คุณภาพอากาศในแอฟริกาและตะวันออกกลาง
Air Quality in Africa and Middle East

Posted on April 8th 2015
(re-edited on January 12th 2020)
แบ่งปัน: aqicn.org/faq/2015-04-08/air-quality-in-africa-and-middle-east/th/


Flag of the African Union

เมื่อพูดถึงคุณภาพอากาศ ประเทศแรกที่ผู้คนนึกถึงคือจีน อินเดีย และเอเชียโดยทั่วไป แม้แต่ใน โครงการดัชนีคุณภาพอากาศโลก นับตั้งแต่เริ่มต้น เอเชียก็ให้ความสำคัญอย่างแข็งแกร่งมาโดยตลอด (มีแนวโน้มมากที่สุดเพราะนี่คือที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของเรา!)

เมื่อไม่กี่ปีก่อน ในปี 2012 เราได้ตัดสินใจขยายขอบเขตให้ครอบคลุมอีก 7 ทวีป โดยเริ่มจาก โอเชียเนีย ตามด้วย ยุโรป และ อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้

แต่หนึ่งในเจ็ดทวีป ได้แก่ แอฟริกา กลับล้าหลังอย่างน่าประหลาดใจ เราได้รับการสอบถามมากมายเกี่ยวกับการขาดข้อมูลนี้ และคำถามสุดท้ายคือจาก Said E. ผู้เขียน:

ขอขอบคุณที่ทำเว็บไซต์โครงการดัชนีคุณภาพอากาศโลก ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาก
ข้อกังวลเดียวของฉันคือเหตุใดจึงไม่พิจารณา แอฟริกา
สำหรับข้อมูล ฉันเป็นพลเมืองโมร็อกโก

จริงๆ แล้วมีเหตุผลที่ดีที่ต้องกังวลเกี่ยวกับคุณภาพอากาศในแอฟริกาเหนือและตะวันออกกลาง เนื่องจาก ฝุ่นจากทะเลทรายซาฮารา ฝุ่นจำนวนนี้มีขนาดใหญ่มากจนสามารถข้ามทวีปและเคลื่อนตัวไปยังอเมริกาใต้และ ยุโรป ได้ด้วย


--

เราได้ทำการวิจัยมากมายเกี่ยวกับการตรวจสอบคุณภาพอากาศที่มีอยู่ในแอฟริกา (และตะวันออกกลาง) และผลลัพธ์ก็คือ มีเพียงสองประเทศในแอฟริกาเท่านั้นที่ให้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ในแอฟริกา: ทั้งสองประเทศคือ เซเนกัล และ แอฟริกาใต้

โชคดีที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ทำงานได้ดีมากในการจัดทำรายการคุณภาพอากาศภายนอกอาคารที่อัปเดตประจำปี 2014 ได้จาก who.int/phe/health_topics/outdoorair/en/

จากรายการของพวกเขา ปรากฏว่ายกเว้นจากสาธารณรัฐ เซเนกัล และ แอฟริกาใต้ ที่เราจัดทำรายการไว้ในโครงการดัชนีคุณภาพอากาศโลกแล้ว ยังมีอีก 4 ประเทศที่ให้ข้อมูลการอ่านเช่นกัน ได้แก่ กานา ไลบีเรีย แทนซาเนีย และมอริเชียส

น่าแปลกที่ไม่มีการเอ่ยถึง โมร็อกโก ซึ่งเราพบหลักฐานของสถานีตรวจสอบที่มีอยู่ สิ่งที่น่าประหลาดใจอีกอย่างคือสำหรับเคนยา ซึ่งเป็นประเทศที่สำนักงานใหญ่ โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ตั้งอยู่ ใครๆ ก็คาดหวังว่า UNEP จะใช้ความคิดริเริ่มในการจัดตั้ง สถานีตรวจสอบ บนชั้นดาดฟ้าของอาคาร เช่นเดียวกับที่ที่ปรึกษาของสหรัฐฯ กำลังทำอยู่ทั่วโลก

