมืองที่แตกต่างกันในประเทศจีน กราฟด้านบนแสดง AQI ตามที่เผยแพร่ในวันนี้บน aqicn.org (โดยใช้สูตร Instant Cast) และกราฟด้านล่างแสดง AQI เหมือนกับที่จะใช้สูตร AirNow NowCast AQI

Ozone InstantCast Air Quality Index (Reference AQI from the World Air Quality Index, based on hourly readings)
Ozone NowCast Air Quality Index based on US EPA NowCast 2016 formula (please do not use as reference - this graph contains incorrect AQI values)

ปัญหาที่โดดเด่นที่สุดของ NowCast AQI คือมีแนวโน้มที่จะ เกินขอบเขต และรายงาน AQI ที่สูงมาก เมื่อ AQI จริง (ข้อมูลรายชั่วโมงที่ผ่านมา) ต่ำ ตัวอย่างเช่น:

  • For Beijing on Thursday August 3rd as 11PM, the Now Cast AQI is reporting an AQI for 158 (Unhealthy) while the actual AQI is 45 (Good).
  • For Shanghai on Friday 29th July at 20PM, the Now Cast AQI is reporting an AQI for 180 (Unhealthy) while the actual AQI is 50 (Good).
Similar overshoot patterns exist for the other cities. That's really bad for the Now Cast (seriously), since, when it comes to make a decision about, for instance, going out for a walk, if the published AQI does not reflect the current condition, then there is no point in calling it a "now" AQI...


--

กำลังพยายามปรับแต่งสูตร NowCast ดังที่เคยทำมาแล้วสำหรับ PM 2.5 Now Cast ในเอเชีย ทำงานได้ไม่ดีกับโอโซน (ดูกราฟด้านล่างสำหรับ N=3 ชั่วโมง และน้ำหนักขั้นต่ำ=.1) เหตุผลก็คือ โอโซนมีวงจรรายวันโดยมีจุดสูงสุดในช่วงบ่าย (สัมพันธ์กับอุณหภูมิสูงสุด) ดังนั้นการเฉลี่ยแบบใดก็ตามจะชดเชยจุดสูงสุดได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง นั่นอาจผิด เนื่องจากสิ่งที่จำเป็นคือการรายงานคุณภาพอากาศในปัจจุบัน ไม่ใช่เหมือนเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อน

Modified NowCast for Asia (aka NowCast Asia AQI) (please do not use as reference - this graph contains incorrect AQI values)
NowCast weight factors
You can change the NowCast paramters for the above graphs:
Wmin = and N =

--

จุดพักโอโซนที่อ่อนแอหนึ่งชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม มีปัญหากับสูตร Instant Cast ในปัจจุบันสำหรับโอโซนที่ใช้งานอยู่บน waqi.info และ aqicn.org นั่นคือจุดพัก Instant Cast อิงตามมาตรฐานคุณภาพอากาศ 1 ชั่วโมงของ EPA ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งยังคงเป็นหนึ่งใน มาตรฐานโอโซนที่ปลอดภัยน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับมาตรฐาน EPA อื่นๆ (ดูกราฟด้านขวา) สำหรับ AQI ต่ำกว่า 200

ID: Idonesia TH: ไทย CN: จีน IN: อินเดีย US: USA
การแปลงจาก ppb เป็น mg/m3 โดยใช้ STP US
ข้อควรระวัง: สเกลแกนไม่เป็นเส้นตรง

มีเหตุผลบางประการที่ทำให้มาตรฐานต่ำนี้จาก US EPA: ประการแรก USEPA มุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงมาตรฐาน 8 ชั่วโมงเป็นอันดับแรก และนั่นก็เป็นสิ่งที่ดี เนื่องจากมาตรฐาน 8 ชั่วโมงถูกนำมาใช้สำหรับรายงานประจำปี นอกจากนี้ยังเป็นมาตรฐานที่ใช้ออกอากาศอยู่ในขณะนี้ (ร่วมกับสูตรแคสต์ในปัจจุบัน) ดังนั้นจึงสมเหตุสมผลที่จะเน้นไปที่มาตรฐานนี้ก่อน และจะเป็นเช่นนี้ แม้ว่าจะมีปัญหาทั้งหมดที่เชื่อมโยงกับสูตรแคสต์อยู่ก็ตาม เป็นไปได้มากว่าขณะนี้ US EPA กำลังดำเนินการอัปเดตแบบเดียวกันกับมาตรฐาน 1 ชั่วโมง แต่อาจใช้เวลาพอสมควรจึงจะเกิดขึ้น และมีการล็อบบี้ค่อนข้างมาก

