คุณภาพอากาศแบบเรียลไทม์ในคาบสมุทรบอลข่าน
Real-time Air Quality in the Balkan Peninsula

Posted on April 28th 2015
(re-edited on January 18th 2024)
แบ่งปัน: aqicn.org/faq/2015-04-28/real-time-air-quality-in-the-balkan-peninsula/th/

คาบสมุทรบอลข่านหรือที่เรียกกันทั่วไปว่าคาบสมุทรบอลข่านเป็นภูมิภาคทางภูมิศาสตร์ของยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ ภูมิภาคนี้ตั้งชื่อมาจากเทือกเขาบอลข่านที่ทอดยาวจากทางตะวันออกของเซอร์เบียไปจนถึงทะเลดำทางตะวันออกของบัลแกเรีย

Balkans with real-time Air Quality forecast overlay (more info)

หลายประเทศในคาบสมุทรบอลข่านให้บริการการอ่านคุณภาพอากาศแบบเรียลไทม์ ข้อมูลสำหรับ ตุรกี (เทรซ) โรมาเนีย และ โครเอเชีย มีอยู่ในโครงการดัชนีคุณภาพอากาศโลกมาเป็นเวลานานแล้ว วันนี้ เราสามารถเปิดตัวข้อมูลสำหรับ 3 ประเทศใหม่ ได้แก่ เซอร์เบี ย บัลแกเรีย และ มาซิโดเนีย



ประเทศที่ทราบข้อมูล (และ PM 2.5 )
บัลแกเรีย
-
โครเอเชีย
-
มาซิโดเนีย, FYR
-
โรมาเนีย
-
เซอร์เบีย
ประเทศที่ทราบข้อมูลแล้ว (แต่เฉพาะ PM 10 )
กรีซ
ประเทศที่มีข้อมูลที่ทราบ (แต่ยังไม่มี)
ประเทศที่ไม่มีข้อมูลที่ทราบ
แอลเบเนีย
-
บอสเนียและเฮอร์เซโก
-
โคโซโว
-
มอนเตเนโกร

กรีซยังมีเครือข่ายตรวจสอบคุณภาพอากาศเป็นของตัวเอง แต่น่าเสียดายที่ข้อมูลนี้มีให้เฉพาะรายวันเท่านั้น (จาก ypeka.gr ) ซึ่งทำให้เราไม่สามารถแสดงข้อมูลบนแผนที่ได้เหมือนกับสถานีอื่นๆ (เนื่องจากทุกสถานีบนแผนที่ของเรากำลังให้บริการอยู่) การอ่านรายชั่วโมงตามเวลาจริง)

เนื่องจากข้อกังวลของประเทศที่เหลือ ได้แก่ มอนเตเนโกร แอลเบเนีย บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา และโคโซโว จึงยังไม่มีข้อมูล นี่คือข้อค้นพบจากการสืบสวนของเรา

  • Montenegro: ศูนย์วิจัยพิษวิทยาทางนิเวศ ( CETI ) มีหน้าที่รับผิดชอบในการตรวจสอบคุณภาพอากาศในมอนเตเนโกร รัฐบาลนอร์เวย์ได้ช่วยเหลือในการซื้ออุปกรณ์ด้วยเงินช่วยเหลือ 85,000 ยูโรในปี 2014 ( ดูบทความ ) แต่ยังไม่มีข้อมูลจาก CETI
  • Bosnia and Herzegovina: Federal Hydrometeorological Institute กำลังให้ข้อมูลคุณภาพอากาศ แต่น่าเสียดายที่ให้ข้อมูลเป็นรายวันเท่านั้น (ไม่ใช่แบบเรียลไทม์)
  • Kosovo: มี หลักฐาน ยืนยัน netork ที่มีอยู่ แต่ไม่มีข้อมูลจาก Institute of Hydrometeorology of Kosovo (IHMK) Innovations Lab Kosovo กำลังมีโครงการติดตามคุณภาพอากาศที่น่าสนใจเช่นกัน แต่ไม่มีข้อมูลเช่นกัน หากสนใจ ตรวจสอบแคมเปญ Kickstarter
  • Albania: ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับข้อมูลเรียลไทม์จากโครงการ SELEA หรือ กระทรวงสิ่งแวดล้อม

