Nitơ Dioxyde (NO2) trong bầu khí quyển của chúng ta
Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere

Posted on January 10th 2017
Chia sẻ: aqicn.org/faq/2017-01-10/nitrogen-dioxyde-no2-in-our-atmosphere/vn/
Introduction to Weather and Climate,
Univ. of Arizona (credits)

Một câu hỏi phổ biến được đặt ra là tại sao nồng độ nitơ dioxide (NO 2 ), sulfur dioxide (SO 2 ) và carbon monoxide (CO) luôn thấp như vậy và việc đo chúng có hữu ích không?

Để làm nổi bật tầm quan trọng của việc theo dõi các chất này, bài viết này sẽ giải thích những chất ô nhiễm này đến từ đâu và chúng ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và môi trường của chúng ta.

Để ngắn gọn, bài viết này sẽ chỉ tập trung vào NO2.


--

Nitơ Dioxide (NO 2 ) là gì?

NO 2 là chất khí màu nâu đỏ thoát ra từ tất cả các động cơ đốt trong. Có hai hợp chất gốc nitơ chính được thải ra từ động cơ đốt: NO 2 và oxit nitric (NO). Gọi chung hai chất ô nhiễm này được gọi là NO x hoặc oxit nitơ.

Figure 1 Simplified cycle of NO and NO2

Để tóm tắt:

  • NO2: Nitrogen Dioxyde
  • NO: Nitric Dioxyde
  • NOx: Oxides of Nitrogen = {NO2+NO}

Vòng đời số 2

Tại điểm phát thải (tức là ống xả), tỷ lệ NO x vào khoảng 90% NO và 10% NO 2 (1).

Sau vài giờ trong khí quyển và với sự có mặt của các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), NO được chuyển thành NO 2 . Phản ứng này có thể xảy ra trong vài giây đến vài giờ (2).

NO 2 phản ứng sâu hơn với các chất khác trong không khí để tạo thành axit nitric, chất dạng hạt và các chất gọi là PAN (peroxyacyl nitrat).

Ngoài ra, dưới ánh sáng mặt trời NO 2 có thể chuyển đổi trở lại thành NO và tạo ra ôzôn (O 3 ) là chất ô nhiễm phụ. Do khả năng NO 2 tạo ra các chất ô nhiễm "thứ cấp" này nên điều quan trọng là phải theo dõi và điều chỉnh NO 2 .

NO 2 ảnh hưởng đến tôi như thế nào?

Việc tiếp xúc ngắn hạn và dài hạn với NO 2 có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp. Những người mắc bệnh hen suyễn, trẻ nhỏ và người lớn tuổi nhạy cảm hơn với tác dụng của nó (1).

Các chất ô nhiễm thứ cấp do sự hiện diện của NO 2 trong khí quyển cũng có những tác động bất lợi riêng. PAN là chất gây kích ứng, axit nitric gây mưa axit và các hạt vật chất còn O3 gây ra các vấn đề về hô hấp.

Ai và cái gì đang phát ra NO x ?

Như đã đề cập trước đó, lượng khí thải NO x đến từ động cơ đốt trong. Nhưng những gì đang xảy ra trong những động cơ này là phản ứng nhiệt độ cao của hydrocarbon trong nhiên liệu hóa thạch với không khí (80% là nitơ). Ngoài ra còn có các nguồn phát thải NO x tự nhiên như cháy rừng, sét đánh nhưng phần lớn NO 2 trong khí quyển là do hoạt động của con người gây ra.

Figure 2 Sources of NOx emissions in the USA – 2014

Có rất nhiều ngành công nghiệp khác nhau phát thải NOx . Hình (2) cho thấy các nguồn phát thải NO x ở Hoa Kỳ được đo vào năm 2014. "Các nguồn di động" , tức là phương tiện giao thông đường bộ, tàu thuyền, máy bay, phương tiện nông nghiệp, v.v., dễ dàng là nguồn đóng góp lớn nhất. Tại Mỹ và Châu Âu, phương tiện giao thông đường bộ là loại “nguồn di động” chính của NO x (1) (3).

Ở những khu vực mà phương tiện giao thông đường bộ là nguồn phát thải NO x chính, nồng độ NO 2 thường cao hơn trong thời gian giao thông cao điểm, chẳng hạn như khoảng 5 giờ chiều các ngày trong tuần được thể hiện trong AQI NO 2 bên dưới. Một số ghi chú xen kẽ bổ sung:

  • Nồng độ ozon (O 3 ) tăng trong ngày trong khi nồng độ NO 2 giảm. Đó là do NO 2 chuyển hóa thành NO x khi có ánh sáng mặt trời.
  • Sau 6 giờ chiều, nồng độ NO 2 tăng cao do không có ánh sáng mặt trời để chuyển NO 2 trở lại thành NO.

