Dự báo chất lượng không khí ở miền Bắc Ấn Độ
Air Quality Forecasting in Northern India

Posted on February 28th 2016
Chia sẻ: aqicn.org/faq/2016-02-28/air-quality-forecasting-in-northern-india/vn/

Himalayan Mountains seen from Space

Trong những tháng qua, nhóm Chất lượng Không khí Thế giới đã nỗ lực phân tích một số mô hình dự báo Chất lượng Không khí mới, cũng như cải thiện trình diễn mô hình dự báo Chất lượng Không khí.

Bài viết này sẽ trình bày trình diễn mô hình dự báo mới nhất, dựa trên Dân số lưới của thế giới ( GPW ) và sẽ được áp dụng để phân tích dự báo Chất lượng không khí cho khu vực Bắc Ấn Độ (bao gồm Bangladesh, Pakistan và Nepal).


--

Mô hình dự báo và tính toán vẫn dựa trên Dự báo Gió GFS, như chúng tôi đã trình bày trong bài viết trước về dự báo ở khu vực Bắc Kinh rằng gió là thành phần thiết yếu để dự báo Chất lượng Không khí.

Tuy nhiên, không giống như mô phỏng trước đây trong đó các nguồn ô nhiễm được đặt tùy ý ở các vị trí cụ thể trong khu vực Hà Bắc, mô hình được sử dụng cho dự báo miền Bắc Ấn Độ này dựa trên Dân số thế giới theo lưới (còn gọi là GPW 2015 ) từ Đại học Columbia CIESIN [1] :

Giả định là số lượng người sống trong một khu vực nhất định càng cao thì khả năng ong bị ô nhiễm do con người tạo ra càng cao.

Đây thực sự không phải là giả định đúng 100% vì mức độ ô nhiễm do các ngành công nghiệp nặng tạo ra có thể cao hơn nhiều so với mức độ ô nhiễm do dân số tạo ra, nhưng đó là điều chúng tôi sẽ đề cập trong bài viết tiếp theo. Vì vậy, đối với bài viết này, điều cần thiết là xác minh tác động của gió đến tình trạng ô nhiễm theo giả định về mối tương quan giữa mật độ dân số và nồng độ ô nhiễm.


--

Hình ảnh bên dưới hiển thị mô hình mật độ (ở độ phân giải 0,2°) được sử dụng để mô phỏng. Mỗi "pixel" hoặc điểm trên bản đồ dạng lưới này được coi là một nguồn ô nhiễm. Màu xanh lá cây được sử dụng cho các khu vực có mật độ dân số thấp, tạo ra lượng ô nhiễm rất nhỏ, trong khi màu tối hơn đại diện cho các khu vực có cả dân số và ô nhiễm phát sinh cao hơn.


Population Density (persons per square meter)

Hình ảnh động bên dưới hiển thị nồng độ thời gian thực dựa trên dữ liệu gió [2] thực tế. Lưu ý rằng mã màu và các mức nồng độ liên quan là tùy ý - và không thể (và không nên) liên kết một-một với các mức AQI mà không cần làm thêm. Ý tưởng cơ bản là vẽ đồ thị các vùng có nhiều khả năng có nồng độ chất ô nhiễm cao hoặc rất cao dựa trên dự báo tình trạng gió.

high
-
very high

--

Particule Concentration Scale:
Air Quality Forecast Viewer
-
Loading ...

Forecast Time:


--

Không có quá nhiều ngạc nhiên, New Delhi đang chứng kiến mức độ tập trung ô nhiễm cao, nhưng điều thực sự thú vị là so sánh tình hình ở New Delhi với Bắc Kinh: Ở Bắc Kinh, gần như không có ô nhiễm do con người gây ra ở vùng gần phía bắc, vì vậy, khi gió thổi từ phía bắc, không khí ngay lập tức được làm sạch. Nhưng đối với New Delhi, mật độ dân số ở phía bắc vẫn khá cao nên cơ hội nhận được không khí sạch ngay lập tức từ phía bắc thấp hơn nhiều. Nói cách khác, New Delhi yêu cầu lượng thông gió (hoặc năng lượng gió tích lũy) cao hơn nhiều để làm sạch không khí.

Quan sát thứ hai là tình hình ở Bangladesh: Từ mô phỏng trên, tình trạng ô nhiễm rõ ràng đang bị mắc kẹt ở Bangladesh do sự gần gũi của các ngọn núi ở phía Đông và phía Bắc. Đó thực sự không phải là điều ngạc nhiên đối với những ai đang sống ở Dhaka.