ไม่ใช่ทุกประเทศที่กล่าวถึงในรายงานของ WHO จะให้การอ่านอย่างต่อเนื่อง สำหรับบางประเทศ การติดตามผลเป็นโครงการชั่วคราว และข้อมูลจะมีให้ในระยะเวลาที่จำกัดเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ทันทีที่ได้รับข้อมูลจาก 4 ประเทศใหม่ เราจะทำการอัพเดตเว็บไซต์โครงการดัชนีคุณภาพอากาศโลก ในขณะเดียวกัน คุณสามารถดูสภาพคุณภาพอากาศในปัจจุบันได้จากแผนที่ด้านล่าง ซึ่งอิงจากการอ่านค่า ดาวเทียมระยะไกล เฉลี่ยรายวันแบบเรียลไทม์

Africa map with PM2.5 AQI overlay, forecasted on - Markers in blue are for Africa, and in violet for Middle East.
GhanaAccra - 4 residential and 1 roadside station in Accra
LiberiaBuchanan (rural) - 1 station: rural, 500m away from community, Osris Sanniquellie (rural) - 1 station: rural, within the community, Osiris monitors
MauritiusBeau Bassin/Rose Hill, Coromandel - 1 station: in town of Beau Bassin/Rose Hill Bramsthan, Flacq - 1 station: in Placq (rural) Midlands - 1 station: rural Port Louis - 1 station: urban St Louis city
SenegalDakar - 3 stations in capital city: 2 traffic, 1 urban for PM10; 1 station traffic for PM2.5
South AfricaCape Town (urban, total) - 7 stations: 6 urban (incl regional urban), 1 industrial Durban - 5 stations: urban, mostly residential Highveld Priority Area Network - 5 stations: residential Johannesburg - 6 stations: 2 no info, 3 background, 1 urbna/commercial/industrial Tshwane (Pretoria) (total, urban) - 6 stations: 3 no info, 3 residential/industrial Vaal Priority Area - 5 stations: urban, mostly residential Waterberg - 3 stations: residential
Unit. Rep. of TanzaniaMorogoro - 1 station, 2 measurement (during dry and wet season)

--

สำหรับผู้อ่านที่สนใจในตะวันออกกลาง WHO กำลังจัดทำรายการข้อมูลการติดตามในหลายประเทศจำนวนไม่น้อย รายการที่จัดทำดัชนีคุณภาพอากาศโลกแล้ว ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิหร่าน กาตาร์ และ เลบานอน

โปรดทราบว่าในขณะที่เขียนนี้ ระบบตรวจสอบคุณภาพอากาศสำหรับอาบูดาบี / สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไม่ทำงาน และอยู่ในการบำรุงรักษามาหลายเดือนแล้ว (ตั้งแต่ฤดูร้อนปี 2014) อย่างไรก็ตาม ระบบตรวจสอบสำหรับดูไบยังใช้งานได้อยู่

AfghanistanKabul - ISAF HQ - 1 station: urban Mazar-e Sharif - Camp Northern Lights - 1 station: urban outskirts
EgyptCairo - 48 stations (8 industrial, 9 urban, 5 residential, 10 traffic, 4 remote, 12 mixed) Delta cities - 13 stations (4 industrial, 4 urban, 2 residential, 1 remote, 2 mixed)
IranAhvaz - 1 station (residential) Khoramabad - 8 stations, covering the metropolis area Tehran - 7 stations with valid data: no information given about sites
JordanAmman - 4 stations: 2 high and 2 low pollution areas
LebanonBeirut - 3 stations in 1 city Tripoli - 01/2008-06/2008 (6 months)
PakistanKarachi - 3 stations in various location: 1 unknown, 1 industrial/residential, 1 commercial/residential Lahore - Johar Town - 1 station: residential Peshwar - 1 station: N/A Rawalpindi - 1 station: residential
BahrainHamad Town - 1 Residential urban station Hidd - 1 Residential urban station Ma'ameer - 1 Residential Industrial station (Mixed) Nabih Saleh - 1 Urban background station Ras Hayan - 1 Rural background station
OmanMuscat - 4 stations in 1 city: 1 commercial, 2 industrial, 1 unknown
QatarAl Wakrah - Mobile Station Doha - 3 stations
Saudi ArabiaJeddah - 7 stations: 3 residential, 3 urban and 1 suburban
United Arab EmiratesAbu Dhabi - 2 stations: 2 urban/residential Al Ain - Urban/ Residential -Al Ain School - 1 station: urban/residential Al Gharbia - Biya Zayed - 1 station: no information given

