Cập nhật thang đo AQI của Ozone
Ozone AQI Scale update

Posted on August 10th 2016
Chia sẻ: aqicn.org/faq/2016-08-10/ozone-aqi-scale-update/vn/
Introduction to Weather and Climate,
Univ. of Arizona (credits)

Đã vài tháng trôi qua kể từ khi EPA Hoa Kỳ cập nhật tiêu chuẩn AQI của mình đối với các điểm giới hạn 8 giờ của Ozone [1] . Đây chắc chắn là một bước tích cực nhằm tăng cường Chất lượng Không khí ở Hoa Kỳ, vì Tiêu chuẩn EPA của Hoa Kỳ thực sự là một trong những tiêu chuẩn ít bảo thủ nhất đối với Ozone, chẳng hạn như so với các tiêu chuẩn tương tự ở Ấn Độ, Trung Quốc hoặc Châu Âu!

Nhưng thú vị hơn, AirNow gần đây đã tiến một bước xa hơn bằng cách giới thiệu công thức Ozone NowCast , cho phép sử dụng tiêu chuẩn điểm dừng 8 giờ có trọng số thay cho điểm dừng 1 giờ. Sự thay đổi này, mà nhóm AirNow đã không thông báo rộng rãi tới công chúng, tạo ra một sự thay đổi khá lớn đối với cách báo cáo AQI của Ozone và đây là những gì chúng ta sẽ xem xét trong bài viết này.


--

Ô nhiễm ozone: một vấn đề toàn cầu

Trước khi đi vào chi tiết về công thức Now Cast, bạn nên lùi lại một bước và xem ô nhiễm Ozone là một vấn đề toàn cầu. Mô phỏng tổng nồng độ ôzôn trong khí quyển do NOAA thực hiện mang lại cái nhìn tổng quan tốt về các khu vực có nồng độ ôzôn cao/thấp, đồng thời cũng cho thấy điều kiện khí hậu toàn cầu tác động như thế nào đến tình trạng ô nhiễm xuyên biên giới.

Real-time Ozone Concentration simulation total using GOA [2] and the GFS[3] model
Forecasted Total Atmospheric Ozone Concentration (in Dobson unit)

Mô phỏng trên cho thấy tổng nồng độ khí quyển, từ bề mặt lên tới độ cao 20 KM, và do đó chứa cả Ozone tốt ("tầng Ozone" ở tầng bình lưu phía trên) cũng như Ozone xấu ở tầng đối lưu .

Khi nói về ô nhiễm Ozone, chính ôzôn tầng đối lưu và đặc biệt hơn là nồng độ bề mặt mới là vấn đề quan trọng để định lượng tác động đến sức khỏe. Hơn nữa, Ozone tầng đối lưu có chu kỳ ngày đêm, ô nhiễm đạt đỉnh điểm vào buổi chiều khi nhiệt độ đạt cực đại và hầu như không bị ô nhiễm vào ban đêm. Chu kỳ này có thể được nhìn thấy rõ ràng trong hình ảnh động bên dưới, dựa trên nồng độ dự báo trên mặt đất.

Real-time Ozone Concentration simulation total using GOA and the SILAM[4] model
Forecasted Surface Ozone Concentration (converted to AQI)

Không có gì đáng ngạc nhiên, ô nhiễm Ozone vẫn là một vấn đề toàn cầu ngay cả đối với nồng độ bề mặt (các quốc gia ở Nam bán cầu sẽ có nồng độ Ozone cao hơn trong mùa hè của họ).

Nhìn vào Trung Quốc nói riêng, Ozone thực sự đang trở thành chất gây ô nhiễm chính thường xuyên hơn, vượt qua mức ô nhiễm PM 2.5 . Lời giải thích chính là tất cả những nỗ lực gần đây nhằm giảm ô nhiễm không khí ở Trung Quốc đã thực sự hiệu quả và nồng độ PM 2.5 đã giảm đáng kể [5] .

