อัปเดตดัชนีคุณภาพอากาศโอโซนภาคพื้นดินด้วย Instant Cast
Ground Ozone Air Quality Index update with Instant Cast

Posted on May 18th 2015
แบ่งปัน: aqicn.org/faq/2015-05-18/ground-ozone-air-quality-index-update-with-instant-cast/th/

(Attribution: Houston Clean Air Network )

การคำนวณดัชนีคุณภาพอากาศโอโซนภาคพื้นดินเพิ่งได้รับการอัปเดตให้เป็นไปตามแนวคิด Instant Cast กล่าวคือ รายงานมลพิษทันที แทนที่จะเป็นมลพิษจากชั่วโมงก่อนหน้า สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Instant Cast โปรดดูที่ บทความ นี้

ขณะนี้การคำนวณดัชนีโอโซนใช้การอ่านรายชั่วโมง แทนที่จะเป็นค่าเฉลี่ย 8 ชั่วโมงก่อนหน้า แต่ยังคงใช้สูตรจุดพัก AQI 8 ชั่วโมงเดิมสำหรับ AQI ที่ต่ำกว่า 100 ขั้นตอน ก่อนหน้านี้ในการคำนวณความเข้มข้นเฉลี่ย 8 ชั่วโมงไม่ได้ใช้ อีกต่อไปสำหรับการรายงานทันที ที่สูงกว่า AQI 100 จะใช้จุดพักโอโซนปกติ 1 ชั่วโมง (ในขณะที่ก่อนหน้านี้ AQI ที่สูงกว่า 100 ถูกกำหนดให้เป็นค่าสูงสุดที่อ่านได้ 1 ชั่วโมง และ 8 ชั่วโมง)


กราฟทางด้านขวาเป็นการสรุปจุดพักที่ใช้งานอยู่ เส้นสีเขียวคือเส้นที่ตรงกับจุดพัก "Ozone Instant Cast" ที่ใช้ในโครงการดัชนีคุณภาพอากาศโลก

Index Values
Color coding
AQI Category1-hour
breakpoints
(ppm)
8-hours
breakpoints
(ppm)
8-hours breakpoints
proposed new
standard from US EPA
0 - 50
Good-0 - 600 - 50
51 - 100
Moderate-60 - 7550 - 65
101 – 150
Unhealthy
for Sensitive Groups
125 - 16575 – 9565 - 85
151 – 200
Unhealthy165 - 20595 – 11585 - 105
201 – 300
Very Unhealthy205 - 405115 – 375105 - 200
301 – 500
Hazardous405 - 505--

US EPA EPA กำลังเสนอให้ปรับปรุงมาตรฐานคุณภาพอากาศโดยรอบแห่งชาติ (NAAQS) สำหรับโอโซนระดับพื้นดิน โดยอิงจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ครอบคลุมเกี่ยวกับผลกระทบของโอโซน ( ข้อมูลเพิ่มเติม ) มาตรฐานใหม่นี้ (แสดงเป็นสีเทาในกราฟด้านบน) ใช้สำหรับเบรกพอยต์เฉลี่ย 8 ชั่วโมงเท่านั้น และเนื่องจากยังไม่ได้รับการอนุมัติ จึงไม่ได้ใช้สำหรับเบรกพอยต์ "Ozone Instant Cast"

oOo

สำหรับผู้ที่สนใจทำความเข้าใจว่ามาตราส่วนนี้เปรียบเทียบกับมาตราส่วนที่ใช้ในประเทศอื่นๆ อย่างไร จุดสำคัญประการแรกที่ควรคำนึงถึงคือหน่วยความเข้มข้นที่ใช้สำหรับเครื่องชั่งอาจแตกต่างกันไป สำหรับ US EPA ความเข้มข้นของโอโซนจะแสดงเป็น ppm (อนุภาคต่อล้าน) ในขณะที่ประเทศอื่นๆ จำนวนมาก รวมทั้งอินเดียและจีน จะแสดงเป็น µg/ m3 ;

ดังนั้นขั้นตอนแรกในการเปรียบเทียบเครื่องชั่งคือการใช้หน่วยความเข้มข้นหลัก ในกรณีนี้ ppm จะถูกเก็บไว้เป็นหน่วยหลัก การแปลงจาก µg/ m3 ; ค่อนข้างตรงไปตรงมาและประกอบด้วยการคูณจำนวนอนุภาคด้วยมวลโมเลกุลของโอโซนคูณด้วยความหนาแน่นของอากาศ