--



Extract of the World Health Organization Ambient (outdoor) air pollution in cities database

...
คลิกที่นี่เพื่อดูรายการคำถามที่พบบ่อยทั้งหมด
  • AQI Scale: What do the colors and numbers mean?
  • Using Statistical Distances for Real-time Sensor Networks Validation
  • Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere
  • เกี่ยวกับการตรวจวัดคุณภาพอากาศและมลพิษ:

    เกี่ยวกับระดับคุณภาพอากาศ

    -ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI)ระดับความกังวลเรื่องสุขภาพ
    0 - 50ดีคุณภาพอากาศถือว่าเป็นที่น่าพอใจและมลพิษทางอากาศทำให้เกิดความเสี่ยงเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย
    51 -100ปานกลางคุณภาพอากาศเป็นที่ยอมรับได้ อย่างไรก็ตามสำหรับสารมลพิษบางอย่างอาจต้องระวังในกลุ่มผู้ที่แพ้ฝุ่นละอองและสารเคมีได้ง่าย
    101-150ไม่ดีต่อสุขภาพ สำหรับ กลุ่มที่ไวต่อมลพิษทางอากาศ หรือกลุ่มที่แพ้อากาศง่ายอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนกลุ่มเสี่ยง ส่วนประชาชนทั่วไปอาจไม่ได้รับผลกระทบ
    151-200มีผลกระทบต่อสุขภาพเราทุกคนอาจเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบต่อสุขภาพ กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น
    201-300อันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างมากคำเตือนด้านสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ประชากรทั้งหมดมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบมากขึ้น
    300+เสี่ยงอันตรายการแจ้งเตือนด้านสุขภาพ: ทุกคนอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น

    หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณภาพอากาศและมลพิษ โปรดดู หัวข้อคุณภาพอากาศในวิกิพีเดีย หรือ คู่มือ airnow เกี่ยวกับคุณภาพอากาศและสุขภาพของคุณ

    หากต้องการคำแนะนำด้านสุขภาพที่เป็นประโยชน์มากของแพทย์ปักกิ่ง Richard Saint Cyr MD โปรดดูบล็อกที่ www.myhealthbeijing.com


    ประกาศเกี่ยวกับการใช้งาน: ข้อมูลคุณภาพอากาศทั้งหมดอาจจะยังไม่ได้รับการตรวจสอบในขณะที่มีการเผยแพร่และเนื่องจากการตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้อาจได้รับการแก้ไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบได้ตลอดเวลา โครงการ World Air Quality Index ได้ระมัดระวังเรื่องความเหมาะสมในการรวบรวมเนื้อหาของข้อมูลนี้และภายใต้การควบคุมของทีมงานโครงการWorld Air Quality Indexหรือตัวแทนของโครงการจะรับผิดชอบต่อการทำสัญญาละเมิดหรืออื่น ๆ สำหรับการสูญเสียการบาดเจ็บหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยตรงหรือโดยอ้อมจากการจัดหาข้อมูลนี้



    Settings


    Language Settings:


    Temperature unit:
    Celcius