ดังนั้นในขณะที่รอ US EPA ปรับปรุงมาตรฐาน 1 ชั่วโมง และตั้งมาตรฐานที่ไม่ทิ้งไว้เมื่อเทียบกับมาตรฐานโอโซนอื่นๆ ในโลก โครงการดัชนีคุณภาพอากาศโลกจึงได้พิจารณามาตรฐานที่มีอยู่ซึ่งสามารถสะท้อนให้เห็นได้ดีขึ้น ผลกระทบต่อสุขภาพของคุณภาพอากาศ และสิ่งนี้โดยไม่ต้องใช้สูตร NowCast ที่ไม่เกี่ยวข้องโดยอิงจากเบรกพอยต์ 8 ชั่วโมง

อัปเดตเบรกพอยต์โอโซน Cast ทันที

หนึ่งในตัวเลือกที่ได้รับการพิจารณาและยกเลิกทันทีคือการใช้ Instant Cast โดยอิงตามจุดพัก 8 ชั่วโมง แทนที่จะเป็นจุดพัก 1 ชั่วโมง (เหมือนที่ทำกับ PM 2.5 จริง ๆ โดยที่ AQI จะรายงานโดยสมมติว่าเป็นเวลา 24 ชั่วโมง การรับสัมผัสเชื้อ). เหตุผลที่ไม่ใช้โซลูชันนี้สำหรับโอโซนก็คือวงจรรายวัน ซึ่งทำให้การประเมินว่าการรับโอโซนใน 8 ชั่วโมงนั้นเป็นอย่างไรนั้นไม่ใช่เรื่องตรงไปตรงมา ตัวอย่างเช่น หากรายงาน AQI ไว้ที่ 35 เวลา 10.00 น. AQI เวลา 14.00 น. หมายความว่าอย่างไร มันจะเป็น 80, 120, ถึง 180 หรือไม่? ซึ่งค่อนข้างแตกต่างจาก PM ซึ่งสามารถคาดเดาได้ว่า AQI จะใกล้เคียงกันตลอดทั้งวัน ภายใต้สภาพการมองเห็นและความชื้นที่คล้ายคลึงกัน [6]

สำหรับตัวเลือกอื่นๆ การวิเคราะห์ครอบคลุมมาตรฐานที่มีอยู่สำหรับ EPA มากกว่า 20 แห่งทั่วโลก คำแนะนำจาก WHO ข้อค้นพบเบื้องต้นจากนักวิจัยทั่วโลกจากโครงการ TOAR และเอกสารวิจัยจากแค็ตตาล็อก UNEP CCA Coalition ข้อจำกัดเพิ่มเติมในการเลือกมาตรฐานคือการใช้มาตรฐานที่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ เช่นเดียวกับมาตรฐานที่ใกล้เคียงกับค่ามัธยฐาน เนื่องจากจะไม่เกินจริงถึงผลกระทบด้านสุขภาพ และไม่ได้ประเมินค่าดังกล่าวต่ำเกินไป

ตัวเลือกที่ดีที่สุดดูเหมือนจะเป็นมาตรฐาน CN MEP 1 ชั่วโมง ซึ่งปลอดภัยกว่ามาตรฐาน US-EPA 1 ชั่วโมงสำหรับ AQI ต่ำกว่า 200 มาก (มากกว่า 200 ทั้งสองมาตรฐานเหมือนกัน) กราฟทั้งสองด้านล่างแสดง AQI ของ Ozone Instant Cast โดยอิงตามเบรกพอยท์เก่า (บน) และจุดพักใหม่ (ล่าง) โปรดทราบว่าเนื่องจากจุดพักได้รับการอัปเดตสำหรับ AQI ระหว่าง 50 ถึง 200 เท่านั้น ความแตกต่าง 'ที่มองเห็นได้' เพียงอย่างเดียวบนกราฟสีคือสำหรับ AQI ระดับปานกลาง , USG และ AQI ที่ไม่ดี

Former Ozone AQI Standard, using the US EPA 1-hour breakpoints (deprecated on August, 10th 2016)

New Ozone AQI Standard, using the CN MEP 1-hour breakpoints (in use starting from August, 11th 2016)