Thật không may, thực tế không có bất kỳ trạm giám sát nào ở Bangladesh / Dhaka tại thời điểm viết bài, vì vậy không thể xác minh độ chính xác của dự báo so với quan sát thực tế.

(Lưu ý: Vài ngày sau khi bài viết này được viết, Cơ quan tư vấn Hoa Kỳ tại Dhaka bắt đầu xuất bản Dữ liệu chất lượng không khí của họ, bạn có thể tìm thấy dữ liệu này từ liên kết này: city/bangladesh/dhaka/us-consulate ).

Để biết thêm thông tin về Chất lượng không khí ở Bangladesh, bạn có thể tham khảo trang này: country/bangladesh/ .


--

Tóm lại, mô hình dự báo này vẫn chưa hoàn thiện, nhưng ít nhất, nó có ưu điểm là cho thấy tác động của gió đến nồng độ ô nhiễm ở miền Bắc Ấn Độ, và đặc biệt là dãy núi Himalaya đang bẫy ô nhiễm không khí như thế nào. Trong phiên bản tiếp theo, chúng tôi sẽ giới thiệu phiên bản nâng cao cho các nguồn ô nhiễm, có tính đến dòng dương đã biết mà chúng tôi có thể khấu trừ khỏi các quan sát.


--

Lưu ý: Để giúp trình xem dự báo theo thời gian thực có thể xử lý một khu vực rộng lớn như vậy, nhóm của chúng tôi đã phải nỗ lực thực hiện khá nhiều cải tiến và tối ưu hóa. Chúng tôi hiện đang làm việc trên một phiên bản được tối ưu hóa hơn nữa có thể xử lý hơn 10 nghìn hạt và chúng tôi đang xem xét tạo mã nguồn mở, vì vậy nếu bạn quan tâm, hãy gửi tin nhắn cho chúng tôi qua bảng "thảo luận" bên dưới (chúng tôi sẽ chỉ chỉ biến nó thành nguồn mở nếu có đủ nhu cầu về nó).



[1] Center for International Earth Science Information Network
[2] so, if you check this animation tomorrow, you might see a very animation
Nhấn vào đây để xem tất cả các mục Câu hỏi thường gặp
  • AQI Scale: What do the colors and numbers mean?
  • Using Statistical Distances for Real-time Sensor Networks Validation
  • Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere
  • Về phương pháp đo chất lượng không khí và mức độ ô nhiễm:

    Về các thang đo chất lượng không khí

    -Giá trị chỉ số chất lượng không khí (AQI)Mức độ ảnh hưởng sức khỏe
    0 - 50TốtChất lượng không khí được xem là đạt tiêu chuẩn, và ô nhiễm không khí coi như không hoặc gây rất ít nguy hiểm
    51 -100Trung bìnhChất lượng không khí ở mức chấp nhận được; tuy nhiên, một số chất gây ô nhiễm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của một số ít những người nhạy cảm với không khí bị ô nhiễm.
    101-150Không tốt cho người nhạy cảmNhóm người nhạy cảm có thể chịu ảnh hưởng sức khỏe. Số đông không có nguy cơ bị tác động.
    151-200Có hại cho sức khỏeMỗi người đều có thể sẽ chịu tác động đến sức khỏe; nhóm người nhạy cảm có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.
    201-300Rất có hại cho sức khỏeCảnh báo nguy hại sức khỏe nghiêm trọng. Đa số mọi người đều bị ảnh hưởng.
    300+Nguy hiểmCảnh báo sức khỏe: tất cả mọi người có thể chịu tác động nghiêm trọng đến sức khỏe

    Để biết thêm về ô nhiễm và chất lượng không khí , xem wikipedia chất lượng không khí đang đề hoặc hướng dẫn về chất lượng không khí và sức khỏe của bạn .

    Để biết những lời khuyên về sức khỏe rất hữu ích của bác sĩ y khoa Richard Saint Cyr ở Bắc Kinh, xem www.myhealthbeijing.com blog.


    Thông báo sử dụng: Tất cả dữ liệu chất lượng không khí không được xác thực tại thời điểm công bố. Nhằm đảm bảo chất lượng, những dữ liệu này có thể được cập nhập mà không cần thông báo trước. Nhóm dự án Chỉ số chất lượng không khí toàn cầu đã thực hiện tất cả yêu cầu cần thiết trong việc biên soạn các thông tin này. Nhóm dự án hoặc các bên liên quan sẽ không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất, thương tích hoặc thiệt hại nào phát sinh trực tiếp hoặc gián tiếp từ việc cung cấp những dữ liệu này trong bất kỳ trường hợp nào.



    Cài đặt


    Cài đặt ngôn ngữ:


    Temperature unit:
    Celcius