Thang đo chất lượng không khí ở Quebec và Montréal
Air Quality Scale in Quebec and Montreal

Posted on July 16th 2015
Chia sẻ: aqicn.org/faq/2015-07-16/air-quality-scale-in-quebec-and-montreal/vn/
Flag of Quebec.svg
The Fleurdelisé, flag of Quebec.
(attribution: wikipedia)

Dữ liệu Chất lượng Không khí cho MontréalQuebec đã có từ lâu, nhưng gần đây chúng tôi nhận được một số câu hỏi về thang đo AQI được sử dụng ở khu vực này của Canada. Một trong số đó là của Marie A., người đã hỏi:

Tôi muốn biết tại sao Chỉ số chất lượng không khí trên trang web của bạn lại khác với AQI trên trang web của Montreal? Bạn có tính toán lại điều gì để đáp ứng tiêu chuẩn EPA AQI của Hoa Kỳ không? Nếu vậy thì làm thế nào? Với dữ liệu gì?

Ví dụ: ngày 14 tháng 7 lúc 2 giờ chiều, hầu hết các chỉ mục trên trang web của bạn nằm trong khoảng từ 53 đến 65 (một chỉ mục là 37) và nó được coi là AQI theo thời gian thực. Trên trang web của thành phố Montreal , ngày 14 tháng 7 lúc 2 giờ chiều, hầu hết các chỉ số nằm trong khoảng từ 16 đến 37 và đó cũng là AQI theo thời gian thực.

Vì vậy, bạn có thể giải thích cho tôi sự khác biệt và chi tiết tiêu chuẩn bạn đang sử dụng không?

Đây thực sự là một câu hỏi rất hay. và chúng tôi sẽ giải thích trong bài viết này về các thang đo khác nhau được sử dụng, cách so sánh các thang đo với nhau và cách thực hiện chuyển đổi.




oOo

Như chúng tôi đã giải thích trong một trong những bài viết trước đây , tất cả số liệu AQI được công bố trong dự án Chỉ số chất lượng không khí thế giới hiện [1] đang sử dụng tiêu chuẩn EPA của Hoa Kỳ. Cả Montreal và Quebec đều không yêu cầu quy tắc này, vì vậy điều này xác nhận rằng các giá trị được hiển thị trên trang city/montreal đang sử dụng tiêu chuẩn EPA của Hoa Kỳ.

Đây là lý do dẫn đến sự khác biệt giữa kết quả đọc của dự án Chỉ số Chất lượng Không khí Thế giới và trang web của thành phố Montréal ( montreal.qc.ca ): EPA của thành phố Montréal (Cơ quan Bảo vệ Môi trường) đang sử dụng thang đo AQI thích hợp của riêng mình, được mô tả rõ ràng trên cùng một trang web. Để làm cho nó "phức tạp hơn một chút", Quebec thực sự đang sử dụng một thang đo AQI khác ( được chỉ định tại liên kết này ) so với Montreal (tabarnac!). Và tất nhiên, Canada đang sử dụng một thang đo khác, được gọi là AQHI cho Chỉ số Sức khỏe Chất lượng Không khí - nhưng đó là điều mà chúng tôi đã viết trong một bài viết khác.


Tóm tắt các điểm dừng AQI của Montreal và Quebec được liệt kê trong bảng này:

Pollutant Quebec Montreal
Averaging Period Reference Value Averaging Period Reference Value
Fine Particles (PM2.5) 3 hours 35µg/m3 3 hours 35µg/m3
Ozone (O3) 1 hour 82 ppb 1 hour 160 µg/m3
Nitrogen dioxide (NO2) 1 hour 213 ppb 1 hour 400 µg/m3
Sulfur dioxide (SO2) 4 minutes mobile 213 ppb 10 minutes mobile 500 µg/m3
Carbon monoxide (CO) 1 hour 30 ppm 1 hour 35 µg/m3


oOo

Để chuyển đổi các giá trị sang tiêu chuẩn EPA của Hoa Kỳ, cần phải có nồng độ thô được biểu thị bằng miligam hoặc ppb/ppm (số lượng hạt trên một tỷ/triệu).

Thật không may, cả quận Montreal và Quebec đều không cung cấp nồng độ thô đó. Thay vào đó, họ chỉ cung cấp các chỉ số Chất lượng Không khí đã được chuyển đổi sang thang đo AQI tương ứng của riêng họ. Nhưng đây thực sự không phải là vấn đề, vì việc chuyển đổi lại thành nồng độ có thể được thực hiện bằng công thức tuyến tính đơn giản sau:

Raw concentration (pollutant) = Reference value (pollutant) * AQI }(pollutant) / 50

Ví dụ: nếu giá trị AQI PM 2,5 là 18 được công bố trên trang web của thành phố Montréal thì nồng độ thô tính bằng miligam là 18*35/50 = 12,6 mg/m3. Lưu ý rằng đối với Ozone, CO, SO 2 và NO 2 , đơn vị của Quebec và Montreal là khác nhau (ppb đối với Quebec - tiêu chuẩn Hoa Kỳ và mg đối với tiêu chuẩn Montreal EU), nhưng đó chỉ là một chuyển đổi bổ sung (được giải thích một phần trong bài viết này) .