Figure 3 Example of AQI in London

Tuy nhiên, tại Trung Quốc, một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2013 cho thấy các nguồn công nghiệp là nguồn phát thải NO x (4) lớn nhất (34% tổng số). Đây là lý do tại sao không có mối liên hệ chặt chẽ giữa nồng độ NO2 và lưu lượng giao thông vào giờ cao điểm.

Tại sao nồng độ NO 2 lại thấp như vậy?

AQI NO 2 thường ở mức 'Tốt' và được hiển thị bằng màu xanh lá cây. Nhưng do NO 2 được chuyển hóa thành các chất ô nhiễm khác có tác động tiêu cực riêng nên NO 2 trong khí quyển vẫn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và môi trường của chúng ta. Nếu bạn muốn có lời giải thích chi tiết hơn về NO x trong bầu khí quyển của chúng ta, hãy xem qua các tài liệu dưới đây.

Tài liệu tham khảo và đọc thêm

1. Office of Research and Development National Center for Environmental Assessment. Integrated science assessment for oxides of nitrogen - Health criteria. North Carolina : United States Enivronmental Protection Authority, 2016. EPA/600/R-15/068.
2. Cheremisinoff, Paul N and Young, Richard Alan. Air Pollution Control and Design Handbook. s.l. : M Dekker, 1977. pp. 672-673. Vol. 2.
3. Urban Air Quality in Europe. Boulter, P G, Borken-Kleefeld, J and Ntziachristos, L. [ed.] M Vianna. Berlin Heidelberg : Springer-Verlag, 2013, Handbook of Environmental Chemistry, Vol. 26, pp. 31-54.
4. NOx emissions in China: historical trends and future perspectives. Zhao, B, et al. 13, 2013, Atmospheric Chemistry and Physics, pp. 9869-9897.
Nhấn vào đây để xem tất cả các mục Câu hỏi thường gặp
  • AQI Scale: What do the colors and numbers mean?
  • Using Statistical Distances for Real-time Sensor Networks Validation
  • Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere
  • Về phương pháp đo chất lượng không khí và mức độ ô nhiễm:

    Về các thang đo chất lượng không khí

    -Giá trị chỉ số chất lượng không khí (AQI)Mức độ ảnh hưởng sức khỏe
    0 - 50TốtChất lượng không khí được xem là đạt tiêu chuẩn, và ô nhiễm không khí coi như không hoặc gây rất ít nguy hiểm
    51 -100Trung bìnhChất lượng không khí ở mức chấp nhận được; tuy nhiên, một số chất gây ô nhiễm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của một số ít những người nhạy cảm với không khí bị ô nhiễm.
    101-150Không tốt cho người nhạy cảmNhóm người nhạy cảm có thể chịu ảnh hưởng sức khỏe. Số đông không có nguy cơ bị tác động.
    151-200Có hại cho sức khỏeMỗi người đều có thể sẽ chịu tác động đến sức khỏe; nhóm người nhạy cảm có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.
    201-300Rất có hại cho sức khỏeCảnh báo nguy hại sức khỏe nghiêm trọng. Đa số mọi người đều bị ảnh hưởng.
    300+Nguy hiểmCảnh báo sức khỏe: tất cả mọi người có thể chịu tác động nghiêm trọng đến sức khỏe

    Để biết thêm về ô nhiễm và chất lượng không khí , xem wikipedia chất lượng không khí đang đề hoặc hướng dẫn về chất lượng không khí và sức khỏe của bạn .

    Để biết những lời khuyên về sức khỏe rất hữu ích của bác sĩ y khoa Richard Saint Cyr ở Bắc Kinh, xem www.myhealthbeijing.com blog.


    Thông báo sử dụng: Tất cả dữ liệu chất lượng không khí không được xác thực tại thời điểm công bố. Nhằm đảm bảo chất lượng, những dữ liệu này có thể được cập nhập mà không cần thông báo trước. Nhóm dự án Chỉ số chất lượng không khí toàn cầu đã thực hiện tất cả yêu cầu cần thiết trong việc biên soạn các thông tin này. Nhóm dự án hoặc các bên liên quan sẽ không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất, thương tích hoặc thiệt hại nào phát sinh trực tiếp hoặc gián tiếp từ việc cung cấp những dữ liệu này trong bất kỳ trường hợp nào.



    Cài đặt


    Cài đặt ngôn ngữ:


    Temperature unit:
    Celcius