หมายเหตุ: ตั้งแต่ปี 2018 มอนเตเนโกร บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา และโคโซโวให้ข้อมูล AQI กรีซยังให้ข้อมูลรายชั่วโมงด้วย

โชคดีที่สิ่งนี้จะมีการเปลี่ยนแปลง และข้อมูลจะพร้อมใช้งานสำหรับทุกประเทศในบางจุด หากคุณมีข้อมูลหรือข้อมูลอัปเดต โปรดแบ่งปันโดยแสดงความคิดเห็นในกระดานสนทนาด้านล่าง

คลิกที่นี่เพื่อดูรายการคำถามที่พบบ่อยทั้งหมด
  • AQI Scale: What do the colors and numbers mean?
  • Using Statistical Distances for Real-time Sensor Networks Validation
  • Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere
  • เกี่ยวกับการตรวจวัดคุณภาพอากาศและมลพิษ:

    เกี่ยวกับระดับคุณภาพอากาศ

    -ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI)ระดับความกังวลเรื่องสุขภาพ
    0 - 50ดีคุณภาพอากาศถือว่าเป็นที่น่าพอใจและมลพิษทางอากาศทำให้เกิดความเสี่ยงเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย
    51 -100ปานกลางคุณภาพอากาศเป็นที่ยอมรับได้ อย่างไรก็ตามสำหรับสารมลพิษบางอย่างอาจต้องระวังในกลุ่มผู้ที่แพ้ฝุ่นละอองและสารเคมีได้ง่าย
    101-150ไม่ดีต่อสุขภาพ สำหรับ กลุ่มที่ไวต่อมลพิษทางอากาศ หรือกลุ่มที่แพ้อากาศง่ายอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนกลุ่มเสี่ยง ส่วนประชาชนทั่วไปอาจไม่ได้รับผลกระทบ
    151-200มีผลกระทบต่อสุขภาพเราทุกคนอาจเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบต่อสุขภาพ กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น
    201-300อันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างมากคำเตือนด้านสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ประชากรทั้งหมดมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบมากขึ้น
    300+เสี่ยงอันตรายการแจ้งเตือนด้านสุขภาพ: ทุกคนอาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงขึ้น

    หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณภาพอากาศและมลพิษ โปรดดู หัวข้อคุณภาพอากาศในวิกิพีเดีย หรือ คู่มือ airnow เกี่ยวกับคุณภาพอากาศและสุขภาพของคุณ

    หากต้องการคำแนะนำด้านสุขภาพที่เป็นประโยชน์มากของแพทย์ปักกิ่ง Richard Saint Cyr MD โปรดดูบล็อกที่ www.myhealthbeijing.com


    ประกาศเกี่ยวกับการใช้งาน: ข้อมูลคุณภาพอากาศทั้งหมดอาจจะยังไม่ได้รับการตรวจสอบในขณะที่มีการเผยแพร่และเนื่องจากการตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้อาจได้รับการแก้ไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบได้ตลอดเวลา โครงการ World Air Quality Index ได้ระมัดระวังเรื่องความเหมาะสมในการรวบรวมเนื้อหาของข้อมูลนี้และภายใต้การควบคุมของทีมงานโครงการWorld Air Quality Indexหรือตัวแทนของโครงการจะรับผิดชอบต่อการทำสัญญาละเมิดหรืออื่น ๆ สำหรับการสูญเสียการบาดเจ็บหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยตรงหรือโดยอ้อมจากการจัดหาข้อมูลนี้



    Settings


    Language Settings:


    Temperature unit:
    Celcius