Tổng quan về Chỉ số Chất lượng Không khí Quốc gia của Ấn Độ
Overview of India's National Air Quality Index

Posted on May 15th 2015
Chia sẻ: aqicn.org/faq/2015-05-15/india-national-air-quality-index/vn/

Lưu ý: Vào ngày 8 tháng 1 năm 2016, thang đo AQI được sử dụng trong dự án Chỉ số chất lượng không khí thế giới cho tất cả các trạm ở Ấn Độ đã được cập nhật để phù hợp hơn với Tiêu chuẩn EPA của Hoa Kỳ (Điều này không áp dụng cho các Trạm DPCC ở New Delhi đã sử dụng tiêu chuẩn Tiêu chuẩn EPA của Hoa Kỳ).

Từ bài viết dưới đây, bạn có thể hiểu cách chuyển đổi từ NAQI (Chỉ số chất lượng không khí quốc gia Ấn Độ) sang AQI EPA của Hoa Kỳ được thực hiện.


Flag of India
(Tiranga, तिरंगा)

Ban Kiểm soát Ô nhiễm Trung ương Ấn Độ gần đây đã công bố vào tháng 4 năm 2015 việc công bố Tiêu chuẩn Chỉ số Chất lượng Không khí Quốc gia của Ấn Độ ( NAQI ). Tất cả các chi tiết về tiêu chuẩn này đều có sẵn từ CPCB , wikipedia hoặc từ báo cáo này của Viện Công nghệ Ấn Độ, Kanpur ( iitk.ac.in ).

Đây thực sự là một bước tiến rất quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về Chất lượng Không khí trên thế giới, vì ô nhiễm không khí ở mỗi quốc gia rất cụ thể đối với loại ô nhiễm của quốc gia: Ví dụ do Bụi (ở Bán đảo Ả Rập), do Giao thông vận tải (New Delhi) hoặc địa hình (Chile).

Để biết thêm thông tin, bạn có thể tham khảo blog của Tiến sĩ Sarath Guttikunda trên urbanemissions.info , đặc biệt là đồ họa thông tin tuyệt vời này về New Delhi.

Và không có gì đáng ngạc nhiên, Tiêu chuẩn Chỉ số Chất lượng Không khí Quốc gia của Ấn Độ thích ứng hơn nhiều với " Bụi Châu Á ", với giá trị AQI cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn EPA của Hoa Kỳ về nồng độ hạt đáng kể (PM 10 và PM 2.5 ). Các biểu đồ bên dưới tóm tắt AQI được so sánh cho PM10, PM2.5 và Ozone (chỉ cần di chuyển chuột trên biểu đồ để xem các giá trị AQI cho từng thang đo).

(Lưu ý rằng thang đo Ozone được chuyển đổi từ µg/m 3 sang ppm, như đã giải thích trong bài viết này )


--

Lưu ý: Điểm thú vị cần lưu ý là đối với ô nhiễm PM 2.5 (hầu hết là chất gây ô nhiễm tồi tệ nhất ở Ấn Độ cũng như Trung Quốc và châu Á nói chung), giá trị AQI là 500 đối với NAQI của Ấn Độ tương đương với AQI là 420 ở Tiêu chuẩn EPA Hoa Kỳ - Điều này là do NAQI nghiêm ngặt hơn nhiều so với EPA Hoa Kỳ và đó thực sự là một điều tốt về NAQI.

Hậu quả là do các giá trị được cung cấp trên cổng thông tin Chất lượng Không khí Quốc gia Ấn Độ (do iitk thực hiện) bị giới hạn ở mức tối đa là 500, nên AQI được chuyển đổi trong dự án Chỉ số Chất lượng Không khí Thế giới sau đó được giới hạn ở mức tối đa là 420. Lưu ý rằng điều này chỉ áp dụng cho các bài đọc từ cổng thông tin Quốc gia - đối với các trạm DPCC ở New Delhi, các bài đọc được cung cấp dưới dạng nồng độ thô chưa được khai thác.


--

Range
- AQI
United States
- NAQI
India
0..50
Good
Good
50..100
Moderate
Satisfactory
100..150
Unhealthy for Sensitive Groups
Moderate
150..200
Unhealthy
200..250
Very Unhealthy
Poor
250..300
300..350
Hazardous
Very Poor
350..400
400..450
Severe
450..500

Trong lịch sử, tiêu chuẩn EPA của Hoa Kỳ đã được sử dụng trong dự án Chỉ số chất lượng không khí thế giới để báo cáo Chất lượng không khí theo thời gian thực trên toàn thế giới. Sau khi xem xét thang đo AQI cho Châu Mỹ Latinh , chúng tôi nhận ra rằng điều khiến thế giới của chúng ta trở nên tươi đẹp chính là sự đa dạng của nó và hiện tin rằng chỉ có một thang đo duy nhất có thể không phải là giải pháp phù hợp cho tất cả mọi người.