Hơn nữa, ô nhiễm PM thực sự hoạt động như một chất làm mát sự nóng lên toàn cầu (tức là làm giảm sự nóng lên toàn cầu bằng cách phản chiếu ánh sáng mặt trời). Vì vậy, khi ô nhiễm PM giảm, số ngày trời xanh cũng giảm (điều đó tốt!), nhưng tác dụng phụ là nhiệt độ cao nhất hàng ngày sẽ tăng lên. Và vì nhiệt độ là một trong những yếu tố tác động đến quá trình sản sinh Ozone nên nhiệt độ tăng cũng đồng nghĩa với việc tăng Ozone.


--

So sánh AQI truyền tức thì và truyền ngay

Bây giờ chúng ta đã biết rằng ô nhiễm Ozone có xu hướng trở thành chất gây ô nhiễm chính trong ngày hè nóng nực, điều quan trọng hơn là phải hiểu đầy đủ về tác động của việc tính toán AQI của Ozone đối với AQI tổng thể.

Hai biểu đồ dưới đây hiển thị AQI của 5 thành phố khác nhau ở Trung Quốc. Biểu đồ ở trên cùng hiển thị AQI như được công bố ngày hôm nay trên aqicn.org (sử dụng công thức truyền tức thời) và biểu đồ bên dưới hiển thị AQI như khi nó sử dụng công thức AQI của AirNow NowCast.

Ozone InstantCast Air Quality Index (Reference AQI from the World Air Quality Index, based on hourly readings)
Ozone NowCast Air Quality Index based on US EPA NowCast 2016 formula (please do not use as reference - this graph contains incorrect AQI values)

Vấn đề nổi bật nhất với NowCast AQI là nó có xu hướng vượt quá mức và báo cáo AQI cực cao khi AQI thực tế (dữ liệu hàng giờ trước) thấp. Ví dụ:

  • For Beijing on Thursday August 3rd as 11PM, the Now Cast AQI is reporting an AQI for 158 (Unhealthy) while the actual AQI is 45 (Good).
  • For Shanghai on Friday 29th July at 20PM, the Now Cast AQI is reporting an AQI for 180 (Unhealthy) while the actual AQI is 50 (Good).
Similar overshoot patterns exist for the other cities. That's really bad for the Now Cast (seriously), since, when it comes to make a decision about, for instance, going out for a walk, if the published AQI does not reflect the current condition, then there is no point in calling it a "now" AQI...


--

Cố gắng tinh chỉnh công thức NowCast, như đã được thực hiện cho PM 2.5 Now Cast ở Châu Á không hoạt động tốt đối với Ozone (xem biểu đồ bên dưới để biết N=3 giờ và trọng lượng tối thiểu=.1). Lý do là Ozone đang có chu kỳ ngày đêm với đỉnh điểm vào buổi chiều (tương quan với đỉnh nhiệt độ), do đó, bất kỳ hình thức lấy trung bình nào cũng chỉ bù đắp được đỉnh điểm vài giờ. Điều đó sẽ sai, vì điều cần thiết là báo cáo Chất lượng không khí như hiện tại chứ không phải như vài giờ trước.

Modified NowCast for Asia (aka NowCast Asia AQI) (please do not use as reference - this graph contains incorrect AQI values)
NowCast weight factors
You can change the NowCast paramters for the above graphs:
Wmin = and N =

--

Điểm dừng Ozone yếu trong một giờ

Tuy nhiên, có một vấn đề với công thức Instant Cast hiện tại cho Ozone đang được sử dụng trên waqi.info và aqicn.org: Đó là các điểm dừng của Instant Cast dựa trên tiêu chuẩn chất lượng không khí 1 giờ EPA của Hoa Kỳ, vẫn nằm trong số các tiêu chuẩn Các tiêu chuẩn Ozone kém an toàn nhất so với các tiêu chuẩn EPA khác (xem biểu đồ bên phải) đối với AQI dưới 200.

ID: Idonesia TH: Thái Lan CN: Trung Quốc IN: Ấn Độ Mỹ: Mỹ
Chuyển đổi từ ppb sang mg/m3 bằng STP US
Chú ý: Thang đo trục không tuyến tính.