ความหนาแน่นของอากาศขึ้นอยู่กับอุณหภูมิโดยรอบและความดันบรรยากาศ แต่เพื่อให้ง่ายขึ้น จึงมีสมมติฐานทั่วไปว่าอุณหภูมิแวดล้อม 25 องศาเซลเซียส และความดันบรรยากาศ 1 ระดับ ภายใต้เงื่อนไขเหล่านั้น จะใช้สูตรต่อไปนี้สำหรับการแปลง:

Ozone Concentration (ppb) = 2.1414 x Ozone Concentration (µg/m3)

ขณะนี้สามารถเปรียบเทียบมาตราส่วนบนมาตราส่วน ppm เดียวกันได้ และกราฟทั้งสองด้านล่างแสดงมาตราส่วนตามลำดับสำหรับ 8 ชั่วโมงและ 1 ชั่วโมง ดังนั้น ดังที่เห็นหลายครั้งแล้วอีกครั้งว่าตาชั่งที่ใช้นอกสหรัฐอเมริกานั้นปลอดภัยกว่าตาชั่งในสหรัฐอเมริกามาก!



คลิกที่นี่เพื่อดูรายการคำถามที่พบบ่อยทั้งหมด
  • AQI Scale: What do the colors and numbers mean?
  • Using Statistical Distances for Real-time Sensor Networks Validation
  • Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere
  • เกี่ยวกับการตรวจวัดคุณภาพอากาศและมลพิษ:

    เกี่ยวกับระดับคุณภาพอากาศ

    -ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI)ระดับความกังวลเรื่องสุขภาพ
    0 - 50ดีคุณภาพอากาศถือว่าเป็นที่น่าพอใจและมลพิษทางอากาศทำให้เกิดความเสี่ยงเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย
    51 -100ปานกลางคุณภาพอากาศเป็นที่ยอมรับได้ อย่างไรก็ตามสำหรับสารมลพิษบางอย่างอาจต้องระวังในกลุ่มผู้ที่แพ้ฝุ่นละอองและสารเคมีได้ง่าย
    101-150ไม่ดีต่อสุขภาพ สำหรับ กลุ่มที่ไวต่อมลพิษทางอากาศ หรือกลุ่มที่แพ้อากาศง่ายอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนกลุ่มเสี่ยง ส่วนประชาชนทั่วไปอาจไม่ได้รับผลกระทบ
    151-200มีผลกระทบต่อสุขภาพเราทุกคนอาจเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบต่อสุขภาพ กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น
    201-300อันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างมากคำเตือนด้านสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ประชากรทั้งหมดมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบมากขึ้น
    300+เสี่ยงอันตรายการแจ้งเตือนด้านสุขภาพ: ทุกคนอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น

    หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณภาพอากาศและมลพิษ โปรดดู หัวข้อคุณภาพอากาศในวิกิพีเดีย หรือ คู่มือ airnow เกี่ยวกับคุณภาพอากาศและสุขภาพของคุณ

    หากต้องการคำแนะนำด้านสุขภาพที่เป็นประโยชน์มากของแพทย์ปักกิ่ง Richard Saint Cyr MD โปรดดูบล็อกที่ www.myhealthbeijing.com


    ประกาศเกี่ยวกับการใช้งาน: ข้อมูลคุณภาพอากาศทั้งหมดอาจจะยังไม่ได้รับการตรวจสอบในขณะที่มีการเผยแพร่และเนื่องจากการตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้อาจได้รับการแก้ไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบได้ตลอดเวลา โครงการ World Air Quality Index ได้ระมัดระวังเรื่องความเหมาะสมในการรวบรวมเนื้อหาของข้อมูลนี้และภายใต้การควบคุมของทีมงานโครงการWorld Air Quality Indexหรือตัวแทนของโครงการจะรับผิดชอบต่อการทำสัญญาละเมิดหรืออื่น ๆ สำหรับการสูญเสียการบาดเจ็บหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยตรงหรือโดยอ้อมจากการจัดหาข้อมูลนี้



    Settings


    Language Settings:


    Temperature unit:
    Celcius