Chất lượng không khí ở Châu Phi và Trung Đông
Air Quality in Africa and Middle East

Posted on April 8th 2015
(re-edited on January 12th 2020)
Chia sẻ: aqicn.org/faq/2015-04-08/air-quality-in-africa-and-middle-east/vn/


Flag of the African Union

Khi nói về Chất lượng Không khí, những quốc gia đầu tiên mọi người nghĩ đến là Trung Quốc, Ấn Độ và nói chung là Châu Á. Ngay cả trong dự án Chỉ số Chất lượng Không khí Thế giới , ngay từ đầu, Châu Á đã luôn là trọng tâm mạnh mẽ của chúng tôi (rất có thể vì đây là nơi đặt trụ sở chính của chúng tôi!).

Cách đây vài năm, vào năm 2012, chúng tôi đã quyết định mở rộng phạm vi của mình sang bảy lục địa khác, bắt đầu với Châu Đại Dương , sau đó là Châu ÂuBắc Mỹ , Nam Mỹ .

Nhưng một trong bảy lục địa, cụ thể là Châu Phi , lại bị bỏ lại phía sau một cách đáng ngạc nhiên. Chúng tôi đã nhận được nhiều câu hỏi về việc thiếu dữ liệu này và một trong những câu hỏi cuối cùng là từ Said E., người đã viết:

Cảm ơn bạn đã tạo ra trang web của dự án Chỉ số chất lượng không khí thế giới. Nó cung cấp thông tin rất hữu ích.
Mối quan tâm duy nhất của tôi là tại sao Châu Phi lại không được xem xét.
Để biết thông tin tôi là một công dân Ma-rốc.

Thực sự có lý do chính đáng để lo lắng về Chất lượng Không khí ở Bắc Phi và Trung Đông vì bụi Sahara . Lượng bụi này lớn đến mức nó thậm chí có thể xuyên qua các lục địa và di chuyển về phía Nam Mỹ cũng như Châu Âu .


--

Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu về hệ thống giám sát Chất lượng Không khí hiện có ở Châu Phi (và Trung Đông) và kết quả là chỉ có hai quốc gia ở Châu Phi đang cung cấp dữ liệu theo thời gian thực ở Châu Phi: Hai quốc gia đó là SenegalNam Phi .

May mắn thay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã làm rất tốt việc cung cấp bản kiểm kê cập nhật về Chất lượng Không khí Ngoài trời năm 2014, có sẵn trên who.int/phe/health_topics/outdoorair/en/ .

Từ bản kiểm kê của họ, có vẻ như ngoại trừ Cộng hòa SénégalNam Phi mà chúng tôi đã kiểm kê trong dự án Chỉ số Chất lượng Không khí Thế giới, 4 quốc gia khác cũng đang cung cấp số liệu, cụ thể là: Ghana, Liberia, Tanzania và Mauritius.

Đáng ngạc nhiên là không có đề cập nào đến Maroc mà chúng tôi tìm thấy bằng chứng về các trạm giám sát hiện có. Điều ngạc nhiên khác là đối với Kenya, quốc gia nơi đặt trụ sở của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP). Người ta có thể kỳ vọng rằng UNEP sẽ chủ động thiết lập một trạm giám sát trên tầng thượng tòa nhà của họ, giống như các cơ quan tư vấn của Hoa Kỳ hiện đang làm trên khắp thế giới.

Không phải tất cả các quốc gia được đề cập trong báo cáo của WHO đều cung cấp dữ liệu liên tục: đối với một số quốc gia, việc giám sát là một dự án tạm thời và dữ liệu chỉ có sẵn trong một khoảng thời gian giới hạn. Dù sao đi nữa, ngay sau khi chúng tôi có được dữ liệu từ 4 quốc gia mới, chúng tôi sẽ cập nhật trang web dự án Chỉ số Chất lượng Không khí Thế giới. Trong khi đó, người ta có thể biết được tình trạng Chất lượng Không khí hiện tại bằng bản đồ bên dưới, dựa trên số liệu vệ tinh từ xa trung bình hàng ngày theo thời gian thực.

Africa map with PM2.5 AQI overlay, forecasted on - Markers in blue are for Africa, and in violet for Middle East.
GhanaAccra - 4 residential and 1 roadside station in Accra
LiberiaBuchanan (rural) - 1 station: rural, 500m away from community, Osris Sanniquellie (rural) - 1 station: rural, within the community, Osiris monitors
MauritiusBeau Bassin/Rose Hill, Coromandel - 1 station: in town of Beau Bassin/Rose Hill Bramsthan, Flacq - 1 station: in Placq (rural) Midlands - 1 station: rural Port Louis - 1 station: urban St Louis city
SenegalDakar - 3 stations in capital city: 2 traffic, 1 urban for PM10; 1 station traffic for PM2.5
South AfricaCape Town (urban, total) - 7 stations: 6 urban (incl regional urban), 1 industrial Durban - 5 stations: urban, mostly residential Highveld Priority Area Network - 5 stations: residential Johannesburg - 6 stations: 2 no info, 3 background, 1 urbna/commercial/industrial Tshwane (Pretoria) (total, urban) - 6 stations: 3 no info, 3 residential/industrial Vaal Priority Area - 5 stations: urban, mostly residential Waterberg - 3 stations: residential
Unit. Rep. of TanzaniaMorogoro - 1 station, 2 measurement (during dry and wet season)

--

Đối với những độc giả quan tâm đến Trung Đông, WHO đang thống kê dữ liệu giám sát có sẵn ở khá nhiều quốc gia. Các quốc gia đã được kiểm kê trong dự án Chỉ số Chất lượng Không khí Thế giới là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất , Iran , QatarLebanon .