Có khá nhiều lý do dẫn đến tiêu chuẩn thấp này từ EPA Hoa Kỳ: Đầu tiên, USEPA tập trung trước tiên vào việc cải thiện tiêu chuẩn 8 giờ và đó là điều tốt - vì tiêu chuẩn 8 giờ được sử dụng cho các báo cáo hàng năm. Nó cũng là tiêu chuẩn được sử dụng trên sóng truyền hình hiện nay (cùng với công thức truyền hình hiện tại), do đó, trước tiên nên tập trung vào tiêu chuẩn này và điều này thậm chí bất chấp tất cả các vấn đề liên quan đến công thức truyền hình hiện tại. Rất có thể, EPA Hoa Kỳ hiện đang nỗ lực thực hiện bản cập nhật tương tự cho tiêu chuẩn 1 giờ, nhưng điều đó có thể mất khá nhiều thời gian để thực hiện và phải vận động hành lang khá nhiều.

Vì vậy, trong khi chờ đợi EPA Hoa Kỳ cải thiện tiêu chuẩn 1 giờ và thiết lập một tiêu chuẩn không bị tụt hậu so với các tiêu chuẩn Ozone khác trên thế giới, dự án Chỉ số Chất lượng Không khí thế giới đã xem xét các tiêu chuẩn hiện có để có thể phản ánh tốt hơn. Tác động đến Sức khỏe của Chất lượng Không khí và điều này mà không cần phải sử dụng công thức NowCast không liên quan dựa trên các điểm dừng 8 giờ.

Cập nhật điểm dừng Ozone tức thì

Một trong những tùy chọn đã được xem xét và bị loại bỏ ngay lập tức là sử dụng Truyền tức thì dựa trên các điểm dừng 8 giờ thay vì các điểm dừng 1 giờ (giống như thực tế được thực hiện đối với PM 2.5 , trong đó AQI được báo cáo giả định là 24 giờ). phơi bày). Lý do không sử dụng giải pháp này cho Ozone là do chu kỳ ngày, điều này khiến việc đánh giá mức độ tiếp xúc 8 giờ có thể không đơn giản. Ví dụ: nếu AQI được báo cáo là 35 lúc 10 giờ sáng, điều đó có ý nghĩa gì đối với AQI lúc 2 giờ chiều? Nó sẽ là 80, 120 hay 180? Điều đó hoàn toàn khác với PM, nơi người ta có thể đoán rằng AQI giống nhau suốt cả ngày, trong điều kiện tầm nhìn và độ ẩm tương tự [6] .

Đối với các lựa chọn khác, phân tích bao gồm các tiêu chuẩn hiện có của hơn 20 EPA trên toàn thế giới, các khuyến nghị của WHO , những phát hiện sơ bộ từ các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới từ dự án TOAR và các tài liệu nghiên cứu từ danh mục của Liên minh UNEP CCA . Một hạn chế bổ sung cho việc lựa chọn tiêu chuẩn là sử dụng tiêu chuẩn đã được phê duyệt chính thức. cũng như gần với tiêu chuẩn trung bình, vì nó sẽ không phóng đại quá mức Tác động đến sức khỏe và cũng không đánh giá thấp nó.

Tùy chọn tốt nhất dường như là tiêu chuẩn 1 giờ CN MEP, an toàn hơn nhiều so với tiêu chuẩn 1 giờ của US-EPA đối với AQI dưới 200 (trên 200, hai tiêu chuẩn này giống nhau). Hai biểu đồ bên dưới hiển thị AQI của Ozone Instant Cast, dựa trên các điểm dừng cũ (trên cùng) và các điểm dừng mới (dưới cùng). Lưu ý rằng vì các điểm dừng chỉ được cập nhật cho AQI trong khoảng từ 50 đến 200, nên sự khác biệt 'có thể nhìn thấy' duy nhất trên biểu đồ màu là dành cho AQI Trung bình , USGKhông lành mạnh .