The table below summurize the new 1-hour Ozone breakpoints used for the Instant Cast Ozone calculation. The STP US is used for converting Ozone from mg to ppb.
Index Values
Color coding
AQI CategoryInstant Cast Ozone
breakpoints (ppm)
US EPA 1-hour Ozone
breakpoints (ppm)
0 - 50
Good0 - 62.5-
51 - 100
Moderate62.5 - 101.5-
101 – 152
Unhealthy
for Sensitive Groups
101.5 - 152.5125 - 165
151 – 200
Unhealthy152.5 - 205165 - 205
201 – 300
Very Unhealthy205 - 405205 - 405
301 – 500
Hazardous405 - 605405 - 605

--

บทสรุป

This updated Ozone instant cast breakpoint are effective from August 11th 2016.


[2] GOA is our GlObal Atmosphere real-time simulation tool suite, used to create, in real-time, visualization of large amount of climatic and atmospheric data for web. more...
[3] Global Forecast System - see wikipedia.org/wiki/Global_Forecast_System
[4] System for Integrated modeLling of Atmospheric coMposition (Silam) model by the Finnish Meteorological Institute - see forecast/world/silam/
[6] There are many research papers on the correlation between PM air pollution and visibility, for instance Regression Analyses between Recent Air Quality and Visibility Changes in Megacities at Four Haze Regions in China
คลิกที่นี่เพื่อดูรายการคำถามที่พบบ่อยทั้งหมด
  • AQI Scale: What do the colors and numbers mean?
  • Using Statistical Distances for Real-time Sensor Networks Validation
  • Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere
  • เกี่ยวกับการตรวจวัดคุณภาพอากาศและมลพิษ:

    เกี่ยวกับระดับคุณภาพอากาศ

    -ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI)ระดับความกังวลเรื่องสุขภาพ
    0 - 50ดีคุณภาพอากาศถือว่าเป็นที่น่าพอใจและมลพิษทางอากาศทำให้เกิดความเสี่ยงเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย
    51 -100ปานกลางคุณภาพอากาศเป็นที่ยอมรับได้ อย่างไรก็ตามสำหรับสารมลพิษบางอย่างอาจต้องระวังในกลุ่มผู้ที่แพ้ฝุ่นละอองและสารเคมีได้ง่าย
    101-150ไม่ดีต่อสุขภาพ สำหรับ กลุ่มที่ไวต่อมลพิษทางอากาศ หรือกลุ่มที่แพ้อากาศง่ายอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนกลุ่มเสี่ยง ส่วนประชาชนทั่วไปอาจไม่ได้รับผลกระทบ
    151-200มีผลกระทบต่อสุขภาพเราทุกคนอาจเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบต่อสุขภาพ กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น
    201-300อันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างมากคำเตือนด้านสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ประชากรทั้งหมดมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบมากขึ้น
    300+เสี่ยงอันตรายการแจ้งเตือนด้านสุขภาพ: ทุกคนอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น

    หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณภาพอากาศและมลพิษ โปรดดู หัวข้อคุณภาพอากาศในวิกิพีเดีย หรือ คู่มือ airnow เกี่ยวกับคุณภาพอากาศและสุขภาพของคุณ

    หากต้องการคำแนะนำด้านสุขภาพที่เป็นประโยชน์มากของแพทย์ปักกิ่ง Richard Saint Cyr MD โปรดดูบล็อกที่ www.myhealthbeijing.com


    ประกาศเกี่ยวกับการใช้งาน: ข้อมูลคุณภาพอากาศทั้งหมดอาจจะยังไม่ได้รับการตรวจสอบในขณะที่มีการเผยแพร่และเนื่องจากการตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้อาจได้รับการแก้ไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบได้ตลอดเวลา โครงการ World Air Quality Index ได้ระมัดระวังเรื่องความเหมาะสมในการรวบรวมเนื้อหาของข้อมูลนี้และภายใต้การควบคุมของทีมงานโครงการWorld Air Quality Indexหรือตัวแทนของโครงการจะรับผิดชอบต่อการทำสัญญาละเมิดหรืออื่น ๆ สำหรับการสูญเสียการบาดเจ็บหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยตรงหรือโดยอ้อมจากการจัดหาข้อมูลนี้



    Settings


    Language Settings:


    Temperature unit:
    Celcius