Vì lý do này, chúng tôi hiện đang nghiên cứu một tính năng mới cho phép người dùng chọn thang AQI phù hợp nhất với nhu cầu của họ, tùy thuộc vào nơi họ sống trên thế giới, cũng như tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe: Ví dụ: đối với mọi người mắc bệnh hen suyễn hoặc các vấn đề về hô hấp khác, thực sự cần có thang AQI an toàn hơn.

Trong khi tính năng lựa chọn Thang đo AQI đang được phát triển, chúng tôi vẫn sẽ trình bày thông tin Chất lượng không khí dựa trên tiêu chuẩn EPA của Hoa Kỳ. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào giữa các giá trị được công bố trên Hệ thống chỉ số chất lượng không khí quốc gia mới của Ấn Độ và dự án Chỉ số chất lượng không khí thế giới, thì rất có thể đó là lý do. Một lý do khác là chúng tôi cũng đang khuyến khích việc sử dụng tính năng báo cáo Instant Cast - nhưng hệ thống báo cáo NAQI của Ấn Độ dường như đã sử dụng tính năng này.




--

Note: Bài viết này là một phần của loạt bài về thang đo Chất lượng Không khí Toàn cầu.

Để biết thêm thông tin về các quốc gia hoặc lục địa cụ thể, vui lòng tham khảo các bài viết đó:
Thái Lan và Malaysia
-
Ấn Độ
-
China
-
Hồng Kông / Canada (Chỉ số sức khỏe chất lượng không khí)
-
Nam Mỹ
-
Châu Úc
-
Québec và Montréal
-
Singapore
-
Ba Lan
-
Indonesia
.

Để biết thông tin về lượng sử dụng trung bình trong 24 giờ hoặc Ozone và Chất dạng hạt (PM 2.5 ), vui lòng tham khảo hai bài viết đó: Chỉ số Ozone mặt đất - PM 2.5 Instant Cast

Nhấn vào đây để xem tất cả các mục Câu hỏi thường gặp
  • AQI Scale: What do the colors and numbers mean?
  • Using Statistical Distances for Real-time Sensor Networks Validation
  • Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere
  • Về phương pháp đo chất lượng không khí và mức độ ô nhiễm:

    Về các thang đo chất lượng không khí

    -Giá trị chỉ số chất lượng không khí (AQI)Mức độ ảnh hưởng sức khỏe
    0 - 50TốtChất lượng không khí được xem là đạt tiêu chuẩn, và ô nhiễm không khí coi như không hoặc gây rất ít nguy hiểm
    51 -100Trung bìnhChất lượng không khí ở mức chấp nhận được; tuy nhiên, một số chất gây ô nhiễm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của một số ít những người nhạy cảm với không khí bị ô nhiễm.
    101-150Không tốt cho người nhạy cảmNhóm người nhạy cảm có thể chịu ảnh hưởng sức khỏe. Số đông không có nguy cơ bị tác động.
    151-200Có hại cho sức khỏeMỗi người đều có thể sẽ chịu tác động đến sức khỏe; nhóm người nhạy cảm có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.
    201-300Rất có hại cho sức khỏeCảnh báo nguy hại sức khỏe nghiêm trọng. Đa số mọi người đều bị ảnh hưởng.
    300+Nguy hiểmCảnh báo sức khỏe: tất cả mọi người có thể chịu tác động nghiêm trọng đến sức khỏe

    Để biết thêm về ô nhiễm và chất lượng không khí , xem wikipedia chất lượng không khí đang đề hoặc hướng dẫn về chất lượng không khí và sức khỏe của bạn .

    Để biết những lời khuyên về sức khỏe rất hữu ích của bác sĩ y khoa Richard Saint Cyr ở Bắc Kinh, xem www.myhealthbeijing.com blog.


    Thông báo sử dụng: Tất cả dữ liệu chất lượng không khí không được xác thực tại thời điểm công bố. Nhằm đảm bảo chất lượng, những dữ liệu này có thể được cập nhập mà không cần thông báo trước. Nhóm dự án Chỉ số chất lượng không khí toàn cầu đã thực hiện tất cả yêu cầu cần thiết trong việc biên soạn các thông tin này. Nhóm dự án hoặc các bên liên quan sẽ không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất, thương tích hoặc thiệt hại nào phát sinh trực tiếp hoặc gián tiếp từ việc cung cấp những dữ liệu này trong bất kỳ trường hợp nào.



    Cài đặt


    Cài đặt ngôn ngữ:


    Temperature unit:
    Celcius