Former Ozone AQI Standard, using the US EPA 1-hour breakpoints (deprecated on August, 10th 2016)

New Ozone AQI Standard, using the CN MEP 1-hour breakpoints (in use starting from August, 11th 2016)

The table below summurize the new 1-hour Ozone breakpoints used for the Instant Cast Ozone calculation. The STP US is used for converting Ozone from mg to ppb.
Index Values
Color coding
AQI CategoryInstant Cast Ozone
breakpoints (ppm)
US EPA 1-hour Ozone
breakpoints (ppm)
0 - 50
Good0 - 62.5-
51 - 100
Moderate62.5 - 101.5-
101 – 152
Unhealthy
for Sensitive Groups
101.5 - 152.5125 - 165
151 – 200
Unhealthy152.5 - 205165 - 205
201 – 300
Very Unhealthy205 - 405205 - 405
301 – 500
Hazardous405 - 605405 - 605

--

Phần kết luận

This updated Ozone instant cast breakpoint are effective from August 11th 2016.


[2] GOA is our GlObal Atmosphere real-time simulation tool suite, used to create, in real-time, visualization of large amount of climatic and atmospheric data for web. more...
[3] Global Forecast System - see wikipedia.org/wiki/Global_Forecast_System
[4] System for Integrated modeLling of Atmospheric coMposition (Silam) model by the Finnish Meteorological Institute - see forecast/world/silam/
[6] There are many research papers on the correlation between PM air pollution and visibility, for instance Regression Analyses between Recent Air Quality and Visibility Changes in Megacities at Four Haze Regions in China
Nhấn vào đây để xem tất cả các mục Câu hỏi thường gặp
  • AQI Scale: What do the colors and numbers mean?
  • Using Statistical Distances for Real-time Sensor Networks Validation
  • Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere
  • Về phương pháp đo chất lượng không khí và mức độ ô nhiễm:

    Về các thang đo chất lượng không khí

    -Giá trị chỉ số chất lượng không khí (AQI)Mức độ ảnh hưởng sức khỏe
    0 - 50TốtChất lượng không khí được xem là đạt tiêu chuẩn, và ô nhiễm không khí coi như không hoặc gây rất ít nguy hiểm
    51 -100Trung bìnhChất lượng không khí ở mức chấp nhận được; tuy nhiên, một số chất gây ô nhiễm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của một số ít những người nhạy cảm với không khí bị ô nhiễm.
    101-150Không tốt cho người nhạy cảmNhóm người nhạy cảm có thể chịu ảnh hưởng sức khỏe. Số đông không có nguy cơ bị tác động.
    151-200Có hại cho sức khỏeMỗi người đều có thể sẽ chịu tác động đến sức khỏe; nhóm người nhạy cảm có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.
    201-300Rất có hại cho sức khỏeCảnh báo nguy hại sức khỏe nghiêm trọng. Đa số mọi người đều bị ảnh hưởng.
    300+Nguy hiểmCảnh báo sức khỏe: tất cả mọi người có thể chịu tác động nghiêm trọng đến sức khỏe

    Để biết thêm về ô nhiễm và chất lượng không khí , xem wikipedia chất lượng không khí đang đề hoặc hướng dẫn về chất lượng không khí và sức khỏe của bạn .

    Để biết những lời khuyên về sức khỏe rất hữu ích của bác sĩ y khoa Richard Saint Cyr ở Bắc Kinh, xem www.myhealthbeijing.com blog.


    Thông báo sử dụng: Tất cả dữ liệu chất lượng không khí không được xác thực tại thời điểm công bố. Nhằm đảm bảo chất lượng, những dữ liệu này có thể được cập nhập mà không cần thông báo trước. Nhóm dự án Chỉ số chất lượng không khí toàn cầu đã thực hiện tất cả yêu cầu cần thiết trong việc biên soạn các thông tin này. Nhóm dự án hoặc các bên liên quan sẽ không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất, thương tích hoặc thiệt hại nào phát sinh trực tiếp hoặc gián tiếp từ việc cung cấp những dữ liệu này trong bất kỳ trường hợp nào.



    Cài đặt


    Cài đặt ngôn ngữ:


    Temperature unit:
    Celcius