Xin lưu ý rằng tại thời điểm viết bài, Hệ thống giám sát chất lượng không khí cho Abu Dhabi / UAE không hoạt động và đã được bảo trì trong vài tháng (kể từ Mùa hè năm 2014). Tuy nhiên, Hệ thống giám sát của Dubai vẫn đang hoạt động.

AfghanistanKabul - ISAF HQ - 1 station: urban Mazar-e Sharif - Camp Northern Lights - 1 station: urban outskirts
EgyptCairo - 48 stations (8 industrial, 9 urban, 5 residential, 10 traffic, 4 remote, 12 mixed) Delta cities - 13 stations (4 industrial, 4 urban, 2 residential, 1 remote, 2 mixed)
IranAhvaz - 1 station (residential) Khoramabad - 8 stations, covering the metropolis area Tehran - 7 stations with valid data: no information given about sites
JordanAmman - 4 stations: 2 high and 2 low pollution areas
LebanonBeirut - 3 stations in 1 city Tripoli - 01/2008-06/2008 (6 months)
PakistanKarachi - 3 stations in various location: 1 unknown, 1 industrial/residential, 1 commercial/residential Lahore - Johar Town - 1 station: residential Peshwar - 1 station: N/A Rawalpindi - 1 station: residential
BahrainHamad Town - 1 Residential urban station Hidd - 1 Residential urban station Ma'ameer - 1 Residential Industrial station (Mixed) Nabih Saleh - 1 Urban background station Ras Hayan - 1 Rural background station
OmanMuscat - 4 stations in 1 city: 1 commercial, 2 industrial, 1 unknown
QatarAl Wakrah - Mobile Station Doha - 3 stations
Saudi ArabiaJeddah - 7 stations: 3 residential, 3 urban and 1 suburban
United Arab EmiratesAbu Dhabi - 2 stations: 2 urban/residential Al Ain - Urban/ Residential -Al Ain School - 1 station: urban/residential Al Gharbia - Biya Zayed - 1 station: no information given

--



Extract of the World Health Organization Ambient (outdoor) air pollution in cities database

...
Nhấn vào đây để xem tất cả các mục Câu hỏi thường gặp
  • AQI Scale: What do the colors and numbers mean?
  • Using Statistical Distances for Real-time Sensor Networks Validation
  • Nitrogen Dioxyde (NO2) in our atmosphere
  • Về phương pháp đo chất lượng không khí và mức độ ô nhiễm:

    Về các thang đo chất lượng không khí

    -Giá trị chỉ số chất lượng không khí (AQI)Mức độ ảnh hưởng sức khỏe
    0 - 50TốtChất lượng không khí được xem là đạt tiêu chuẩn, và ô nhiễm không khí coi như không hoặc gây rất ít nguy hiểm
    51 -100Trung bìnhChất lượng không khí ở mức chấp nhận được; tuy nhiên, một số chất gây ô nhiễm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của một số ít những người nhạy cảm với không khí bị ô nhiễm.
    101-150Không tốt cho người nhạy cảmNhóm người nhạy cảm có thể chịu ảnh hưởng sức khỏe. Số đông không có nguy cơ bị tác động.
    151-200Có hại cho sức khỏeMỗi người đều có thể sẽ chịu tác động đến sức khỏe; nhóm người nhạy cảm có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.
    201-300Rất có hại cho sức khỏeCảnh báo nguy hại sức khỏe nghiêm trọng. Đa số mọi người đều bị ảnh hưởng.
    300+Nguy hiểmCảnh báo sức khỏe: tất cả mọi người có thể chịu tác động nghiêm trọng đến sức khỏe

    Để biết thêm về ô nhiễm và chất lượng không khí , xem wikipedia chất lượng không khí đang đề hoặc hướng dẫn về chất lượng không khí và sức khỏe của bạn .

    Để biết những lời khuyên về sức khỏe rất hữu ích của bác sĩ y khoa Richard Saint Cyr ở Bắc Kinh, xem www.myhealthbeijing.com blog.


    Thông báo sử dụng: Tất cả dữ liệu chất lượng không khí không được xác thực tại thời điểm công bố. Nhằm đảm bảo chất lượng, những dữ liệu này có thể được cập nhập mà không cần thông báo trước. Nhóm dự án Chỉ số chất lượng không khí toàn cầu đã thực hiện tất cả yêu cầu cần thiết trong việc biên soạn các thông tin này. Nhóm dự án hoặc các bên liên quan sẽ không chịu trách nhiệm về bất kỳ tổn thất, thương tích hoặc thiệt hại nào phát sinh trực tiếp hoặc gián tiếp từ việc cung cấp những dữ liệu này trong bất kỳ trường hợp nào.



    Cài đặt


    Cài đặt ngôn ngữ:


    Temperature unit:
    Celcius