Lưu ý rằng AQI PM 2,5 dựa trên mức trung bình trong 3 giờ, trong khi dự án Chỉ số chất lượng không khí thế giới, báo cáo AQI tức thì PM 2,5 hàng giờ được sử dụng. Vì không thể khấu trừ dữ liệu hàng giờ từ mức trung bình 3 giờ, điều này thực sự có nghĩa là AQI PM 2,5 được báo cáo về dự án Chỉ số chất lượng không khí thế giới cho Montréal và Quebec không hẳn là báo cáo "Instant Cast".


oOo

Vì vậy, cuối cùng, đây là so sánh trực quan của 3 thang đo AQI (US EPA, Quebec và Montreal) cho PM 2.5 và Ozone (lưu ý rằng đối với Ozone, đơn vị ppm được sử dụng - vì vậy việc chuyển đổi từ mg sang ppm được thực hiện cho Montreal) .

Một điểm thú vị cần lưu ý là cả Quebec và Montréal đều sử dụng giá trị AQI là 25 làm điểm dừng giữa Tốt (màu xanh lá cây) và Có thể chấp nhận được (màu vàng), trong khi đối với US EPA, điểm dừng này được đặt ở mức 50. Vì vậy, nhìn chung , khi so sánh giữa táo với táo với sự chuyển đổi và điểm dừng phù hợp, phạm vi AQI được báo cáo rất giống nhau giữa tiêu chuẩn EPA của Hoa Kỳ và tiêu chuẩn Quebec / Montreal.

[1] Chúng tôi hiện đang nghiên cứu một tùy chọn cho phép người dùng chọn bất kỳ thang đo AQI nào họ muốn.



--

Note: Bài viết này là một phần của loạt bài về thang đo Chất lượng Không khí Toàn cầu.

Để biết thêm thông tin về các quốc gia hoặc lục địa cụ thể, vui lòng tham khảo các bài viết đó:
Thái Lan và Malaysia
-
Ấn Độ
-
China
-
Hồng Kông / Canada (Chỉ số sức khỏe chất lượng không khí)
-
Nam Mỹ
-
Châu Úc
-
Québec và Montréal
-
Singapore
-
Ba Lan
-
Indonesia
.

Để biết thông tin về lượng trung bình đã sử dụng trong 24 giờ hoặc Ozone và Chất dạng hạt (PM 2.5 ), vui lòng tham khảo hai bài viết đó: Chỉ số Ozone mặt đất - PM 2.5 Instant Cast

Nhấn vào đây để xem tất cả các mục Câu hỏi thường gặp
  • AQI Scale: What do the colors and numbers mean?
  • Using Statistical Distances for Real-time Sensor Networks Validation
  • Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere
  • Về phương pháp đo chất lượng không khí và mức độ ô nhiễm:

    Về các thang đo chất lượng không khí

    -Giá trị chỉ số chất lượng không khí (AQI)Mức độ ảnh hưởng sức khỏe
    0 - 50TốtChất lượng không khí được xem là đạt tiêu chuẩn, và ô nhiễm không khí coi như không hoặc gây rất ít nguy hiểm
    51 -100Trung bìnhChất lượng không khí ở mức chấp nhận được; tuy nhiên, một số chất gây ô nhiễm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của một số ít những người nhạy cảm với không khí bị ô nhiễm.
    101-150Không tốt cho người nhạy cảmNhóm người nhạy cảm có thể chịu ảnh hưởng sức khỏe. Số đông không có nguy cơ bị tác động.
    151-200Có hại cho sức khỏeMỗi người đều có thể sẽ chịu tác động đến sức khỏe; nhóm người nhạy cảm có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.
    201-300Rất có hại cho sức khỏeCảnh báo nguy hại sức khỏe nghiêm trọng. Đa số mọi người đều bị ảnh hưởng.
    300+Nguy hiểmCảnh báo sức khỏe: tất cả mọi người có thể chịu tác động nghiêm trọng đến sức khỏe

    Để biết thêm về ô nhiễm và chất lượng không khí , xem wikipedia chất lượng không khí đang đề hoặc hướng dẫn về chất lượng không khí và sức khỏe của bạn .

    Để biết những lời khuyên về sức khỏe rất hữu ích của bác sĩ y khoa Richard Saint Cyr ở Bắc Kinh, xem www.myhealthbeijing.com blog.


    Thông báo sử dụng: Tất cả dữ liệu chất lượng không khí không được xác thực tại thời điểm công bố. Nhằm đảm bảo chất lượng, những dữ liệu này có thể được cập nhập mà không cần thông báo trước. Nhóm dự án Chỉ số chất lượng không khí toàn cầu đã thực hiện tất cả yêu cầu cần thiết trong việc biên soạn các thông tin này. Nhóm dự án hoặc các bên liên quan sẽ không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất, thương tích hoặc thiệt hại nào phát sinh trực tiếp hoặc gián tiếp từ việc cung cấp những dữ liệu này trong bất kỳ trường hợp nào.



    Cài đặt


    Cài đặt ngôn ngữ:


    Temperature unit:
    Celcius